6 เมษายน 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่สิบเหรียญ(TEN OF PENTACLES)

ไพ่สิบเหรียญ(TEN OF PENTACLES)
          ในไพ่ต่างๆที่ผ่านมาเราจะเห็นว่าสิ่งปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนนั้นอยู่ไกลออกไป แต่ไพ่สิบเหรียญ(TEN OF PENTACLES)นี้ เป็นภาพของการอยู่ในใจกลางของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ จะเป็นหมู่บ้านหรือตลาดก็ดี เหล่าครอบครัวพากันดำเนินชีวิตประจำวันอย่างผาสุก บุคคลผู้มั่งคั่งในชุดคลุมที่หรูหราตบหัวสุนัขเบาๆ ดูชายหญิงทั้งหลายสนทนาพูดคุยกันอย่างมีความสุข และเราจะเห็นเหรียญ(เงิน)ลอยอยู่ในอากาศมากมาย
          ไพ่สิบเหรียญ(TEN OF PENTACLES) นับเป็นไพ่ที่ดีในเรื่องทางโลกวัตถุ แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม หนทางอันจะนำไปสู่ความเจริญรุ่งเรือง ล้อมรอบไปด้วยบุคคลที่มั่งคั่งและความปีติยินดีต่างๆ ในการอ่านไพ่ใบนี้จึงมักจะหมายถึงการประชุมหรือการรวมตัวของกลุ่มคน การจัดตั้งและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ รวมถึงการบำรุงรักษาสภาพที่เป็นอยู่ ไพ่ใบนี้ยังบ่งถึงการรักขนบธรรมเนียมประเพณี ความพยายาม ความจริงจัง และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน
          ไพ่สิบเหรียญ(TEN OF PENTACLES) แสดงถึงความมั่นคง ตั้งมั่น ไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลง หากมีความเปลี่ยนแปลงส่อเค้าเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย มักเกิดความรู้สึกอึดอัดไม่พอใจและพยายามปฏิเสธเหตุแห่งการเปลี่ยนแปลงนั้น ฉะนั้นไพ่ใบนี้จึงสื่อให้เห็นถึงความมีเสถียรภาพ ความปลอดภัย และการมีสมาธิมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาระยะยาว เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อเนื่องในความเป็นอยู่ที่ดีนั้น

ความมั่งคั่ง
ความอุดมสมบูรณ์ทางด้านวัตถุ,ความเป็นอิสระจากปัญหาการเงิน,ประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจการงาน,ความมั่นคงปลอดภัยทางด้านการเงิน,กิจการ/หน้าที่การงานมีความเจริญก้าวหน้า,โชคลาภที่บังเกิดขึ้น โชคที่มาจากการงาน
ความมั่นคง
การแก้ไขปัญหาที่ทำให้เกิดความพัฒนาที่ยั่งยืน,การสร้างรากฐานที่มีความมั่นคงยั่งยืน,มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน,เกี่ยวข้องกับสิ่งในระยะยาว มองการณ์ไกล,การมีชีวิตครอบครัวที่เป็นระเบียบ,มีการเตรียมการและวางแผนล่วงหน้า
แบบแผน
ทุกสิ่งอยู่ภายในแนวทางที่กำหนด,การดำเนินการตามกฎ,การมีส่วนร่วมในแผน,เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงาน,อนุรักษ์นิยม,มีความน่าไว้วางใจ ความพยายาม ความจริง,การกระทำอย่างต่อเนื่อง

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Two of Wands – หลีกเลี่ยงความเป็นแบบแผน
Three of Wands – การบุกเบิก การทำในสิ่งที่ยังไม่เคยทำ
Five of Pentacles – ช่วงเวลาที่ยากลำบาก ขาดวัตถุทรัพย์สิน
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Empress – ความมั่งคั่ง หรูหรา สะดวกสบาย
Hierophant – ความสอดคล้อง อนุรักษ์
Lovers – ความสัมพันธ์ที่ถาวร
World – ความมั่งคั่ง เจริญทางวัตถุ
Four of Pentacles – ความยินดีในสถานภาพที่เป็น อนุรักษ์

ธีรพร  เพชรกำแพง
6 เมษายน 2559