11 กรกฎาคม 2558

พฤหัสบดีสถิตราศีสิงห์ ๒๕๕๘


พฤหัสบดีสถิตราศีสิงห์ ๒๕๕๘
“พฤหัสบดี ในราศี สิงห์  แสดงความโดดเด่นทางด้านโชคลาภ การเริ่มต้นลงทุนกระทำที่งอกเงย การได้รับความร่วมมือสนับสนุน บรรลุความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ (ประดุจความประทับใจ,ภาคภูมิใจในผลสำเร็จที่ลงมือกระทำ)”
ชาวราศีสิงห์ดูจะได้อานิสงส์ผลคุณของดาวพฤหัสบดีอย่างที่เกริ่นไว้มากที่สุด เพราะพฤหัสบดีสถิตในราศีนี้ย่อมแสดงผลความหมายได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดีในภาพรวมของดวงชะตามิใช่มีแต่พฤหัสบดีอย่างเดียวที่ให้ผลบุญคุณโทษ ยังมีปัจจัยอื่นที่เป็นโครงสร้างประกอบเป็นดวงชะตาขึ้นมา ทั้งปัจจัยในพื้นชะตาเดิมและโครงสร้างปัจจัยจรที่เข้ามาเกี่ยวข้องในดวงชะตาของแต่ละคน ซึ่งแน่นอนว่าย่อมให้ผลดีร้ายหนักเบาไม่เหมือนกัน อย่างที่ท่านเรียกว่า “ดวงใครดวงมัน” นั้นเอง
ฉะนั้นในที่นี้จึงเป็นเพียงการพิจารณาแนวโน้มโครงสร้างปัจจัยปัจจุบัน ที่ถือเอาเอกปัจจัยเพียงแค่ “พฤหัสบดี” ในราศีสิงห์อย่างเดียว ในการวิเคราะห์ภาพความหมายเพื่อนำไปใช้ประกอบกับการพิจารณาดวงชะตาที่เต็มรูปแบบกระบวนความต่อไป
ราศีเมษ สำหรับราศีเมษแล้ว ๕ เป็นทั้งเจ้าเรือนศุภะและวินาส มาสถิตเรือนปุตตะ หมายถึงการประสบความสำเร็จที่เป็นปัจจัยผลักดันให้ชีวิตมีความพัฒนาก้าวหน้าไป ด้วยทิศทาง/โอกาสในการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆของชีวิต มีการใช้ความคิดสติปัญญาร่วมกับการกระทำเพื่อให้ได้อรรถประโยชน์หลายด้าน(๕ ปุตตะ = ความสำเร็จทางการขยับขยาย/ลงทุน/ริเริ่ม)
ราศีพฤษภ ๕ เป็นเจ้าเรือนมรณะและลาภะ มาสถิตเรือนพันธุ แสดงออกถึงการมีหลักฐานฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การเสร็จสิ้นในกิจที่ผ่านพ้นไปแล้วเปลี่ยนแปลงนำไปสู่ความสำเร็จที่ดีขึ้น หากมีความเสียหายใดเกิดขึ้นก็จะได้รับผลในลักษณะตอบแทนความเสียหายนั้น (๕ พันธุ = ความเป็นหลักฐาน ก้าวหน้าไปสู่ความมั่นคง)
ราศีมิถุน ๕ นั้นเป็นทั้งเจ้าเรือนปัตนิและกัมมะ มาสถิตยังเรือนสหัสชะ เด่นดีเป็นอย่างมากในเรื่องของสัมพันธภาพทั้งระหว่างบุคคลใกล้ตัว เพศตรงข้าม คู่ครองคนรัก รวมไปถึงเพื่อนร่วมงาน เป็นช่วงที่จะขยับขยายความเป็นอยู่ด้วยการใช้ความรู้ความสามารถและทักษะเฉพาะด้านของตน (๕ สหัสชะ = มิตรภาพนำไปสู่ความสำเร็จ,ติดต่อสื่อสารเป็นผลดี)
