18 ธันวาคม 2559

เกร็ดความรู้ทางโหราศาสตร์ : ดาวพุธ การเจรจาสื่อสารและการแสดงออก


เกร็ดความรู้ทางโหราศาสตร์ : ดาวพุธ การเจรจาสื่อสารและการแสดงออก

ทางโหราศาสตร์ดาวพุธ คือ การพูดจาสื่อสาร ในหลักปัญจธาตุถือว่าการพูดจาสื่อสารนี้คือธาตุไฟในร่างกายของเรา ที่สามารถสร้างหรือผลาญเผาความสัมพันธ์ของคนทั้งหลายได้ ในที่นี้เราจะมาพิจารณาดาวพุธในดวงชะตาว่าจะส่งผลดีร้ายตามหลักเกณฑ์ทางโหราศาสตร์อย่างไรบ้าง



เมื่อดาวพุธโคจรเป็นนิจเป็นประอ่อนกำลังในราศีมีน จะทำให้เจ้าชะตาเป็นคนที่ใช้คำพูดไปในทางที่เห็นแก่ตัว หาประโยชน์เข้าตนเอง พูดจาโดยใช้มโนคติของตนเองเป็นใหญ่ ทำให้ภาพลักษณ์ที่ดีของตนเองดูแย่ลง และยิ่งหากดาวพุธพักรวิกลคติด้วยแล้ว จะส่งผลให้บุคคลนั้นทำความฉลาดในเรื่องไม่เป็นเรื่อง มักอวดรู้ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง บางครั้งพูดจาไร้สาระจนคนอื่นเกิดความเอือมระอาก็เป็นได้ และหาดดาวพุธมนท์หรือโคจรอยู่กับที่ในองศาท้ายๆของราศี มักทำให้เกิดภาวะสมาธิสั้น จดจำอะไรได้ไม่ค่อยดี ได้หน้าลืมหลัง มักชอบเถียงโดยไม่สนใจตรรกะหลักการและเหตุผลใดๆ หากมีบาปเคราะห์ส่งผลเสียรุนแรงอาจทำให้เกิดอาการทางสมอง เส้นเลือดประสาทที่มีผลต่อการทรงตัวของร่างกาย(เส้นเลือดสมองแตก อัมพฤกษ์อัมพาต)



หากดาวพุธอ่อนกำลังด้วยความเป็นนิจเป็นประ อยู่ในเรือนทุสถานะและได้ผลเสียจากบาปเคราะห์ จะทำให้เป็นคนที่ขาดความมั่นใจ แต่มักทะเล่อทะล่าพูดจาเสียงดัง มักปากพล่อย มีปัญหาเรื่องการออกเสียง



หากดาวพุธร่วมกับอาทิตย์ ดาวพุธไม่ดับ ไม่วิกลคติ และไม่ตกอยู่ในอำนาจของราหูและเกตุแล้ว การพูดจาจะเป็นไปในทิศทางที่ดี มีหลักการ แสดงออกถึงอัธยาศัยน้ำใจไมตรี เอื้อเฟื้อในการสนทนา สร้างความประทับใจให้คนอื่น ชอบการอ่าน คิด เขียน มีความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ บัญชี การตลาด การธนาคาร นักประพันธ์ ฯลฯ



หากดาวพุธร่วมกับจันทร์ มักมีความผันผวนแปรปรวนในอารมณ์อยู่บ่อยครั้ง บางครั้งหนักไปในทางฟุ้งซ่านไม่มั่นใจ แต่พยายามประคับประคองการพูดจาสื่อสารให้ออกมาดี หากได้ผลดีจากศุภเคราะห์จะทำให้เป็นนักพูดในเชิงการเจรจาต่อรองได้อย่างดีเยี่ยม แต่ถ้าบาปเคราะห์ส่งผลเสียถึงจะทำให้ได้รับความเสียหายจากคำพูดของตนเอง



หากดาวพุธร่วมกับดาวอังคาร มักมีอัธยาศัยฮึกเหิมอุกอาจ ชอบการพูดจายั่วยุให้เกิดอารมณ์ทางด้านลบ ชอบการกระทบกระเทียบเปรียบเปรย ทำร้ายคนอื่นด้วยวาจา การแสดงออกถึงทีท่าจะทำให้เกิดการวิวาท หากร่วมวงสนทนาเป็นกลุ่มมักเบี่ยงเบนความสนใจของคนอื่นให้มาที่ตนเอง



