23 มิถุนายน 2556

งาน งาน งาน

กัลยาณมิตรผู้สนใจใคร่ศึกษาในโหราศาสตร์อันเป็นที่รักของฉันทุกท่าน ฉันเคยได้กล่าวไว้ในหลายข้อเขียนที่ผ่านมาถึงการศึกษาโหราศาสตร์ไทยอย่างเป็นระบบ ว่าอยากให้มีแนวทางการศึกษารูปแบบนี้เกิดขึ้น และให้ผู้ศึกษาได้เรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน ไม่เกิดความกระจัดกระจายสะเปะสะปะ เอาสิ่งนั้นสิ่งนี้ที่มีในโหราศาสตร์ต่างระบบมารวมกับโหราศาสตร์ไทย นอกจากจะทำให้เสียเอกลักษณ์แบบฉบับเฉพาะของโหราศาสตร์ไทยแล้ว ยังทำให้ผู้ที่ยังใหม่ต่อการศึกษาเข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นคือโหราศาสตร์ไทยไปด้วย ซึ่งเรื่องนี้ฉันเองเป็นห่วงยิ่งนัก เพราะการศึกษาโหราศาสตร์ประเดี๋ยวนี้มิได้ยากเย็นเหมือนสมัยก่อน แค่มีเงินทองซื้อหาหนังสือ หรือหาข้อมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ก็สามารถที่จะศึกษาหาความรู้ได้ด้วยตนเอง หลายครั้งที่ฉันพบเห็นคำถามแปลกๆ ตามกระดานสนทนา(เว็บบอร์ด) ถามระบบหนึ่ง ตอบระบบหนึ่ง แล้วก็เอออวยสำรวยรื่น ว่าผู้ที่ตอบนั้นมีความรู้ปานปราชญ์ราชบัณฑิตทางโหราศาสตร์มาตอบกระนั้นเทียว เห็นแล้วก็อ่อนใจ จะหวังพึ่งท่านเก่าๆ ท่านก็ไม่มาสนใจเพราะเหตุอย่างนี้แล้ว ลำพังตัวฉันเองกำลังความรู้สติปัญญาก็มีอยู่เพียงน้อยเท่าที่จดจำมา ใช้เท่าที่รู้ รู้เท่าที่ใช้ เจอท่านผู้มีประสบการณ์หาญกล้าที่ยึดมั่นถือมั่นในโหราลูกผสม ฉันก็เถียงเขาไม่ขึ้นแล้ว เรื่องนี้คงเป็นความฝันที่ต้องพับไปไว้ก่อน รอบุญมาวาสนามีพบท่านผู้แตกฉานเป็นผู้นำ ฉันก็จักได้ขอรับความรู้จากท่าน และช่วยท่านตามกำลังสติปัญญาความรู้เท่าที่มี เพื่อให้โหราศาสตร์ไทยอันเป็นเพชรน้ำเอกนี้ เป็นศาสตร์ที่ได้รับการยอมรับดังแต่เก่าก่อนมา
อารัมภบทตามอารมณ์เพ้อเสียนาน ท่านอ่านแล้วก็อย่าได้ใส่ใจ เพียงแต่รับรู้วางใจไว้เป็นกลางก็พอ ในคราวนี้เราจักได้มาพิจารณาดวงชะตาแบบพื้นฐาน (พื้นฐานฯ+ระบบฯ) เกี่ยวกับเรื่องราวของการทำมาหากิน หรือที่เรียกว่า อาชีพการงาน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนเราเป็นอย่างมาก เพราะความเป็นอยู่จะต้องมีการงานเป็นสิ่งขับเคลื่อนเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทอง ฐานะความเป็นอยู่ ความมั่นคงในชีวิต ชื่อเสียงเกียรติยศ ล้วนเป็นผลมาจากการงานอาชีพทั้งสิ้น ฉะนั้นการพิจารณาดวงอาชีพการงานให้สอดคล้องเหมาะสมกับดวงชะตา จึงถือว่ามีความจำเป็นสำหรับผู้ประกอบสัมมาอาชีพเพื่อหวังจะได้ดิบได้ดีมีหลักฐานจากหน้าที่การงานนั้น  มาดูข้อมูลกำเนิดและรูปดวงของเจ้าชะตาที่เราจะพิจารณาดวงอาชีพการงานกันในครั้งนี้

เจ้าชะตาชาย สุริยคติกำเนิดวันพฤหัสบดี ที่ ๑๘ เดือน เมษายน พุทธศักราช ๒๕๒๘ ตรงกับแรม  ๑๔  ค่ำ เดือน ๕ ปีฉลู สัปตศก จุลศักราช ๑๓๔๗ เวลา ๑๙.๕๕ น. กรุงเทพมหานคร อายุ ๒๘ ย่าง ๒๙ ปี
เจ้าชะตาประสงค์จะทราบในเรื่องของดวงกิจการงานว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เลือกอาชีพใดดีจึงจะเหมาะสมกับดวงชะตา โดยตอนนี้ได้เข้ารับการสัมภาษณ์และมี ลักษณะเนื้องาน ให้เลือกอยู่ ๒ อย่าง คือ                
          ๑.การตลาด เกี่ยวกับการดูแลลูกค้า หัวหน้าเป็นผู้ชายรูปร่างท้วม
๒.แผนกพัฒนาธุรกิจ หัวหน้าเป็นผู้หญิง หัวหน้าใหญ่เป็นลูกครึ่ง
          เจ้าชะตาอยากทราบดวงการงานว่าสมควรจะเลือกงานแบบใดในตอนนี้ ?
