1 ตุลาคม 2556

บ่นความโหราศาสตร์ ตอน รำพึงรำพัน...พระอังคาร

รำพึงรำพัน...พระอังคาร
บุคคลที่มีพระอังคารในดวงชะตาเด่น จะแสดงให้เห็นถึงความกล้าแกร่ง มีแรงกายแรงใจมุ่งกระทำที่ชัดเจน มีความมุ่งมั่นจริงจังกับชีวิต ไม่ประหวั่นกับการเผชิญและแก้ไขปัญหาของชีวิต ก้าวไปข้างหน้าอย่างเด็ดเดี่ยวปราศจากความกลัวและความประหวั่นพรั่นพรึง มั่นใจ อดทน อาจหาญ สมบุกสมบัน ไม่พิธีรีตองหรือมีแบบแผนมากนัก คิดจะทำต้องได้ทำเดี๋ยวนั้น พระอังคารที่ดีจะส่งผลให้บุคคลมีความซื่อสัตย์และเชื่อถือได้ โหรไทยเราจึงมักกล่าวถึงคนที่มีพระอังคารเด่นว่า กล้าแข็งขัน ขยัน อาสาดี ในส่วนด้านลบของพระอังคารในดวงชะตาบุคคลนั้น จะทำให้เป็นคนหุนหันพลันแล่น อารมณ์ร้อนรวดเร็ว ปราศจากการตัดสินใจที่รอบคอบ โมโหโทสะ การกระทำรุนแรง  หึงหวง เย่อหยิ่ง หลงระเริงในกำลังความสามารถ มองปัญหาเฉพาะหน้า ไม่มองการณ์ไกล
โหราศาสตร์ไทยเราถือว่าพระอังคารเป็นตัวขับเคลื่อนการกระทำ แบ่งกระแสดาวออกเป็นสองส่วน หรือที่เรียกว่า ทวิภาวะ คือมีกระแสส่งออกและกระแสรับเข้า ในกระแสส่งออกนั้นจะหมายถึงการพุ่งมุ่งกระทำริเริ่มเพื่อให้บรรลุสิ่งประสงค์ฯ ส่วนกระแสรับเข้านั้นจะหมายถึงการสำเร็จสิ้นสุดของการกระทำรวมถึงการปรับปรุงแก้ไขการกระทำนั้น เพราะฉะนั้นในเรื่องการกระทำต่างๆนี้เราจะพิจารณาพระอังคารเป็นหลักประกอบสำคัญ โดยการพิจารณาผลว่าในขณะนั้นพระอังคารเป็นกระแสที่ส่งออกหรือรับเข้า เราจะพิจารณาจากโครงสร้างดวงชะตาที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับอังคาร ยกตัวอย่างเช่น หากพระพฤหัสบดีมีสัมพันธ์ที่ดีกับอังคาร อย่างนี้เราจะเห็นกระแสส่งออกเน้นชัดเป็นความหมายที่ว่า การกระทำ(๓)ที่มุ่งสู่ความสำเร็จ(๕) ในทางกลับกันสมมติว่า พระเสาร์ส่งสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่ออังคาร อย่างนี้เป็นกระแสรับเข้าเน้นเป็นปัญหา การกระทำ(๓)ที่เป็นปัญหายืดเยื้อเรื้อรัง(๗) อย่างนี้เป็นต้น
ความเด่นดีของพระอังคาร(หรือพระเคราะห์อื่น)ในดวงชะตาตามหลักโหราศาสตร์ไทยเรานั้น มิใช่เพียงแค่มาตรฐานดาวที่ว่าเป็นเกษตร อุจ มหาจักร ราชาโชค ฯ เท่านั้น แต่การจะเห็นว่าเด่นดีนั้นพึงพิจารณาจากกระแสโครงสร้างของดวงชะตานี้ ในขณะเดียวกันดาวที่ได้มาตรฐานเด่นดีในดวงชะตา พอพิจารณาดวงว่าสูงเด่นแต่ชีวิตจริงกลับตรงกันข้าม นั่นเป็นเพราะการมิได้ให้ความสนใจกับกระแสโครงสร้างของดวงชะตาเข้ามาพิจารณาเป็นหลัก ไปเห็นมาตรฐานของดวงดาวสำคัญกว่าดวงคนนั้นเอง

ธีรพร  เพชรกำแพง

๑ ตุลาคม ๒๕๕๖