21 มิถุนายน 2558

โปรแกรมบันไดโหร ๕ ขั้น ฉบับ อ.ประทีป อัครา

โปรแกรมบันไดโหร ๕ ขั้น
          โปรแกรม “บันไดโหร ๕ ขั้น” เป็นโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาจากงานเขียนแนวบทความของท่านอาจารย์ประทีป อัครา ที่ปรากฏอยู่ในหนังสือ กฎพยากรณ์แห่งโหรสยามของสมาคมโหรแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการประยุกต์ใช้ความรู้ทางทักษากับโหราศาสตร์ไทย ในการพยากรณ์ดวงวันเกิดและดวงชื่อ ผู้จัดทำเห็นว่าเป็นการดีที่จะได้ศึกษาเรียนรู้การใช้ทักษาประกอบการอ่านดวงชะตาอย่างเป็นระบบ จึงได้จัดทำโปรแกรมนี้ขึ้น โดยมีปัจจัยที่ใช้ประกอบการพยากรณ์ตามบทความ คือ พระเคราะห์-ฉายาเคราะห์รวม ๘ ดวง(อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ ราหู) บอกราศี องศา ลิปดา ตรียางค์ นวางค์ นักษัตรฤกษ์ หมวดฤกษ์  มาตรฐานดาว วันที่ดาวยกย้ายราศี และแผ่นดวงวันเกิด,ดวงชื่อ,เกณฑ์วัน ตามที่ระบุไว้ในบทความ “บันไดโหร ๕ ขั้น” เพื่อสะดวกต่อการศึกษาเรียนรู้ตามที่กล่าวนั้น
          ในปี ๒๕๕๘ นี้ ชมรมพัฒนาวิชาโหราศาสตร์ไทยได้จัดให้มีกิจกรรมการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับโหราศาสตร์ไทยระบบเรือนชะตาสัมพันธ์ ตามแนวทางอาจารย์อรุณ  ลำเพ็ญ และมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมสมัครรับการคัดเลือกเป็นจำนวนมาก ผู้จัดทำเห็นความตั้งใจของผู้สมัครที่มีส่วนร่วมกับกิจกรรมดังกล่าว จึงได้คิดทำโปรแกรมบันไดโหร ๕ ขั้นนี้ขึ้นมาเพื่ออภินันทนาการแก่ท่านเหล่านั้น อันเป็นปฐมเหตุให้เกิดโปรแกรมนี้ และจะได้เผื่อแผ่ให้แก่ผู้สนใจทั่วไปได้มีไว้ใช้ศึกษาด้วย
          ในบทความ “บันไดโหร ๕ ขั้น” ที่ปรากฏในหนังสือ กฎพยากรณ์แห่งโหรสยามหน้า ๔๕๘ – ๔๖๖ (จำนวน ๙ หน้ากระดาษ) ได้กล่าวถึงการพยากรณ์เหตุการณ์ประจำวัน จากปัจจัยที่กำหนดให้มีเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาดวงชะตาตามขั้นตอนที่เรียกว่า “บันได ๕ ขั้น” พอสรุปใจความได้ดังนี้
ขั้นที่ ๑ รู้จักราศีและดาว ๘ ดวง
ขั้นที่ ๒ รู้จักดวงวันเกิด ดวงชื่อ(ใช้อักษรตัวนำเป็นหลัก) การใช้สี
ขั้นที่ ๓ รู้จักเกณฑ์ดาวประจำวัน
ขั้นที่ ๔ ความรู้จาก ๓ ขั้นข้างต้นมาใช้ คือ
๔.๑ เมื่อจะทำนายใคร ให้นำดวงวันเกิดและดวงชื่อของคนนั้นขึ้นมา(เป็นแผ่นดวงสำเร็จรูป)
๔.๒ ลงดาวจรปัจจุบันทั้ง ๘ ดวง ตามปฏิทินโหราศาสตร์ในวันที่ทำนาย ในแผ่นดวงวันเกิดและดวงชื่อ
๔.๓ ใช้เกณฑ์ดาวประจำวัน
ขั้นที่ ๕ วิธีการอ่านดวงและแปลความหมายพยากรณ์ มีจุดสำคัญ ๒ จุด คือ
๕.๑ จุดจะดีหรือจะได้ ได้แก่ จุดราศีที่เป็นศรีและจุดที่ราศีที่ดาวศรีจรนั้นสถิต
๕.๒ จุดจะร้ายหรือจะเสีย ได้แก่ จุดราศีที่เป็นกาลีและจุดราศีที่ดาวกาลีจรนั้นสถิต
และในบทความยังแสดงการอ่านดวง ๒ ตัวอย่างเป็นแนวทางในการพิจารณาดวงชะตาเพื่อพยากรณ์ ตามรูปแบบที่ได้กำหนดจัดวางไว้เป็นขั้นตอนตามที่กล่าวมานี้
ผู้จัดทำขอขอบพระคุณ อ.ประทีป  อัครา นักโหราศาสตร์อันเป็นปูชนียบุคคลโหราจารย์สำคัญของวงการโหราศาสตร์ไทย ที่ได้นำเอาบทความของท่านมาประยุกต์เป็นโปรแกรมนี้ขึ้น
ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโปรแกรม “บันไดโหร ๕ ขั้น” ที่พัฒนาขึ้นมาด้วยความตั้งใจอันดีนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้ใช้ได้บ้างไม่มากก็น้อย ขออำนาจแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย ครูบาอาจารย์ และคุณงามความดีทั้งหลาย จงบันดาลประโยชน์สำเร็จอันมีวิชาความรู้นี้เป็นเหตุปัจจัยให้ท่านเจริญสุขวัฒนะทางโหราศาสตร์และเป็นนักพยากรณ์ที่ดีของสังคมสืบไป

นายธีรพร  บุญวงษ์

ผู้จัดทำโปรแกรม