10 เมษายน 2556

บ่นความ..ตามประสาธีรพร ตอน ลัทธิกรรมเก่า


บ่นความ..ตามประสาธีรพร
ตอน ลัทธิกรรมเก่า

ระเดี๋ยวนี้"ลัทธิกรรมเก่า"เกิดขึ้นมาก เป็นความเชื่อที่ว่าหากรู้กรรมเก่าในอดีต แล้วทำการแก้ไขปัจจุบันเป็นอยู่นี้จะดีขึ้น ซึ่งข้อนี้ผิดหลักความจริงในพระพุทธศาสนาเป็นอันมาก แทนที่จะทำปัจจุบันให้ดี..แล้วเกิดผลดีในปัจจุบัน กลับไปคิดจะแก้กรรมในอดีตชาติ แล้วคิดว่าปัจจุบันจะดีขึ้น ..แล้วปุถุชนคนเราเวียนว่ายตายเกิดกันมาแล้วกี่ชาติ ก็กรรมในอดีตชาติไหนบ้างเล่าที่ส่งผลให้ต้องมาหาวิธีแก้ แล้วก็เป็นวิธีแก้ง่ายๆบ้าง แปลกๆบ้าง ที่สำคัญคือหาอะไรเป็นบทพิสูจน์ยืนยันที่แน่นอนไม่ได้ หากคิดกันแล้วการพูดการพยากรณ์เรื่องกรรมเก่าอย่างไรมันก็ต้องถูกกันบ้าง "ไม่ชาติใดก็ชาติหนึ่ง!!" เพราะคนเราเวียนเกิดเวียนตายนับชาติไม่ถ้วน อย่างน้อยมันก็ต้องมีสักชาติที่ตรงตามคำกล่าวของผู้ทำนายตามลัทธิกรรมเก่าเหล่านั้น

ถาม..กรรมเก่าในอดีต ทางพระพุทธศาสนาไม่มีอยู่กระนั้นหรือ
ตอบ..ไม่พึงกล่าวเช่นนั้น อตีตกรรม ปัจจุปันกรรม ในพระพุทธศาสนามีอยู่ แต่มิได้มีอยู่เหมือนการนั้น

ถาม..การรู้กรรมเก่าในอดีตไม่มีกระนั้นหรือ?
ตอบ..ไม่พึงกล่าวเช่นนั้น มีอยู่ "อตีตังสญาณ" แต่มิได้มีไว้เพื่อการนั้น

ถาม..ลัทธิกรรมเก่าสอนให้คนแก้กรรมด้วยการสร้างบุญ มิดีกระนั้นหรือ?
ตอบ..ไม่พึงกล่าวเช่นนั้น การสร้างบุญเป็นปัจจุบันกรรมอันดี หากจะเป็นผลดีย่อมดีนับแต่นี้ แต่มิอาจแก้ในการนั้น

ถาม..คนที่อ้างลัทธิกรรมเก่า บ่งว่ามีความรู้เห็นตามญาณทัศนะต่างๆ ในพระพุทธศาสนา จะปฏิเสธกระนั้นหรือ?
ตอบ..ไม่พึงกล่าวเช่นนั้น มีอยู่ แต่บุคคลใดเล่าจักมีอยู่ให้ใครรู้ เพราะเป็นคุณเครื่องจำเพาะบุคคล มิได้มีไว้เพื่อการนั้น

พระเณรเถรชี ฆราวาสก็ดี ประพฤติหากินตามแบบลัทธิกรรมเก่า ย่อมเป็นพุทธบริษัทประหนึ่งเสาผุที่แคลนคลอน แทนที่จะยกจิตของตนขึ้นสู่ความวัฒนามั่น กลับต้องมาถอยหลังหลงอยู่กับสิ่งไม่เป็นประโยชน์ในปัจจุบัน

ธีรพร  เพชรกำแพง
๖  เมษายน  ๒๕๕๖