          ปัจจุบันนี้ต้องกล่าวว่าเรื่องของอาชีพการงานนั้นมีความหลากหลายและเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตที่ผ่านมาเป็นอันมาก สมัยก่อนอาชีพเต้นกินรำกินมักได้รับการดูถูกว่าไม่มีหัวนอนปลายเท้า ร่อนเร่พเนจร ไม่มีความแน่นอนมั่นคง แต่เดี๋ยวนี้กลับกลายเป็นว่าใครเต้นได้รำสวยถือว่ามีความสามารถพรสวรรค์ ทั้งยังนำไปประกอบเป็นอาชีพได้อีกด้วย ถึงขนาดมีสถาบันที่สอนการร้องเล่นเต้นรำหลายแขนงกันเลยทีเดียว รวมไปถึงอาชีพอื่นที่มิได้ถือเป็นหลักในสมัยก่อน ก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นอาชีพในสังคมยุคปัจจุบัน ทำให้การพิจารณาดวงอาชีพการงานนั้นเป็นไปได้หลากหลาย รวมถึงทิศทางการงานของเจ้าชะตา ที่บางคนอาจมีอาชีพเดียวตลอดทั้งชีวิต บางคนเปลี่ยนแปลงไปหลายอาชีพ กระนั้นยังไม่นับถึงความมั่นคงในชีวิตที่ได้รับจากอาชีพการงานดังที่กล่าว ว่าจะมีความมั่นคงหรือไม่ประการใด เหตุนี้การดูดวงการงานจึงจำเป็นที่จะต้องทราบ ลักษณะเนื้องาน ที่บ่งไว้ในพื้นดวงว่าสมควรจะประกอบการงานไปในลักษณะใดเพื่อให้มีความสอดคล้องกับดวงชะตา ฉะนั้นเวลาที่มีคำถามจากเจ้าชะตาเกี่ยวกับอาชีพหน้าที่การงาน เราจึงสามารถพิจารณาได้ว่าเขาสมควรทำงานที่เกี่ยวกับอะไร หรือหากประกอบอาชีพการงานแล้ว เราก็จะทราบถึงความมั่นคงหรือเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับดวงการงานของเจ้าชะตาได้
          จากพื้นดวงของเจ้าชะตาลัคนาอยู่ในราศีตุล จึงมีราศีกรกฏเป็นเรือนกัมมะและ ๒ เป็นเจ้าเรือนกัมมะ อาชีพการงานที่บ่งไว้มีหลากหลายลักษณะ เด่นๆจะว่ากันด้วยงานด้านบริการต่างๆ (๒=บริการ,ดูแล,รักษา,หล่อเลี้ยง) เช่น การรักษาพยาบาล การท่องเที่ยว พนักงานต้อนรับ นักสังคมสงเคราะห์ ฯลฯ งานเกี่ยวกับทางน้ำ(กรกฏ=ธาตุน้ำ) เช่น ชาวประมง นักเดินเรือ ทหารเรือ ขายน้ำดื่มเครื่องดื่ม การขนส่งทางน้ำ ฯลฯ ซึ่งจะเห็นว่าชนิดประเภทของงานนั้นมีมาก เจ้าชะตาจะประกอบอาชีพใดแล้วเกิดความเจริญรุ่งเรืองก็หารู้ได้ไม่ ถึงตรงนี้จึงทำให้เห็นถึงความสำคัญของ ลักษณะเนื้องาน แล้วจึงนำไปบ่งชี้ถึงชนิดประเภทที่สอดคล้องกับลักษณะเนื้องานดังกล่าวของเจ้าชะตาอีกทีหนึ่ง
          ๒ เจ้าเรือนกัมมะสถิตเรือนอริ ร่วมกับ ๔ เจ้าเรือนศุภะ,วินาส และ ๖ เจ้าเรือนตนุ,มรณะ ได้ความหมายเลาๆว่า มักมีอุปสรรคเกี่ยวกับการทำงาน(๒ กัมมะ-อริ) เป้าหมายไม่ประสบความสำเร็จ ขาดความมั่นคง เปลี่ยนงานบ่อยเบื่องานง่าย(๔ ศุภะ,วินาส-อริ) ขาดความราบรื่นคล่องตัว ถูกใส่ร้ายกลั่นแกล้งยื้อแย่งแข่งขัน ล้มเลิกล้มเหลวในหน้าที่การงาน(๖ ตนุ,มรณะ-อริ) การงานมักมีความเปลี่ยนแปลง ขึ้นๆลงๆ ผันผวนแปรปรวน(มีน = อริ-ปลายธาตุน้ำ)
