4 กันยายน 2558

สิทธิ์การใช้งานโมดูล Swiss Ephemeris ในการทำผลงานโหราศาสตร์

...จากกรณีที่ได้รับการทักท้วงว่าไม่สามารถใช้โมดูล Swiss Ephemeris ในการจัดทำปฏิทินโหราศาสตร์แบบรายวันแจกฟรีแก่ผู้สนใจศึกษาได้นั้น
...ทำให้รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก ด้วยตั้งใจที่จะพัฒนาผลงานทางด้านโหราศาสตร์ให้แก่ผู้สนใจ ได้มีไว้ใช้ประกอบการศึกษาโหราศาสตร์ โดยไม่ต้องมีภาระเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ และตระหนักถึงประโยชน์อันจะพึงมีแก่วงการโหราศาสตร์ไทย เพราะมีสื่อการศึกษาที่ "เข้าถึง" อย่างสะดวก และสามารถพัฒนาองค์ความรู้ต่อยอดออกไปได้อีกมากด้วยความสามารถของคนไทย
...ในการนี้ผมจึงได้ติดต่อขอความอนุเคราะห์ไปยังเว็บ astro.com เพื่อให้สามารถใช้โมดูล Swiss Ephemeris ในแบบ free virsion เพื่อการจัดทำปฏิทินโหราศาสตร์ไทยแจกฟรีดังกล่าว โดยลำดับแรกได้ส่งข้อความไปทางอีเมล์ก่อน พร้อมด้วยไฟล์งานที่เกี่ยวข้องซึ่งผมจัดทำขึ้นมา จากนั้นจึงจะส่งเอกสารเป็นทางการทั้งภาคภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ไปยังเว็บ astro.com อีกครั้ง
...ปรากฏว่าวันนี้ผมได้รับการตอบกลับจากคุณ Juri Viktor Stork ในเรื่องการใช้โมดูล Swiss Ephemeris จัดทำผลงานแจกฟรี (ตามที่แนบไฟล์งานของผมไปให้เขาพิจารณา) ไม่นึกว่าเขาจะตอบกลับมาเร็วมาก ดีใจมากที่สุด ที่จะได้ทำงาน "จิตอาสา" ทางโหราศาสตร์อย่างที่ใจประสงค์ได้อย่างถูกต้องตามสิทธิ์แห่งความบริสุทธิ์ใจและตั้งใจจริง
...ข้อความจากคุณ Juri Viktor Stork มีดังนี้

Dear sir

There is no problem to use the free version of Swiss Ephemeris for making Thai horoscope calendar.You don't need further permission from us. Just download the software and work with it. http://www.astro.com/swisseph/swephinfo_e.htm

If you once want to make business with your horoscope calendar, then you'll need a professional license.

We don't give any support for the free version. If you have questions about the programm, please contact members from the SwissEph Mailing List: http://www.astro.com/swisseph/swephmlist_e.htm

Kind regards
Juri Viktor Stork

Am 18.08.15 um 17:33 schrieb ธีรพร บุญวงษ์

...คุณ Juri Viktor Stork เป็นบุคลากรทางด้าน Web-Design, Marketing, Executive Director ของทางเว็บ astro.com ได้ให้ความกรุณาแก่ผมในครั้งนี้อย่างมาก โดยผมถือว่าเป็นการอนุญาตเปิดทางบรรทัดฐานสำหรับคนไทยที่จะใช้โมดูล Swiss Ephemeris (free version) ในการพัฒนาผลงานทางโหราศาสตร์ที่มิได้ทำเป็นการค้าแสวงหาผลกำไร มีสิทธิ์ในการที่จะเข้าถึงเพื่อการศึกษาและนำมาใช้ประโยชน์ตามข้อกำหนดดังกล่าวต่อไป
...อนึ่ง ประเดี๋ยวผมจะได้จัดทำบทความเรื่องจริง "ปฐมเหตุ" สำคัญในครั้งนี้ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไรไว้ด้วย จะได้เป็นกรณีศึกษาสำหรับวงการโหราศาสตร์ไทย เพราะมีคนไทยหลายคนที่ใช้ แต่มีคนไทยคนใดที่ "กล้า" ขอความกระจ่างอันเป็นทางแห่งความชัดเจนที่จะพัฒนางานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ในครั้งนี้ผมได้ทำแล้ว จึงต้องทำเป็นเอกสารไว้ใช้อ้างอิงต่อไป
...ขอขอบพระคุณสหโหรามิก เพื่อนพ้องนักโหราศาสตร์ทุกท่านที่ให้ความ "ตื่นตัว" สนใจในการช่วยค้นคว้าหาข้อมูลต่างๆ พร้อมกำลังใจอันมากล้น คงออกนามในที่นี้ไม่หมด รวมไปถึงมิตรนักโหราศาสตร์ต่างชาติที่ให้คำแนะนำในด้านการทำโปรแกรมและเรื่องสิทธิ์การใช้งาน
...สรุปว่าผลงานที่ผมพัฒนาโดยใช้โมดูล Swiss ร่วมด้วยนั้น สามารถเผยแพร่ได้ ในลักษณะของการทำเพื่อสาธารณะประโยชน์ทางด้านโหราศาสตร์ไทย มิใช่เป็นการค้าหรือการแสวงหาผลกำไร และหากวันใดต้องทำเช่นนั้น ผมก็ยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่เขาเสนอมาทุกประการ

...ธีรพร  บุญวงษ์(เพชรกำแพง) 20 สิงหาคม 2558