4 พฤษภาคม 2557

วิสัชนา..ประสาฮิปโป ตอน ควรใช้ทักษาหรือไม่?


มีผู้ศึกษาใหม่ได้ซื้อตำราโหราศาสตร์มาอ่านเพื่อศึกษาด้วยตนเอง และมีความสงสัยว่าบางตำราก็สอนเรื่องทักษาบางตำราก็ไม่สอน สอบถามว่า "อย่างนี้สมควรหรือไม่อย่างไรที่จะใช้ทักษาหรือไม่ใช้ทักษา"
ต้องตอบอย่างนี้ว่า ในโหราศาสตร์ไทยนั้น "สมควร" ที่จะมีการใช้ทักษาเข้ามาร่วมพิจารณาดวงชะตา แต่จะ "จำเป็น" หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ที่ว่าผู้ศึกษาพิจารณาอ่านดวงชะตาด้วยพื้นฐานออกมาได้ผลเป็นที่ ชัดเจนมากน้อยเพียงใด การนำทักษามา "ครอบ" เพื่อที่จะขัดและเกลาภาพความหมายนั้นให้มีความชัดเจนขึ้น การเห็นภาพความ หมายนี้เองที่จะเป็นตัวบอกว่าเมื่อใดควรใช้หรือไม่ควรใช้ทักษา เพราะเมื่อเราได้ความหมายที่ชัดเจนเพียงพอต่อการทำนายอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเอาสิ่งอื่นมาขยายให้เฝือและเสียรูปความ แต่เมื่อภาพความหมายขาดตกบกพร่องไปหรือให้ภาพความหมายไม่เพียงพอ จึงจำเป็นที่จะต้องนำเอาสิ่งอื่นเข้ามาขัดเกลาให้ชัดเจนได้รูปความที่จะพยากรณ์
ท่านสอนเสมอว่าการจะใช้ทักษาให้ได้ผลเป็นอัศจรรย์นั้น จำเป็นต้องอ่านพื้นดวงให้มีความชัดเจนเสียก่อน คือต้องดึงภาพความหมายออกมาจาก ดาว ราศี ธาตุ จุดสัมพันธ์ถึงกัน(เรือน,มุมสัมพันธ์) ออกมาให้ได้ แล้วจะหยิบจับทักษาเข้ามาอ่านร่วมก็ย่อมจะมีความคล่องตัวในการพยากรณ์ ไม่ใช่แค่ "ศรี กับ กาลี" แต่สามารถที่จะนำเอาเรือนทักษามาใช้ให้เห็นภาพได้ทุกเรือน
ธีรพร  เพชรกำแพง

๔/๕/๕๗