ราศีกรกฎ สำหรับราศีนี้ ๕ เป็นเจ้าเรือนอริและศุภะ สถิตยังเรือนกดุมภะ ส่งผลให้ราศีสามารถมุ่งกระทำอุปสรรคให้ผ่านพ้นไปเพื่อความพัฒนาทางด้านการแสวงหาทรัพย์สิน เรียกว่าทำมาหาคล่องแต่ก็หามาใช้ไปด้วยเช่นกัน เป็นช่วงที่จะต้องพิจารณาถึงความเป็นเหตุเป็นผลก่อนตัดสินใจทางด้านการลงทุนต่างๆ (๕ กดุมภะ = ความคล่องตัวในการแสวงหา)
ราศีสิงห์ จะเห็นได้ว่า ๕ เป็นทั้งเจ้าเรือนปุตตะและมรณะ มาสถิตเรือนตนุ หมายถึงโอกาสช่องทางในการริเริ่มขยับขยายความเป็นอยู่ ฐานะ บริบทความเป็นตัวเองทางด้านความรู้ความสามารถและทักษะเฉพาะด้านที่คนอื่นไม่มี การใช้สติปัญญาอย่างมีชั้นเชิงพร้อมความระมัดระวังในด้านความผิดพลาดเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้เพราะการตัดสินใจที่ผิดพลาดของตนเอง (๕ ตนุ = ตนเองมีโอกาสสร้างความสำเร็จ)
ราศีกันย์ ๕ เป็นเจ้าเรือนพันธุและปัตนิ สถิตในเรือนวินาส ความยุ่งยากต่างๆจะเป็นตัวผลักดันให้ชีวิตของคนราศีนี้มีความก้าวหน้า เพียงแต่อย่าท้อ อย่าช้า และอย่าเฉื่อย ไขว่คว้าโอกาสที่มีเข้ามาแล้วพยายามกระทำให้เกิดความสำเร็จ ปกติราศีนี้มักเจออุปสรรคเป็นเรื่องปกติ ๕ ในวินาสจึงเป็นอุปสรรคเพื่อความพัฒนา ต้องลงทุนต้องสร้างต้องทำก่อน แล้วจึงจะได้ในสิ่งที่คาดหวังไว้ (๕ วินาส = ความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การพัฒนาจากต้นทุนที่มีอยู่)
ราศีตุล สำหรับราศีนี้ ๕ เป็นเจ้าเรือนสหัสชะและอริ สถิตอยู่ในเรือนลาภะ ส่งผลอย่างมากในเรื่องของมิตรภาพความสัมพันธ์ การเกื้อหนุนอุปถัมภ์ การใช้เหตุผลสมบูรณ์พร้อมในการบริหารจัดการด้านผลประโยชน์ให้ได้ผลงอกเงยขึ้น มีการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในแวดวงคนใกล้ชิดให้มีความพัฒนาก้าวหน้าขึ้นได้ และเป็นช่วงที่จะมีความกว้างขวางทางสังคมมากยิ่งขึ้น (๕ ลาภะ = มิตรภาพ ลาภผล ความสำเร็จ)
ราศีพิจิก สำหรับราศีพิจิกแล้ว ๕ เป็นทั้งเจ้าเรือนกดุมภะและปุตตะ สถิตอยู่ในเรือนกัมมะ เป็นโอกาสจังหวะเวลาที่เหมาะสมต่อการกระทำกิจด้วยความราบรื่น โดยใช้สติปัญญาความสามารถ อันหวังผลในทางต่อยอดความก้าวหน้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในด้านการงาน การแสวงหาทรัพย์ สิ่งที่ทำอยู่เดิมจะมีโอกาสช่องทางขยับขยายให้มีความก้าวหน้าขึ้นได้อีก รวมไปถึงการริเริ่มในสิ่งใหม่ๆ การไขว่คว้าค้นหาประสบการณ์ที่ยังไม่เคยผ่านมาก่อน ก็ย่อมสามารถที่จะทำได้ เป็นช่วงที่ใฝ่หาความยุติธรรมและรังเกียจความอยุติธรรมเป็นที่สุด (๕ กัมมะ = โชคทางการงาน กรรมใหม่ที่ประสบความสำเร็จ)
