24 ตุลาคม 2557

สิ่งละอัน..วันละน้อย (24 ตุลาคม 2557)

...มีเหตุผลหลายประการที่ฉันไม่อาจตั้งตัวเองเป็นครูบาอาจารย์ทางโหราศาสตร์ได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่เห็นว่าตนเองนั้นความรู้ความสามารถยังไม่ถึงขั้นที่จะถ่ายทอดวิชาความรู้ที่มีอยู่ให้ใครได้ อีกประการมาจากการที่ได้เห็นพ่อทวดเองก็มิได้ตั้งตัวเองเป็นครูบาอาจารย์เลย แต่ปรากฏว่าลูกศิษย์ลูกหาของท่านมีมาก ทั้งที่เป็นพระและฆราวาสต่างมาฝากตัวเป็นศิษย์ของท่าน เพราะต่างเห็นปฏิปทาความรู้ความสามารถอัธยาศัยน้ำใจของท่านเป็นสำคัญ ที่กล่าวนี้มิได้หมายเอาตัวเข้าเทียบเคียงกับพ่อทวด ซึ่งฉันเองความรู้ความสามารถไม่หาญกล้าที่จะคิดและทำได้อย่างพ่อทวด อาศัยเหตุว่าท่านเป็นบุพพาจารย์ในตระกูลจึงเจริญตามรอยท่าน เพื่อสืบทอดความรู้ไว้ไม่ให้สูญหายไปในช่วงชีวิตของฉัน
...หากแต่มีคนขานฉันว่า “อาจารย์” นี้ ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ เพราะเขาใช้เป็นสรรพนามเรียกต่างแทนตน แต่ก็ทำให้ฉันต้องประพฤติตนให้งามตามความหมายของคำว่า “อาจารย์” คือ อาจาร + อริยะ เป็นผู้มีความประพฤติ(อาจาระ)มุ่งพัฒนาตนให้เจริญขึ้น(อริยะ) ซึ่งก็หนีไม่พ้นปฏิปทาของพ่อทวดที่นำมาเป็น “แบบอย่าง” จนกลายเป็น “แบบแผน” การปฏิบัติในด้านการดำรงโหราศาสตร์เรื่อยมา และฉันเองก็มีอัธยาศัยถูกจริตกับการประพฤติปฏิบัติแบบนี้เป็นรากฐานมาตั้งแต่เด็ก ถือว่าซึมซับเข้าสู่สายเลือดจนกลายเป็นปกติวิสัยของตนไปแล้วก็ว่าได้

...ความสุขของการมีธาตุแห่งการสอน(นำเสนอ)นี้ จึงทำให้ฉันตั้งใจตรึกตรองถนอมวิชาความรู้ แล้วกลั่นกรองว่าถูกต้องดีงามมาเผยแพร่แก่ท่านทั้งหลาย ในฐานะของผู้ที่ต่างก็ศึกษาวิชาโหราศาสตร์เหมือนกัน เป็น “สหโหรามิก” ที่จะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยจิตที่อ่อนน้อมซึ่งกันและกัน ตามวิถีทางที่โหรโบราณท่านกระทำสืบต่อกันมานั้นเอง