29 มีนาคม 2557

วิสัชนา..ประสาฮิปโป ตอน ราศีภาคกลางวัน-กลางคืน

ปุจฉา : ขอเรียนสอบถามท่านอาจารย์ฮิปโป เกี่ยวกับราศีภาคกลางวันและกลางคืนต่างกันอย่างไรครับ?

...วิสัชนาประสาฮิปโป...

ราศีกลางวัน ..สิงห์ กันย์ ตุล พิจิก ธนู มังกร
ราศีกลางคืน ..กรกฎ มิถุน พฤษภ เมษ มีน กุมภ์
การแบ่งราศีเป็นภาคกลางวันกลางคืนนี้ เป็นการจำแนกแยกราศีให้มีคุณสมบัติเกี่ยวข้องกับดาว เป็นการตัดข้อสงสัยในเรื่องของดาวเคราะห์ที่เป็นเกษตรสองเรือน คือ พุธ ศุกร์ อังคาร พฤหัส และเสาร์ ซึ่งจะมีผลต่อการวิเคราะห์ดวงชะตาในระบบเรือน ถือว่าเป็นการให้น้ำหนักดาวน้ำหนักเรือนที่จะมีผลต่อดวงชะตาว่าจะเป็นไปทางไหนมากกว่ากัน
ยกตัวอย่างเช่น คนเกิดลัคนาราศีกันย์ มีดาวพฤหัสเป็นเจ้าเรือนพันธุและปัตนิ สถิตในราศีธนู(เกษตร) เรือนพันธุ เป็นราศีภาคกลางวัน  กรณีนี้จึงพิจารณาให้น้ำหนักพฤหัสในฐานของเรือนพันธุมากกว่าปัตนิ คือดาวสถิตในราศีภาคกลางวันจึงให้น้ำหนักเรือนที่เป็นราศีภาคกลางวันมากกว่ากลางคืนนั้นเอง
อาทิตย์มีน้ำหนักพยากรณ์มากในราศีภาคกลางวัน
จันทร์มีน้ำหนักพยากรณ์มากในราศีภาคกลางคืน
          ในบางแห่งว่าเฉพาะลงไปถึงการให้น้ำหนักของอาทิตย์และจันทร์ คืออาทิตย์ย่อมมีน้ำหนักในการพยากรณ์มากในราศีกลางวัน ส่วนจันทร์นั้นจะมีน้ำหนักมากในราศีกลางคืน เช่น อาทิตย์เป็นเจ้าเรือนปุตตะ สถิตราศีสิงห์(เกษตร) ซึ่งถือว่าเป็นราศีภาคกลางวัน อาทิตย์จึงมีน้ำหนักในทางพยากรณ์มากตามความหมายที่เกี่ยวข้องกับอาทิตย์ทั้งหมด กลับกันในกรณีที่อาทิตย์เป็นเจ้าเรือนปุตตะ สถิตเรือนลาภะ ราศีกุมภ์(ประ) เป็นราศีภาคกลางคืน อาทิตย์ในฐานะเจ้าเรือนปุตตะจึงมีน้ำหนักน้อยลงเพราะสถิตในราศีภาคกลางคืน คุณภาพการพยากรณ์ของอาทิตย์จึงน้อยลง(ซึ่งปกติหากอยูในราศีกลางวันจะมีน้ำหนักมาก)เป็นต้น ในการพิจารณาจันทร์ก็เช่นเดียวกันอย่างนี้ครับ

ธีรพร  เพชรกำแพง(บุญวงษ์),อ.ฮิปโป
๒๙ มีนาคม ๒๕๕๗