2 มีนาคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่แปดเหรียญ(EIGHT OF PENTACLES)

ไพ่แปดเหรียญ(EIGHT OF PENTACLES)
จากภาพหน้าไพ่แปดเหรียญ(EIGHT OF PENTACLES) เราจะเห็นชายหนุ่มกำลังตอกลงไปที่เหรียญ ซึ่งเขาได้ทำเสร็จไปแล้วหกอันและยังเหลือส่วนที่กำลังทำอีก แสดงถึงช่วงของการดำเนินงานทั้งในส่วนที่สำเร็จเป็นรูปธรรมไปแล้ว ส่วนที่กำลังทำ และส่วนที่จะต้องทำต่อไป ชายหนุ่มผู้นี้แยกตนเองออกจากสังคม ดังจะเห็นได้จากภาพของเมืองที่อยู่ด้านหลัง เพื่อให้เกิดความมีสมาธิ ในไพ่ใบนี้องค์ประกอบสำคัญคือการทำงานหนักและความสนใจในรายละเอียด
          ไพ่ใบนี้แสดงถึงความขยันหมั่นเพียรวิริยะอุตสาหะและให้ความมุ่งเน้นเอาใจใส่ บ่งไปถึงโครงการหรือแนวทางการดำเนินงานส่วนบุคคล ความพยายามมุ่งมั่นฝ่าฟันความยากลำบากเพื่อให้ประสบความสำเร็จตามจุดหมาย เป็นช่วงเวลาที่การงานนำไปสู่ผลลัพธ์อันเป็นที่น่าพึงใจ ประกอบกับคุณภาพและประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นแก่งานนั้นนำผลดีมาให้ด้วย อีกทั้งไพ่ใบนี้ยังเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้เพื่อที่จะขยายขอบเขตความสามารถ พัฒนาทักษะใหม่ ทำความเข้าใจในความรู้ ข้อเท็จจริง และการค้นหาความเชี่ยวชาญ วิธีการ และเหตุผลของสิ่งที่เกี่ยวข้อง
          ไพ่แปดเหรียญ(EIGHT OF PENTACLES) แสดงถึงความสนใจเป็นพิเศษ ความพิถีพิถัน หรืออาจจะมองเป็นความจู้จี้จุกจิก มีความมานะ อดทน ขยัน มุ่งมั่น ตั้งใจ เรียกได้ว่ามีความพร้อมในการที่จะปฏิบัติหรือกระทำตลอดทั้งโครงการ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการตรวจสอบ ดูแล ป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อให้งานประสบความสำเร็จอย่างมีประสิทธิผลมากที่สุด

ความขยัน
ความพยายามอย่างเต็มที่,การทำงานหนัก,การกระทำด้วยตนเองทั้งหมด,มีแผนการโครงการที่จะดำเนินการตลอด,ทุ่มเทตัวเองเพื่องาน,มีความพร้อมที่จะกระทำตลอดเวลา,ผลผลิตหรือผลของการกระทำที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ความรู้
การเรียนรู้ในหลักสูตรที่เพิ่มขึ้น,การพัฒนาเรียนรู้งานฝีมือหรือทักษะใหม่ๆ,เข้ารับการฝึกอบรม,ใฝ่หาความเข้าใจที่มากขึ้น,การวิเคราะห์ วิจัย พิจารณาอย่างมีวิจารณญาณ,การหาข้อมูล ความรู้ และข้อเท็จจริง,ความชำนาญ/เชี่ยวชาญที่เพิ่มมากขึ้น
ความใส่ใจในรายละเอียด
มีความขยันหมั่นเพียร,มีความรอบคอบระมัดระวังเป็นพิเศษ,การทำงานที่เป็นระบบ,การสนใจใส่ใจในรายละเอียดของงาน,ดำเนินการแก้ไขและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น,การตรวจสอบ การกระทำแบบซ้ำๆเพื่อความมั่นใจ,ความช่างสังเกต

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Four of Cups – ขาดความสนใจ ไม่เอาใจใส่ วางธุระ
Seven of Cups – ขี้เกียจ ขาดความมุ่งมั่น

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Magician – สนใจ ตั้งใจ เอาใจใส่
Hierophant – เรียนรู้ ทำความเข้าใจ
Nine of Wands – การดูแลรักษาป้องกัน ความวิริยะพากเพียร
ธีรพร  เพชรกำแพง
3 มีนาคม 2559