ราศีธนู คนราศีนี้จะมี ๕ เป็นเจ้าเรือนตนุและพันธุ สถิตเรือนศุภะ ส่งผลทางด้านการประสบความสำเร็จด้วยการวางแบบแผน การมีจุดประสงค์หรือเป้าหมายที่จะได้รับความสำเร็จ มีการใช้สติปัญญาความรู้ความสามารถในการสรรสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตความเป็นอยู่ การเป็นหลักเป็นฐาน ฐานะ และบริบทแวดล้อมต่างๆในชีวิตจะมีความคล่องตัวขึ้นอย่างมาก ในช่วงนี้การแสดงเจตนาจำนงใดๆมักได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี (๕ ศุภะ = ความสำเร็จตามเป้าหมาย)
ราศีมกร ๕ เป็นเจ้าเรือนสหัสชะและวินาส มาสถิตยังเรือนมรณะ จะต้องระวังอย่างมากในด้านของมิตรภาพสัมพันธภาพต่างๆ เป็นช่วงที่ต้องเลือกพิจารณาในการคบคน และวางตัวในสังคมหรือแวดวงของตนให้เหมาะสม เมื่อเกิดปัญหาอุปสรรคใดๆควรนิ่งโดยคิดแก้ไขจากตนเองเป็นศูนย์กลางออกไปก่อน เพราะดวงทางด้านการช่วยเหลือจากบุคคลอื่นยังไม่ค่อยดีนัก ดีในด้านการได้รับผลตอบแทนจากความเสียหาย ปัญหาจะได้รับการคลี่คลายไปตามเงื่อนไขปัจจัยต่างๆ (๕ มรณะ = ความสามารถในการแก้ไขปัญหาอุปสรรค ความพร้อมในการเผชิญหน้า)
ราศีกุมภ์ ในราศีนี้ ๕ เป็นเจ้าเรือนกดุมภะและลาภะ สถิตในเรือนปัตนิ เป็นช่วงโอกาสที่ดีในการแสวงหาทรัพย์สิน มิตรภาพสัมพันธภาพ คนรักคู่ครอง และการขยับขยายฐานะความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น การมีส่วนร่วมของบุคคลที่จะเข้ามาในชีวิตตามสถานะที่แตกต่างกันไป การได้รับผลประโยชน์จากการเกื้อหนุนอุปถัมภ์ การติดต่อสัมพันธ์ที่มีความก้าวหน้า บริบทหลายด้านของชีวิตมีความกระเตื้องพัฒนาไปในทางที่ดี (๕ ปัตนิ = โชคและความสำเร็จจากหุ้นส่วน)
ราศีมีน เป็นราศีสุดท้ายที่จะได้วิเคราะห์ ๕ สำหรับราศีนี้เป็นเจ้าเรือนตนุและกัมมะ สถิตในเรือนอริ เป็นช่วงที่จะต้องใช้สติปัญญาความรู้ความสามารถในการแก้ไขอุปสรรคปัญหาอันเป็นช่องทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องการงานอาจจะต้องเหนื่อยเพราะทักษะความชำนาญของตนที่คนอื่นไม่มี เป็นระยะที่จะต้องลำดับการใช้ชีวิตอย่างเป็นขั้นเป็นตอน กำหนดช่วงเวลาหรือวางแผนการกระทำกิจต่างๆอย่างรอบคอบ การงานและความเป็นอยู่จะดีขึ้นด้วยการผ่านอุปสรรคไปได้ (๕ อริ = การเป็นนักแก้ไขปัญหา , อุปสรรคเพื่อความพัฒนา)

ธีรพร  เพชรกำแพง

๑๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