28 มีนาคม 2557

วิสัชนา..ประสาฮิปโป ตอน อ่านความหมาย ๗ ๘ (ผู้เริ่มศึกษา)

หัวข้อปุจฉา  :  ราหูกับเสาร์ ภพปุตตะ ตีความว่ายังไงค่ะ
ราหู(มหาจักร) ราศีมังกร ภพปุตตะ ร่วมกับ เสาร์(เกษตร) ในตำแหน่งเดียวกัน อ่านความหมายว่ายังไงคะ รบกวนผู้รูช่วยแนะแนวทางด้วยค่ะ เพิ่งเริ่มศึกษาค่ะ

...วิสัชนา..ประสาฮิปโป...


๗ และ ๘ ถือว่าเป็นคู่มิตรใหญ่ ให้ความเกื้อหนุนส่งเสริมกันในด้านของการประยุกต์สิ่งที่มีอยู่เดิมให้เป็นสิ่งใหม่ หรือการพัฒนาต่อยอดจากสิ่งที่มีอยู่เดิมนั้นเอง

เสาร์(๗) คือ ประธานบาปเคราะห์ หน้าที่ สิ่งที่ต้องกระทำ แผนการ ข้อจำกัด ทุกข์โทษภัย อุปสรรค ระยะยาว โครงสร้าง ผลเนิ่นแต่แน่นอน น่าเกรงขาม ความกลัว ละเอียดรอบคอบ
เสาร์สถิตราศีมกร การใช้ความคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เคร่งขรึม วางหลักการก่อนลงมือปฏิบัติ เล็งหลักเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน มุ่งกระทำตามลำดับขั้นด้วยความอดทน (การกระทำที่ต้องควบคุมได้)
ราหู(๘) หมายถึง เล่ห์เหลียม ไหวพริบ ความมัวเมาลุ่มหลง อบายมุข นักเลงการพนัน การหลอกลวง การพลิกแพลง ของผิดกฎหมาย แหล่งมั่วสุม สถานอบายมุข สถานบันเทิงเริงรมย์
ราหูสถิตราศีมกร มีธรรมชาติเป็นคนมีความสามารถรอบด้าน มีความสามารถเฉพาะทางหรือความสามารถพิเศษ เข้มแข็ง มีความเฉลียวฉลาด สามารถชักจูงและโน้มน้าวให้ผู้อื่นเชื่อถือได้ เหตุการณ์เฉพาะหน้าได้เก่ง มีความคล่องตัวสูงในทุกสภาวะ

๗ เป็นเกษตรในราศีมกร เน้นเรื่องความมั่นคงของโครงสร้าง หลักฐาน แบบแผนที่รอบคอบรัดกุม
๘ เป็นมหาจักรในราศีมกร เน้นเรื่องความเปลี่ยนแปลง ประยุกต์ โลดโผน ฉับพลัน เฉพาะหน้า ขึ้นๆลงๆ

เรือนปุตตะ หมายถึง คนรักใคร่ บุตร  สิ่งที่เกิดจากความหลง ความเสน่หา ความรัก ความสนุกสนาน ความสุข ความยินดี ความต้องการ การลงทุน ความจำเป็น สิ่งที่สนใจ ความสัมพันธ์
ราศีมกรเป็นเรือนปุตตะ หมายถึง ความต้องการสรรสร้างอย่างเป็นระบบ โครงสร้างที่จับต้องได้ มุ่งมั่นรอบคอบชัดเจนเห็นผลจริง
เรือนอริ หมายถึง โรคภัย  ความไม่ปลอดภัย  อุบัติเหตุ สุขภาพ ความเดือดร้อนทางกายหรือทางใจ อุปสรรค ความไม่ราบรื่น การงาน หน้าที่ ความรับผิดชอบ ความขัดแย้ง เหตุผลในทางออกของปัญหา ความมานะเพียรสติปัญญาในเชิงแก้ไขวิกฤต
ราศีมกรเป็นเรือนอริ หมายถึง การจัดระดับโครงสร้างและความสำคัญของปัญหา แล้วแก้ไขไปอย่างตรงจุดตรงประเด็น

ลองอ่านความหมายเชิงรูปธรรมว่า เจ้าชะตามีความสามารถทักษะพิเศษทางด้านการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้มีความมั่นคง แม้จะมีอุปสรรคแต่ก็สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าผ่านไปได้ การงานมักมีความเปลี่ยนแปลงขึ้นๆลงๆอย่างโลดโผน คือเมื่อทำกิจใดมีความมั่นคงดีแล้ว มักต้องโยกย้ายหรือเปลี่ยนแปลงไปทำกิจอื่น หรืออาจมีมากกว่า ๑ อาชีพ(หลักและเสริม) การลงทุนกระทำกิจในระยะยาวที่ได้รับความสนับสนุนส่งเสริม แต่ด้วยลักษณะเนื้องานที่มีความผันผวนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด จึงทำให้ต้องเหนื่อยกับการตามแก้ไข หากแก้ไขปัญหาผ่านพ้นไปได้จะทำให้ชีวิตมีความพัฒนาก้าวหน้าตามลำดับเป็นขั้นเป็นตอน(อุปสรรคเพื่อความพัฒนาของชีวิต)

หมายเหตุ : อาจพิจารณาความหมายในความแตกต่างจากนี้ไปได้ และยังต้องพิจารณาปัจจัยพยากรณ์อื่นร่วมด้วย

ธีรพร  เพชรกำแพง(ฮิปโป)

๒๙ มีนาคม ๒๕๕๗