๔ ๗ ๘ ดาวแห่งการศึกษาทางโลก
การเรียนรู้(๔)จนชำนาญเป็นประสบการณ์(๗)จนถึงขั้นประยุกต์ใช้(๘)
๔ เรียนรู้ ลอกเลียน เลียนแบบ จดจำ ถ่ายทอด แสดงออก
๗ สั่งสมประสบการณ์ ทักษะ จนเกิดความชำนาญ
๘ นำความรู้ความชำนาญมาปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ประยุกต์
๔ เรียนรู้ ลอกเลียน เลียนแบบ จดจำ ถ่ายทอด แสดงออก
๗ สั่งสมประสบการณ์ ทักษะ จนเกิดความชำนาญ
๘ นำความรู้ความชำนาญมาปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ประยุกต์
..๔ เกื้อต่อ ๗ เพราะเหตุจะมีประสบการณ์ได้ต้องเรียนรู้
จดจำ ทำซ้ำๆ จนเกิดความชำนาญ
๗ เกื้อต่อ ๘ เพราะการปรับประยุกต์จะต้องมีประสบการณ์สั่งสมเพียงพอ เป็นความรู้ในระดับหนึ่งที่เพียงพอจะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยน
๔ ไม่เกื้อต่อ ๘ เพราะการเรียนรู้ จดจำ ลอกเลียน ยังไม่เพียงพอที่จะปรับประยุกต์ได้
๗ เกื้อต่อ ๘ เพราะการปรับประยุกต์จะต้องมีประสบการณ์สั่งสมเพียงพอ เป็นความรู้ในระดับหนึ่งที่เพียงพอจะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยน
๔ ไม่เกื้อต่อ ๘ เพราะการเรียนรู้ จดจำ ลอกเลียน ยังไม่เพียงพอที่จะปรับประยุกต์ได้
..หากเทียบกับระดับการศึกษา
คงจะได้ในระดับ ประถม มัธยม อุดมศึกษา
..มองเข้ากับหลักโหราศาสตร์ไทย ก็จะได้กระแสเป็น ๓ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป (ต้น กลาง ปลาย) ใน"ระบบ"จักราศี แล้วหมุนวนอยู่อย่างนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก เฉกเช่นกระแสอื่นๆในระบบ
..มองเข้ากับหลักโหราศาสตร์ไทย ก็จะได้กระแสเป็น ๓ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป (ต้น กลาง ปลาย) ใน"ระบบ"จักราศี แล้วหมุนวนอยู่อย่างนั้นซ้ำแล้วซ้ำอีก เฉกเช่นกระแสอื่นๆในระบบ
..อย่างนี้ทำให้เราพอมองได้ออกว่า
ทำไม ๔ ๗ จึงดีต่อกัน ๗ ๘ จึงเป็นคู่มิตรกัน และ ๔ ๘ จึงเป็นคู่ศัตรู
และทำให้ทราบว่าเมื่อโครงสร้างดวงชะตามีดาว ๓ ดวง สัมพันธ์ถึงกันหนักเบาจะให้การพยากรณ์อย่างไร
(๔
นั้นฉาบฉวย เมื่อซ้ำๆเข้า ๗ จึงเกิดความละเอียดรอบคอบ เมื่อมีทักษะจนนิ่ง จะผัน ๘ ไปใช้ประโยชน์ได้รอบด้าน)
บ่นโดย
ธีรพร เพชรกำแพง