หากดาวพุธร่วมกับดาวพฤหัสบดี บ่งบอกถึงการเป็นผู้มีความรู้ หลักการและเหตุผล มีความคิดความอ่านดี มีความสามารถในการเรียนรู้ทางภาษาได้อย่างหลากหลาย นับได้ว่าเป็นปัญญาชน เป็นที่ยอมรับในสังคม เป็นนักพูดที่สร้างแรงบันดาลใจได้ดี แต่หาดบาปเคราะห์ส่งผลเสียถึง จะทำให้กลายเป็นคนที่พูดจาอวดโอ่ความรู้ ประเภทส้มโอโตแต่เปลือก แม้จะดูมีหลักการแต่หาสาระแก่นสารได้น้อย



หากดาวพุธร่วมกับดาวศุกร์ จะเด่นในเรื่องของการใช้คำพูดที่เป็นเสน่ห์โน้มน้าว มีวาทศิลป์ในการเจรจาสื่อสาร เป็นนักวางแผน นักออกแบบ ผู้คิดค้นแนวความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ มีทักษะในการเจรจาต่อรอง ถ้าบาปเคราะห์ส่งผลเสียถึง มักพูดเอาแต่ประโยชน์ฝ่ายตน พูดเร้ายั่วยวนไปในเชิงราคะ แสดงออการให้จับพิรุธได้ง่าย



หากดาวพุธร่วมกับดาวเสาร์ ดูจะต้องใช้เวลาและพลังในการกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูด ซึ่งจะบ่งบอกถึงความหนักแน่น ประสบการณ์ และความเข้าใจในเรื่องนั้นๆอย่างดีพอ เพียงแต่อาจจะช้าไปบ้างเพราะการกลั่นกรองความคิด และหากได้รับผลเสียจากบาปเคราะห์ จะทำให้พูดตะกุกตะกัก ขาดความเชื่อมั่น พูดติดอ่าง หรือพูดซ้ำๆวกไปวนมา การพูดจาสื่อสารที่สังเกตหรือจับผิดได้ง่าย



หากดาวพุธร่วมกับราหู มักพูดจาไม่ค่อยใช้สติ ขาดความยับยั้งชั่งใจ หากสนทนาไม่เข้าหูตนมักจะเป็นพาล ชอบการใช้วาจาเสียงดัง การพยายามแสดงออกถึงการข่มคนอื่นด้วยท่าทีที่เหนือกว่า บางทีชอบพูดสนุกคะนองปากหาสาระแก่นสารอะไรไม่ได้



หากดาวพุธร่วมกับเกตุ ดูจะเป็นคนที่สังเกตยากด้วยความเงียบปกปิด แม้จะพูดน้อยแต่ก็ไม่เป็นสาระประโยชน์อะไร หากมีบาปเคราะห์เข้ามาส่งผลเสียจะทำให้กลายเป็นคนที่พูดมาก จนคนอื่นรำคาญและพูดตามไม่ทัน หรือขี้เกียจที่จะเถียง หากมีศุภเคราะห์ส่งผลดีให้จะกลายเป็นคนพูดจาน่าเชื่อถือ แม้แต่ในเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ก็มีคนเชื่อ แต่สุดท้ายโดยรวมก็จะกลับเข้าสู่ภาวะเงียบดังเดิม(จะพูดเมื่อมีสิ่งเร้ากระตุ้น)



หากดาวพุธร่วมกับดาวมฤตยู มักจะมีสมองที่คิดได้ไวกว่าคำพูด การสื่อสารออกมาจึงเป็นในลักษณะที่รวดเร็ว ผันผวนแปรปรวน บางทีจับใจความไม่ได้ ฟังไม่รู้เรื่อง หากศุภเคราะห์ส่งผลดีถึงจะทำให้การพูดมีความชัดเจน เป็นหลักการ หัวสมัยใหม่ ฉะฉานชัดเจน ถ้าบาปเคราะห์ส่งผลเสียถึง จะทำให้ตัดสินใจผิดพลาด ไม่ยอมรับเหตุผลความคิดใคร พูดจาวกวนจับต้นชนปลายไม่ถูก ประหม่า กล้าๆกลัวๆ หาคนเข้าใจตัวตนได้ยาก



ดาวพุธยังควบคุมในส่วนของผิวหนังและเส้นประสาทของคนเรา หากดาวพุธเสียมากๆมักทำให้มีแนวโน้มความคิดไปในทางอัตวินิบาตกรรม(ฆ่าตัวตาย)



ธีรพร เพชรกำแพง

6 ตุลาคม 2559