28 มีนาคม 2557

วิสัชนา..ประสาฮิปโป ตอน ความสำคัญเชิงดาวเชิงเรือน

หัวข้อปุจฉา  :  ขอรบกวนถามผู้รู้ค่ะ บางท่านว่า อ.โหรเก่าๆมักให้ความสำคัญที่ดาว มากกว่าเรือนจริงไหมคะ ถามท่านฮิปโปนี่แหละ ใจดี อิอิ
...วิสัชนาประสาฮิปโป...
จะตอบว่าโหรรุ่นเก่าท่านให้ความสำคัญอย่างไหนมากกว่ากันนั้น ก็ไม่ทราบจะตอบอย่างไร เพราะเกิดไม่ทันครับ(ฮา)
หากกล่าวถึงการเกิดขึ้นของระบบทางโหราศาสตร์ไทยเรานั้น ระบบที่เกี่ยวกับดาวถือว่าเกิดก่อนระบบเรือนชะตา ดังจะมีบทวิเคราะห์ที่เราเห็นบ่อยๆอย่างโคลงพินทุบาทว์ที่มีความเด่นชัดในเรื่องของการใช้ตำแหน่งเชิงดาวอย่างมาก(มุมดาว) และบางท่านกล่าวถึงการกำเนิดขึ้นของระบบเรือนชะตาว่าต้องอาศัยลัคนา ซึ่งในอดีตการคำนวณหาลัคนาดูจะเป็นการลำบาก เลยทำให้ระบบดาวได้รับความสนใจมากกว่าระบบเรือนชะตากระมัง?
สำหรับผมแล้ว จริงอยู่ว่าเรื่องลัคนานั้นเป็นที่ถกเถียงกันมานักว่ามีอยู่จริงหรือไม่ อะไรผิดอะไรถูก ลัคนาคืออะไร ลัคนาคำนวณให้ความถูกต้องจริงหรือ? เพราะในโหราศาสตร์ไทย "ดาวไม่ใช่จุด" แม้จะใช้จุดเป็นตัวชี้วัดก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแม้ไม่รู้จุดจบของข้อทุ่มเถียงนั้นเราก็ยังมีลัคนาให้ใช้เป็นจุดพยากรณ์มาจนถึงทุกวันนี้ ระบบเรือนชะตาเองก็เช่นกันก็น่าจะมีอยู่พร้อมระบบดาว คือมีการใช้การพัฒนาศึกษาและยอมรับถัดต่อกันมา
ถ้าระบบดาวและเรือนชะตานั้นมีอยู่และสืบทอดมาถึงปัจจุบัน เชื่อมั่นเหลือเกินว่าครูอาจารย์โหรเก่าๆท่านย่อมให้ความสำคัญกับทั้งสองอย่างนี้อย่างดีเป็นแน่ เพราะทั้งสองอย่างนี้เป็นเรื่องของระบบฯที่พัฒนาขึ้นต่อจากขั้นพื้นฐานฯทางโหราศาสตร์ไทยครับ
ธีรพร  เพชรกำแพง(ฮิปโป)
๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