ปุจฉา จากคุณชนานาถ
...ทำไมบางตำราบอกว่าดาวอริไปอยู่กดุมภะจะมีทรัพย์คะ
?
ดาวเกษตร ภพ
กดุมภะ ไปอยู่ ภพมรณะ
ฉิบหายเพราะเหตุใดเหตุหนึ่ง
ดาวเกษตร ภพ
มรณะ ไปอยู่ ภพกดุมภะ
ได้รับมรดกจากคนตาย
ดาวเกษตร ภพ
กดุมภะ ไปอยู่ วินาศ ฉิบหายเพาะคนใกล้ชิดทำลาย
ดาวเกษตร ภพ
อริ ไปยู่ กดุมภะ ดี มีทรัพย์
...อ่านมาอย่างนี้จริงหรือคะ
? (สงสัยเพราะเราแอบมี
อริ อยู่กดุมภะค่ะ) ขอบคุณค่ะ
...วิสัชนา..ประสาฮิปโป...
..เรื่องการยึดตำราเป็นที่หมายของการพยากรณ์นั้นขอให้ยกไว้ก่อน
รวมถึงการเข้าใจว่าดาวหรือเรือนใดเสียหรือร้ายนั้นก็ต้องยกไว้ก่อนด้วยเช่นกัน
..สิ่งที่คุณ
ชนานาถ ต้องทำความเข้าใจคือ
ไม่ว่าดาวหรือเรือน..ย่อมมีส่วนดีส่วนร้ายทุกดาวทุกเรือนไป
..คนที่ดาวอริไปอยู่กดุมภะ
บางคนไม่เหน็ดไม่เหนื่อยนี่เขานอนไม่หลับ เพราะเหน็ดเหนื่อยทีไรเขาได้เงินทุกครั้ง
บางคนไม่มีปัญหาอุปสรรคนี่เขาอยู่ไม่ได้เพราะมีหน้าที่แก้ไขปัญหาอุปสรรค เช่น
ช่างซ่อมต่างๆ ที่ปรึกษาทางกฎหมายหรืออื่นๆ บางคนถ้ามีศัตรูทีไรได้เงินทุกที เช่น
นักมวยถ้าไม่ได้ชกคู่ต่อสู้เห็นทีจะแย่ นักแข่งรถประลองความเร็วกับคู่แข่งเป็นต้น
..ส่วนบางคนดาวกดุมภะเป็นเกษตร
ร่ำรวยหนี้สินก็มีมาก
เงินเข้าทีละมากๆตลอดแต่ไม่เคยได้ใช้เพราะเป็นพนักงานเก็บเงิน
เป็นคนมั่งมีทางหลักทรัพย์แต่ตระหนี่เสียจนคนไม่คบ
มีเงินทองที่ทางบ้านช่องทรัพย์สินมากมายเพราะโกงเขามา
บ้างก็รวยเสียจนทำอะไรไม่ได้เพราะเจ็บป่วยนอนพังพาบไปไหนไม่ไหวแล้ว
บ้างก็รวยจนคนใกล้ตัวฆ่าตายเอาสมบัติเอาเงินประกัน เช่นนี้ก็มี
..อย่างนี้เห็นทีว่าจะไปโทษดาวโทษเรือนคงจะไม่ได้
คงจะมีเงื่อนไขปัจจัยในการพิจารณามากกว่านั้น
..กรณีคุณ ชนานาถ
ในดวงชะตามีดาวเจ้าการอริสถิตในเรือนกดุมภะ แล้วในตำราที่คุณยกมาบอกว่าดี
"ดาวเกษตรภพอริไปอยู่กดุมภะ..ดี มีทรัพย์" ก็อาจจะกล่าวได้ว่า
คนที่รู้จักแก้ไขปัญหาอุปสรรคหรือความยุ่งยากทำให้เกิดทรัพย์สินเงินทอง(เพราะตำราบอกว่าดีมีทรัพย์)
คือ "อริ>กดุมภะ" นี่แน่นอนหนีคำว่า
"ปัญหา อุปสรรค ความยุ่งยาก ศัตรู" ไปไม่พ้นเป็นแท้ อยู่ที่ว่า
"เงื่อนไข" ดวงชะตานั้นบ่งบอกหรือไม่ว่าเจ้าชะตาเผชิญกับ "อริ>กดุมภะ" นั้นอย่างไร การจะรู้ถึงตรงนี้ได้เราจะต้องพิจารณาจาก
"โครงสร้างดวงชะตา" ทั้งหมดนั่นเอง
..สรุปว่าเราต้องศึกษาพื้นฐานทางโหราศาสตร์ไทยให้มีความเข้าใจในลำดับแรกก่อน
จึงจะทราบว่าเหตุที่ท่านครูอาจารย์จำกัดคำพยากรณ์ไว้เป็นฝอยในการทำนายสั้นๆแค่นั้นเพราะอะไร
ท่านเอาหลักตรงไหนมาจับเป็นคำพยากรณ์
เมื่อเข้าใจทั้งหมดแล้วก็จะไม่ยากที่จะกลั่นกรองเป็นคำพยากรณ์ออกมาในลักษณะที่ตรงกับความเป็นจริงของชีวิตมากที่สุด
ไม่ใช่ชนิดกำปั้นทุบดินหรือดีสุดขั้วชั่วสุดขีด
อย่างนี้ไม่ใช่หนทางหรือกระบวนวิธีทางโหราศาสตร์ไทยครับ
(อีกอย่างการดูเฉพาะบางส่วน(part)ของดวงชะตาอาจจะยังไม่เพียงพอ ผมกล่าวเสมอว่าดูดวงต้องดูทั้งกระดาน
เพราะปัจจัยพยากรณ์ต่างๆมีความเกี่ยวข้องโยงใยกันทั้งหมด
เพียงแต่เราต้องการรู้เรื่องใดจึงจะหยิบส่วนนั้น(part)ออกมาพยากรณ์
เพราะรู้เห็นความเป็นไปหมดทั้งดวงแล้ว)
ธีรพร เพชรกำแพง(ฮิปโป)
๑๓ มีนาคม ๒๕๕๗_๒๑.๒๘ น.