          จากการพิจารณาจะเห็นว่าดาวศุภเคราะห์ที่บ่งถึงความราบรื่นถึงสามดวง คือ ๒ ๔ ๖ เข้าไปสถิตในเรือนทุสถานะ ทำให้ได้ภาพความหมายเกี่ยวกับดวงการงานที่ไม่ค่อยจะดีนัก การพิจารณาหาลักษณะเนื้องานเราก็ดูจากจุดนี้ บางท่านอาจค้านได้ว่าในเมื่อภาพความหมายมันไม่ดีแล้วจะนำมาเป็นลักษณะเนื้องานได้อย่างไร ก็ต้องตอบว่า ได้ เพราะเราพิจารณาด้วยโหราศาสตร์ไทยโบราณ ซึ่งมีหลักการพยากรณ์อันหนึ่งที่พึงสมควรนำมาใช้ คือการอ่านดวงแบบ เสริมกัน เอามาปรับภาพความหมายให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการกระทำความเป็นจริงในชีวิตของเจ้าชะตา
          ในเมื่อ ๒ เจ้าเรือนกัมมะสถิตในเรือนอริทำให้เกิดอุปสรรคปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่การงาน การพิจารณาแบบ เสริมกัน ก็คือ เมื่อเจอปัญหาต้องแก้ไข อันเป็นเอกลักษณ์ส่วนหนึ่งของ ๒ อยู่แล้ว (๒=หล่อเลี้ยง,ดูแล,รักษา(ซึ่งก็มีความหมายถึงการแก้ไข,ปกป้อง,ป้องกัน)) การแก้ไข ตรงนี้ถือว่าเป็นความหมายหลักที่จะขยายไปสู่ความหมายที่เกี่ยวข้อง โดยอ่านความหมายภาพรวมออกมาเลาๆ ก่อนว่า เจ้าชะตาจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการแก้ไข(๒-อริ = ดูแล,รักษา,แก้ไข,ปกป้อง) การงานที่มีความท้าทาย ยุ่งยาก มากไปด้วยปัญหาอุปสรรค(กัมมะ-อริ) โดยใช้สติปัญญาความรู้ความสามารถเฉพาะตัวในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ที่มีความเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยให้ประสบความสำเร็จเป็นคราวๆไป(๔ ศุภะ,วินาส-อริ) และตัวเจ้าชะตาจะต้องสร้างความสมดุลระหว่างปัญหาและความสำเร็จให้เป็นที่พึงพอใจ (๖ ตนุ,มรณะ-อริ) โดยการรู้วาระจังหวะที่จะเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส(มีน-อริ-ปลายธาตุน้ำ)
เมื่อเห็นภาพความหมาย ลักษณะเนื้องาน ดังนี้จักทำให้เราเห็นภาพชนิดประเภทอาชีพการงานของเจ้าชะตาได้อย่างชัดเจน จากตัวตั้งที่ว่า มีปัญหาต้องแก้ไข และยังยึดตัวยืนเพื่อตีวงความหมายให้แคบลง ก็คือการพิจารณาจาก ๒ เจ้าเรือนกัมมะ งานด้านบริการต่างๆ นั้นเอง เพียงแต่ว่าเป็นบริการในส่วนของการแก้ไขให้ร้ายคลายกลับดี เรียกว่ายกประเด็นเห็นชัดในอาชีพการงานที่เหมาะสมสอดคล้องกับเจ้าชะตากันเลยทีเดียว เช่น หมอ พยาบาล นักกายภาพบำบัด ผู้พิพากษา ทนายความ จิตแพทย์ งานสาธารณะสงเคราะห์ ช่างซ่อมต่างๆ ธุรกิจอะไหล่ต่างๆ จำหน่ายอุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย อุปกรณ์การแพทย์ ฯลฯ หรือจะเป็นอาชีพใดที่สอดคล้องกับภาพความหมายตามตัวตั้งของเรา มีปัญหาต้องแก้ไข นั้นเอง
