13 มีนาคม 2557

วิสัชนา..ประสาฮิปโป ตอน อริ>กดุมภะ ทำไมถึงดี?

ปุจฉา จากคุณชนานาถ

...ทำไมบางตำราบอกว่าดาวอริไปอยู่กดุมภะจะมีทรัพย์คะ ?
ดาวเกษตร  ภพ  กดุมภะ   ไปอยู่  ภพมรณะ        ฉิบหายเพราะเหตุใดเหตุหนึ่ง
ดาวเกษตร  ภพ  มรณะ    ไปอยู่  ภพกดุมภะ     ได้รับมรดกจากคนตาย
ดาวเกษตร  ภพ  กดุมภะ  ไปอยู่  วินาศ              ฉิบหายเพาะคนใกล้ชิดทำลาย
ดาวเกษตร  ภพ  อริ         ไปยู่   กดุมภะ            ดี มีทรัพย์
...อ่านมาอย่างนี้จริงหรือคะ ? (สงสัยเพราะเราแอบมี อริ อยู่กดุมภะค่ะ) ขอบคุณค่ะ

...วิสัชนา..ประสาฮิปโป...

..เรื่องการยึดตำราเป็นที่หมายของการพยากรณ์นั้นขอให้ยกไว้ก่อน รวมถึงการเข้าใจว่าดาวหรือเรือนใดเสียหรือร้ายนั้นก็ต้องยกไว้ก่อนด้วยเช่นกัน
..สิ่งที่คุณ ชนานาถ ต้องทำความเข้าใจคือ ไม่ว่าดาวหรือเรือน..ย่อมมีส่วนดีส่วนร้ายทุกดาวทุกเรือนไป
..คนที่ดาวอริไปอยู่กดุมภะ บางคนไม่เหน็ดไม่เหนื่อยนี่เขานอนไม่หลับ เพราะเหน็ดเหนื่อยทีไรเขาได้เงินทุกครั้ง บางคนไม่มีปัญหาอุปสรรคนี่เขาอยู่ไม่ได้เพราะมีหน้าที่แก้ไขปัญหาอุปสรรค เช่น ช่างซ่อมต่างๆ ที่ปรึกษาทางกฎหมายหรืออื่นๆ บางคนถ้ามีศัตรูทีไรได้เงินทุกที เช่น นักมวยถ้าไม่ได้ชกคู่ต่อสู้เห็นทีจะแย่ นักแข่งรถประลองความเร็วกับคู่แข่งเป็นต้น
..ส่วนบางคนดาวกดุมภะเป็นเกษตร ร่ำรวยหนี้สินก็มีมาก เงินเข้าทีละมากๆตลอดแต่ไม่เคยได้ใช้เพราะเป็นพนักงานเก็บเงิน เป็นคนมั่งมีทางหลักทรัพย์แต่ตระหนี่เสียจนคนไม่คบ มีเงินทองที่ทางบ้านช่องทรัพย์สินมากมายเพราะโกงเขามา บ้างก็รวยเสียจนทำอะไรไม่ได้เพราะเจ็บป่วยนอนพังพาบไปไหนไม่ไหวแล้ว บ้างก็รวยจนคนใกล้ตัวฆ่าตายเอาสมบัติเอาเงินประกัน เช่นนี้ก็มี
..อย่างนี้เห็นทีว่าจะไปโทษดาวโทษเรือนคงจะไม่ได้ คงจะมีเงื่อนไขปัจจัยในการพิจารณามากกว่านั้น
..กรณีคุณ ชนานาถ ในดวงชะตามีดาวเจ้าการอริสถิตในเรือนกดุมภะ แล้วในตำราที่คุณยกมาบอกว่าดี "ดาวเกษตรภพอริไปอยู่กดุมภะ..ดี มีทรัพย์" ก็อาจจะกล่าวได้ว่า คนที่รู้จักแก้ไขปัญหาอุปสรรคหรือความยุ่งยากทำให้เกิดทรัพย์สินเงินทอง(เพราะตำราบอกว่าดีมีทรัพย์) คือ "อริ>กดุมภะ" นี่แน่นอนหนีคำว่า "ปัญหา อุปสรรค ความยุ่งยาก ศัตรู" ไปไม่พ้นเป็นแท้ อยู่ที่ว่า "เงื่อนไข" ดวงชะตานั้นบ่งบอกหรือไม่ว่าเจ้าชะตาเผชิญกับ "อริ>กดุมภะ" นั้นอย่างไร การจะรู้ถึงตรงนี้ได้เราจะต้องพิจารณาจาก "โครงสร้างดวงชะตา" ทั้งหมดนั่นเอง
..สรุปว่าเราต้องศึกษาพื้นฐานทางโหราศาสตร์ไทยให้มีความเข้าใจในลำดับแรกก่อน จึงจะทราบว่าเหตุที่ท่านครูอาจารย์จำกัดคำพยากรณ์ไว้เป็นฝอยในการทำนายสั้นๆแค่นั้นเพราะอะไร ท่านเอาหลักตรงไหนมาจับเป็นคำพยากรณ์ เมื่อเข้าใจทั้งหมดแล้วก็จะไม่ยากที่จะกลั่นกรองเป็นคำพยากรณ์ออกมาในลักษณะที่ตรงกับความเป็นจริงของชีวิตมากที่สุด ไม่ใช่ชนิดกำปั้นทุบดินหรือดีสุดขั้วชั่วสุดขีด อย่างนี้ไม่ใช่หนทางหรือกระบวนวิธีทางโหราศาสตร์ไทยครับ

(อีกอย่างการดูเฉพาะบางส่วน(part)ของดวงชะตาอาจจะยังไม่เพียงพอ ผมกล่าวเสมอว่าดูดวงต้องดูทั้งกระดาน เพราะปัจจัยพยากรณ์ต่างๆมีความเกี่ยวข้องโยงใยกันทั้งหมด เพียงแต่เราต้องการรู้เรื่องใดจึงจะหยิบส่วนนั้น(part)ออกมาพยากรณ์ เพราะรู้เห็นความเป็นไปหมดทั้งดวงแล้ว)

ธีรพร  เพชรกำแพง(ฮิปโป)

๑๓ มีนาคม ๒๕๕๗_๒๑.๒๘ น.