16 เมษายน 2556

เทพยุดาจรโทษแลโปรดคุ้ม (พระเคราะห์จรให้โทษ และพระเคราะห์คุ้มภัย)


อนึ่งตำรับสำทับไว้ ราหูร้ายแสนเพลง ทำโทษลัคน์เกรง ซึ่งภัยพิบัตินานา แม้องค์เสาร์และพุธา เจริญคุณแก่ลัคนา โทษทั้งที่ว่านั้นบรรเทา
ผิวพุธราหูเสาร์ ให้โทษหนักเบา  แก่ลัคนาสามาน ท้างองค์พระอังคาร เจริญลัคน์หาญ เหือดโหดซึ่งโทษภัย
ผิวโสราราหูคู่สหาย อังคารพุธกราย มาให้ซึ่งโทษลัคนา ศุกร์อุดมย่อมคุ้มโทษา สรรพเคราะห์ไภยา  ย่อมเยาบรรเทาราคี
ผิวราหูศุกร์เสาร์สามสี่ และพุธมามี จองโทษปะทะลัคน์ แม้ว่าพระจันทร์จร จักให้คุณอุดหนุนลัคน์ อาจพักคลายโทษโสดสูญ
ผิวหกเคราะห์ให้โทษเพิ่มพูน มาตรแม้นพระสูรย์ ให้คุณย่อมคุ้มอันตราย (ท่านเว้นพฤหัสบดี)

อธิบายความว่า
ท่านว่าหาก ราหู อยู่ในตำแหน่งที่เป็นผลร้ายให้โทษแก่ลัคนา แต่ถ้า พุธ และ เสาร์ อยู่ในตำแหน่งที่ให้คุณแก่ลัคนา ย่อมบรรเทาโทษภัยอันเป็นผลร้ายจาก ราหู นั้นเสียได้
ท่านว่าหาก พุธ เสาร์ ราหู อยู่ในตำแหน่งที่เป็นผลร้ายให้โทษแก่ลัคนา แต่ถ้า อังคาร อยู่ในตำแหน่งที่ให้คุณแก่ลัคนา ย่อมบรรเทาโทษภัยอันเป็นผลร้ายจาก พุธ เสาร์ ราหู นั้นเสียได้
ท่านว่าหาก เสาร์และราหู อังคารและพุธ อยู่ในตำแหน่งที่เป็นผลร้ายให้โทษแก่ลัคนา แต่ถ้า ศุกร์ อยู่ในตำแหน่งที่ให้คุณแก่ลัคนา ย่อมบรรเทาโทษภัยอันเป็นผลร้ายจาก เสาร์และราหู อังคารและพุธ นั้นเสียได้
ท่านว่าหาก ศุกร์ เสาร์ ราหู เป็นสามเป็นสี่แก่ลัคน์ แล้ว พุธ จรมาอยู่ในตำแหน่งที่เป็นผลร้ายให้โทษแก่ลัคนา แต่ถ้า จันทร์จร อยู่ในตำแหน่งที่ให้คุณแก่ลัคนา ย่อมบรรเทาโทษภัยอันเป็นผลร้ายจากเหตุดังกล่าวนั้นเสียได้
ท่านว่าหาก ๖ พระเคราะห์ คือ จันทร์ อังคาร พุธ ศุกร์ เสาร์ ราหู อยู่ในตำแหน่งที่เป็นผลร้ายให้โทษแก่ลัคนา แต่ถ้า อาทิตย์ อยู่ในตำแหน่งที่ให้คุณแก่ลัคนา ย่อมบรรเทาโทษภัยอันเป็นผลร้ายจากพระเคราะห์ทั้ง ๖ นั้นเสียได้ (ไม่นับรวมพฤหัสบดี)

ธีรพร  เพชรกำแพง
๑๖ เมษายน ๒๕๕๖