3 มีนาคม 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่เก้าเหรียญ(NINE OF PENTACLES)

          จากภาพหน้าไพ่เก้าเหรียญ(NINE OF PENTACLES) ผู้หญิงคนหนึ่งกำลังเดินเล่นอย่างสบายใจในสวนแห่งทรัพย์สินของเธอ เป็นผู้หญิงที่น่าใฝ่หา ชัดเจน และสง่างาม ซึ่งดูจะขัดกันกับมือซ้ายของเธอที่มีนกเหยี่ยวที่ได้รับการฝึกฝนมาเพื่อล่าหรือทำตามคำสั่ง เป็นงานอดิเรกที่ขัดกับความเป็นสุภาพสตรี ซึ่งถือว่าเป็นกุญแจสำคัญในการไขความหมายของไพ่ใบนี้
          ด้านหนึ่งของไพ่เก้าเหรียญ(NINE OF PENTACLES) แสดงถึงความสง่างาม จิตใจสูง เป็นอารยะ ศิลปะและดนตรี เป็นความงามทางกายภาพที่มีอยู่คู่โลก ในการอ่านไพ่ใบนี้จึงเน้นในเรื่องเหล่านี้ที่ปรากฏเป็นสิ่งสำคัญ เช่น การปฏิเสธสิ่งที่หยาบเพื่อแสวงหาสิ่งที่สูงสุด ความมีระเบียบวินัยในการควบคุมตนเอง แรงกระตุ้นเพื่อให้เกิดการกระทำ เป็นต้น ส่วนเหยี่ยวนั้นเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่ในด้านมืดอันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ที่จะต้องคอยควบคุม กำกับ ยับยั้งชั่งใจ ที่สำคัญจะต้องรู้จักเสียสละเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่คุ้มค่า
          ไพ่เก้าเหรียญ(NINE OF PENTACLES) บ่งอกถึงการพึ่งพาตนเอง ความสามารถในการจัดการเกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับตนเอง ความจำเป็นที่จะต้องกระทำหรือแก้ไขปัญหาด้วยตนเองโดยไม่พึ่งพาผู้อื่น การแสดงออกถึงความสามารถอย่างชัดเจน ความเชื่อถือได้ และสามารถทำชีวิตให้มีความสุชได้

ความมีวินัย
การควบคุมตนเองทั้งด้านจิตใจและการกระทำ,ความยับยั้งชั่งใจ,แรงกระตุ้นที่ทำให้เกิดความตื่นตัว,การเสียสละเพื่อให้เข้าถึงเป้าหมาย,การบูรณาการ ประสาน รวบรวม,การดำเนินงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน
พึ่งพาตนเอง
บริหารจัดการสถานการณ์ต่างๆด้วยตนเอง,ทำหน้าที่หรือปฏิบัติงานด้วยตนเอง,บริหารจัดการเกี่ยวกับทรัพยากรของตนเอง,กระทำทุกอย่างด้วยตนเอง,ความต้องการอยู่คนเดียว,มั่นใจในสิ่งที่ตนเองกระทำ
ความใฝ่หา
การดำเนินชีวิตที่สะดวกสบาย,หลีกเลี่ยงสิ่งหยาบและน่ารังเกียจ,มีไหวพริบและชั้นเชิง เป็นนักต่อรองที่ดี,กิจกรรมที่พัฒนาคุณภาพจิตใจ,ความเพลิดเพลินกับรายละเอียดปลีกย่อยของชีวิต,จดจำในสิ่งที่ผู้อื่นมีน้ำใจกับตน,ความสุขที่เกิดจากการพักผ่อน

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Empress – ขาดการควบคุมตนเอง ตามใจตนเอง
Seven of Cups – ขาดวินัย ตามใจตนเอง
Three of Pentacles – การร่วมกับคนอื่นๆ

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Chariot – การควบคุมตนเอง มีวินัย
Seven of Swords – การพึ่งพาตนเอง กระทำและปฏิบัติด้วยตนเอง

ธีรพร  เพชรกำแพง
4 มีนาคม 2559