วิทยาการสมัยนี้ทำให้การศึกษาแง่มุมทางโหราศาสตร์มีความราบรื่นมากยิ่งขึ้น
เพราะการเข้าถึงข้อมูลต่างๆทำได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว
จึงทำให้ผู้ที่ประสงค์จะศึกษามีแหล่งเรียนรู้ที่ใกล้ตัว
ไม่จำเป็นต้องออกแสวงหาความรู้จากตำราและครูบาอาจารย์อย่างแต่ก่อน
นับเป็นเรื่องดีในแง่ของการได้
"ปริมาณ" คนที่สนใจเข้ามาศึกษาศาสตร์นี้
เป็นการสืบทอดความรู้ให้คงอยู่ต่อไป แต่ในแง่ของ "คุณภาพ" แล้ว
คงจะกล่าวได้ยากว่าผู้ศึกษามีความรู้ความเข้าใจมากน้อยเพียงใด
ซึ่งในด้านความจำได้หมายรู้ในถ้อยอักษรเนื้อความตามบริบทแหล่งเรียนรู้นั้นคงจะไม่ด้อยกว่ากันสักเท่าใดนัก
ประสงค์จะรู้เรื่องใดก็มีข้อความรู้รองรับ
หรือสามารถสอบถามกันในสื่อสังคมออนไลน์ได้
ซึ่งตรงนี้ทำให้นึกถึงระดับของการใช้โหราศาสตร์ว่าเป็นระดับที่
"ใช้ได้ ใช้ดี และใช้เป็น" นั้นเกิดขึ้นกับผู้ศึกษาได้มากน้อยแค่ไหน
เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอยู่มากในส่วนที่ผู้ศึกษาจะหยิบคว้าเอาความรู้ทางโหราศาสตร์แต่ละระบบมา
"ไขว้" กัน โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แล้วก็พยายามศึกษาไปทั้งอย่างนั้น
จนวันหนึ่งอัตตาความด้อยไม่ได้ว่า "ฉันก็เชิงรู้"
ในโหราศาสตร์คนหนึ่งเกิดขึ้น ก็จะใช้หรือถ่ายทอดเผยแพร่ความรู้นั้นออกมาด้วย
ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมามากแล้ว
ทำให้บิดเบือนภาพที่แท้จริงของโหราศาสตร์ไป จนไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรในรุ่นถัดมา
ฉะนั้นการศึกษาโหราศาสตร์อย่างถูกต้องตรงประเด็นนั้นจักต้องทำความเข้าใจให้มาก
และคิดให้ได้ว่าอะไรมีความเป็นมาอย่างไร นำไปใช้อย่างไรให้ถูกสัดถูกส่วน
จึงจะถือว่าเป็นการศึกษาที่บรรลุเจตนารมย์ของการดำรงไว้ซึ่งโหราศาสตร์อย่างแท้จริง