30 มกราคม 2556

การใช้โปรแกรม SnagIt 8 เพื่อจับภาพหน้าจอ


การใช้โปรแกรม SnagIt 8 เพื่อจับภาพหน้าจอ
(กรณีใช้จับภาพกระดานชนวนโหนตัวเล็ก)

SnagIt 8 โปรแกรมจับภาพหน้าจอที่สมบูรณ์แบบ ทำให้เราสามารถจับภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเราได้ทุกรูปแบบที่ปรากฏอยู่บนหน้าจอ เช่น การจับภาพ รูป ตัวอักษร และวีดีโอ หรือจะจับภาพทั้งเว็บไซต์ ทั้งหน้าจอ จนถึงการจับภาพแบบลักษณะ Record Video ซึ่งนับว่าเป็นโปรแกรมที่น่าสนใจอีกตัว และที่ผู้เขียนนำมาเวอร์ชั่น 8 นี้มาลงเพราะใช้มานานแล้วเห็นว่ามีความเสถียรดีกว่ารุ่นใหม่ หากใครสนใจรุ่นใหม่ๆก็สามารถสืบค้นหามาใช้ได้ครับ
SnagIt ได้รับรับรางวัลของ PC Magazine Editors Choice " Best of the year 2003 " และ รางวัลอื่นอีกหลายรางวัล ที่เป็นเหตุผลเครื่องยืนยันคุณภาพได้ เข้าเรื่องการจับภาพกระดานชนวนมาจัดการขั้นตอนของเรากันเลยดีกว่าครับ

1.อย่างแรกเราก็ต้องมีเจ้าโปรแกรม SnagIt 8 ไว้เพื่อจะติดตั้งก่อน โดยเข้าไปโหลดที่ลิงก์สำหรับดาวน์โหลดโปรแกรม SnagIt 8 ที่ผู้เขียนจัดทำไว้ให้ (เว็บฝากไฟล์ MediaFire โหลดง่าย เร็วแรง ไม่ยุ่งยาก และฟรี!!!) ดาวโหลดมาแล้วก็จัดการ Install ลงเครื่องตามปกติ กินทรัพยากรพื้นที่คอมพิวเตอร์น้อย แต่อรรถประโยชน์มากคณา
ลิงก์สำหรับดาวน์โหลด : http://www.mediafire.com/download.php?w8dgdxr8c4rtdir


2.จากนั้นดำเนินการ Install ติดตั้งโปรแกรมลงเครื่องได้ทันที (ชั่วเวลาแค่เคี้ยวหมากแหลก)



3.พอลงโปรแกรมสมบูรณเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้ง) ลองเปิดโปรแกรมดูว่าจะมีอะไรให้เราทำความเข้าใจเพื่อสะดวกแก่การใช้งานตามอรรถประโยชน์ที่เราตั้งประสงค์ไว้


มาดูเป็นลำดับข้อที่จัดเรียงให้ดูไว้เลยดีกว่าว่าอะไรตัวไหนใช้งานอย่างไรและเพื่ออะไร ตามมาดูกันครับ
1.คือถ่ายภาพแบบลากส่วนที่จะถ่ายเอง แบบนี้พื้นหลังใดๆก็จะติดมาด้วย ถ้าไม่ต้องการบางสาวน ต้องมาเสียเวลาตัดต่อกันอีกหน่อย (เครื่องมือตัดต่อมีอยูในโปรแกรมอยู่แล้ว ไม่ต้องยุ่งยากไปตัดต่อกับโปรแกรมอื่น ชนิดทำงานซ้ำซ้อนไปมา งานนี้ SnagIt จัดให้ครบครันเรื่องการจับภาพและตัดต่อ)


2.ถ่ายเฉพาะหน้าต่างที่เราทำงานปัจจุบัน ได้แต่ภาพโปรแกรมที่ต้องการไม่มีฉากหลังมารบกวนใจต้องเสียเวลาตัดต่อ


3.ถ่ายแบบเต็มจอ หรือ Full Screen คือภาพหน้าจอเราเป็นอย่างไร ตอนเราใช้ Snag It จับภาพก็จะได้ตามนั้น


4.ถ่ายแบบหน้าต่างตั้งแต่บนลงมาใช้ส่วนใหญ่กับเว็บเพจ




5.ถ่ายเมนูนับถอยหลังถ่าย (ผลที่ได้คล้ายข้อ 4)



6.ถ่ายข้อความทั้งหน้าต่าง (ผลคล้ายข้อ 4,5 แต่ผลที่ได้จะออกมาทั้งหน้าต่างชิ้นงานนั้น


          เอาพอคร่าวๆพอเป็นทำเนาให้ท่านทั้งหลายได้ศึกษาต่อยอดกันเอาเอง เพราะยิ่งอธิบายเนิ่นไปก็จะเยิ่นเยื้อฟั่นเฝือเวลาเปล่าๆ มาเข้าเรื่องที่เราจะใช้โปรแกรม Snag It ในการจับภาพโปรแกรมโหราศาสตร์ของเราไปใช้ประโยชน์ในการโพสต์ลงบอร์ด เฟสบุค hi5 กระดานิเล็กทรอนิกส์ตามเว็บเพจ หรือจะนำไว้เก็บเป็นดวงสถิติที่น่าสนใจดังนี้
1.เปิดโปรแกรมที่เราต้องการขึ้นมา พร้อมกรอกข้อมูลทำการคำนวณประมวลผลให้เรียบร้อย
-เปิดโปรแกรมโหราศาสตร์ กรอกข้อมูล ประเมินผล



2.ในที่นี้เราต้องการแต่ภาพโปรแกรมเท่านั้น ให้เลือกทำตามหัวข้อที่ 2 ด้านบน
-จะได้เฉพาะหน้าต่างโปรแกรมนั้นมา

3.หากเราต้องการแต่กระดานชนวนไปใช้อย่างเดียวก็ให้ดำเนินงานตัดต่ออย่างง่ายๆ โดนเลื่อนปุ่มสี่เหลี่ยมกรอบนอกให้มาชิดกับภาพกระดานชนวนที่เราต้องการ



4.พอเลื่อนเสร็จเราก็จะได้ภาพกระดานชนวนดวงชะตาไปใช้ตามกิจประสงค์


5.ตัวอย่างการโพสต์ลงในสังคมออนไลน์(social network) ในที่นี้ลองโพสต์ลงในเฟสบุค(facebook) ดังนี้



บทความและภาพประกอบโดย ธีรพร  เพชรกำแพง (อ.ฮิปโป)

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง
โปรแกรมทักษาโสฬส&โหนตัวเล็ก(ผูกดวงฉบับย่อ)