คราวนี้มาว่ากันด้วยโจทย์ของเจ้าชะตาคือการเลือกอาชีพการงานที่เหมาะสม ตามคำถามรูปแบบงานมีสองประเภทคือ     
                     ๑.การตลาด เกี่ยวกับการดูแลลูกค้า หัวหน้าเป็นผู้ชายรูปร่างท้วม
  ๒.แผนกพัฒนาธุรกิจ หัวหน้าเป็นผู้หญิง หัวหน้าใหญ่เป็นลูกครึ่ง
          ด้วยข้อมูลเกี่ยวกับงานที่เจ้าชะตาให้มาเพียงน้อยไม่พอต่อการพิจารณาได้อย่างละเอียด ตามประเด็นหลัก มีปัญหาต้องแก้ไข เพราะไม่ว่าจะเป็นงานใดก็ล้วนเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขทั้งสิ้น จากโจทย์ที่จะให้เลือกคำตอบนั้น ก็พอจะมองเห็นคำตอบได้ว่าอาชีพการงานของเจ้าชะตาน่าจะมีแนวโน้มไปทางข้อ ๑.การตลาด เกี่ยวกับการดูแลลูกค้า มากกว่า เพราะเราได้ภาพความหมายทางกัมมะที่กว้างมาแล้ว จากนั้นตีวงจำกัดภาพความหมายให้แคบจำเพาะลงจาก ๒ เจ้าเรือนกัมมะ อันเน้นเรื่องงานที่เกี่ยวข้องกับการบริการ(แก้ไขปัญหา)นั้นเอง (ดวงการงาน = ลักษณะเนื้องาน + กัมมะสัมพันธ์[ราศี,ดาว,เรือน,ธาตุ])
          อาชีพการงานนั้นหากประกอบอยู่ในสัมมาอาชีพเป็นที่ตั้งด้วยความสุจริต ทำแล้วอย่าได้ท้อถอย คนเก่าๆ โบราณถึงได้สอนลูกหลานไว้ว่า ทำงานอย่าได้รู้เข็ดหลาบ คือให้มีความตั้งอกตั้งใจเพียรพยายามในงานที่ทำนั้นไว้ ถึงจะล้มก็ให้ลุกขึ้นมาสู้อย่าได้ท้อถอย ทำต่อด้วยใจตั้งมั่นพิสูจน์ให้รู้ว่า ค่าของคน คือผลของงาน นั้นเป็นอย่างไร และยังเป็นเครื่องวัดศักยภาพของตนเอง ว่ามีความเก่งเพ่งเพียรมานะพยายามอดทนในการทำงานมากน้อยแค่ไหน เรียกว่าต้อง เอาดีให้ได้ ไม่ใช่ประเภท หาดีไม่ได้ , หาได้ไม่ดี หรือ ไม่มีดีที่จะหาได้ ตรงนี้จึงขอฝากเป็นกำลังใจไว้ให้เราท่านทั้งหลายอันเป็นผู้ประกอบอาชีพการงานได้มีขวัญกำลังใจที่จะมุ่งมั่นทำงานต่อไปเพื่อความสำเร็จของชีวิตทั้งในวันนี้และวันหน้า
          ท้ายที่สุดแห่งบทความนี้ ขอความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคลสมบูรณ์พูนผล ราบรื่น รุ่งเรือง ร่ำรวย มีความแตกฉานในโหราศาสตร์ เจริญทั้งทางโลกและทางธรรม ด้วยกันถ้วนทั่วทุกท่านเถิด .

โดย ธีรพร  เพชรกำแพง
๑๓ มิถุนายน ๒๕๕๖