18 พฤศจิกายน 2556

ไขประเด็น..เห็นสาระ ตอน องค์ไม่ลง..มือสั่น

ไขประเด็น..เห็นสาระ ตอน องค์ไม่ลง..มือสั่น

คำถาม : “ตอนเรารับขัน องค์เราไม่ลง เพราะองค์ไม่เคยลงมา แต่รู้สึกว่ามือสั่นๆ จะเป็นอะไรไหมครับ

คำตอบ :
        การรับขันธ์นั้นมีอยู่ ๒ อย่าง คือ ๑.ภาคบุญฤทธิ์ เพื่อปกป้องรักษาคุ้มครอง ๒.ภาคอิทธิฤทธิ์หรือภาคลงทรง เป็นการลงประทับทรงเพื่อสงเคราะห์ผู้คน นี่เป็นกิจประสงค์ขององค์ท่านผ่านบุคคลผู้เคยมีบุญสัมพันธ์กันมาก่อน เพื่อร่วมสร้างกุศลต่อในชาตินี้
        กรณีจากประเด็นคำถามนี้ ตอนรับขันธ์องค์ไม่เคยลงประทับ แต่มือสั่น ..เป็นการแสดงด้วยอำนาจฤทธิ์ขององค์ท่านให้เรารับรู้ได้ว่า องค์ท่านมีอยู่จริงเป็นการตัดวิจิกิจฉาคือข้อลังเลสงสัยความคลางแคลงใจในขั้นตอนการรับขันธ์(หรือตอนที่ท่านต้องการสื่อให้เราทราบ) เพราะการรับขันธ์นั้นจะต้องยอมรับอย่างเต็มใจ(เรียกว่ายอมรับทั้งกาย วาจา ใจ โดยดุษฎี) และยอมรับว่าท่านมีอยู่จริง
        อาการอย่างนี้บางคนก็หาว กายสั่น ตัวสั่น มือสั่น ใจสั่น หน้ากระตุก คิ้วกระตุก มือไม้สั่น หน้าแดง ยิ้มปีติ หัวเราะ น้ำตาไหล ร้องไห้ เรอคล้ายอาเจียน สะอึก บางคนก็เฉยๆแต่เขาสัมผัสได้ ฯ คือท่านทำฤทธิ์ให้เห็นและยอมรับนับถือท่านว่ามีอยู่จริง เหตุแต่องค์ไม่ลงประทับแสดงว่าเป็นภาคบุญฤทธิ์ ท่านมาเพื่อปกปักรักษาคุ้มครองป้องกัน ชักนำโน้มดลใจให้ทำกุศลกรรม ตามบุญสัมพันธ์ที่เคยมีต่อกันมา
        แต่อาการอย่างเดียวกันนี้ หากองค์ท่านทำฤทธิ์ถึงระดับหนึ่งจน ร่างกลางถึงภาวะที่เรียกว่า จิตพร่องนั้นแหละ จะเกิดการลงประทับขององค์ท่านขึ้นมา เรียกว่าภาคอิทธิฤทธิ์หรือที่เรามักเรียกกันว่า ภาคลงทรงซึ่งในภาคนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ไว้โอกาสต่อไปจะได้อธิบายบอกเล่าเก้าสิบสู่กันฟังในภายหลัง d

(โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ธีรพร  เพชรกำแพง
ไขประเด็น..เห็นสาระ