4 พฤษภาคม 2557

บ่นความโหราศาสตร์ ตอน หลงระบบโหราศาสตร์แนวประสม

สมัยประเดี๋ยวนี้ความรู้ทางโหราศาสตร์นั้นมีอยู่มาก และเข้าถึงง่ายด้วยสื่ออินเตอร์เน็ต หรือจะเป็นตำรับตำราก็หาซื้อได้ง่าย สำหรับผู้ใคร่ศึกษาได้เสพโหรารสอันเลิศแล้ว สามารถจะแสวงหาความรู้ได้โดยสะดวกดาย
ความที่โหราศาสตร์มีหลายแขนงหลากมติในการศึกษา เมื่อถ่ายทอดออกมาเป็นตำราแล้วก็ย่อมมีความต่างในหลายบริบทไปบ้าง อาจจะมีการประสมความรู้จากตำราหลายเล่ม และผู้แต่งแต่ละท่านก็มีความแนวคิดหลักวิชาที่ต่างกัน จึงทำให้ผู้ศึกษาที่ไม่มีพื้นฐานทางโหราศาสตร์มาก่อนเลยนั้น จำต้องรับความรู้ที่หลากหลายนั้นไว้ โดยไม่ทราบถึงความแตกต่าง เช่น โหราศาสตร์ไทยเดิมแนวโบราณ โหราศาสตร์ภารตะ-ฮินดู-พาราณสี โหราศาสตร์สากล โหราศาสตร์คอสโม-ยูเรเนียน(สายฝั่งตะวันตก) โหราศาสตร์ประยุกต์หรือบัญญัติใหม่ตามมติผู้สร้างระบบโหราศาสตร์นั้น เป็นต้น เมื่อรับเอาความรู้ทั้งหลายเข้ามาไว้ เวลาใช้ก็ให้รู้สึกสะเปะสะปะ เอาหลักสากลมาควบแบบไทย ใช้กฎเกณฑ์ทางภารตะมาอธิบายไทย หรือพยายามทำแบบไทยให้เป็นแบบสายตะวันตก ลักษณะอย่างนี้ของผู้เริ่มศึกษาโหราศาสตร์ยังมีอยู่ แทนที่จะหยิบอย่างใดมาเรียนรู้ให้มีความเข้าใจ กลับทำให้เสียเวลาไปกับโหราศาสตร์ลูกประสมเป็นอันมาก
อย่างโหราศาสตร์ไทยเรานี้ การจะมีผู้เข้าถึงและถ่ายทอดนับเป็นเรื่องยาก เพราะท่านสั่งสอนกันมาเป็นลำดับชั้น มิได้เผยแพร่ให้เป็นที่นิยมกันอยู่ดังปัจจุบันนี้ หรือบางคราวได้เห็นท่านเก่าๆแสดงไว้บ้าง แทนที่จะเกิดคุณอันดีกลับกลายเป็นโทษ จากผู้ที่ไม่ให้ความเคารพในหลักคิดแนววิชาและกล่าวหาว่าเป็นเรื่องเหลวไหลไปก็มาก เหตุอย่างนี้ท่านจึงรักและหวงแหนความรู้มาก เพราะกลัวว่าเมื่ออยู่ในมือคนไม่รู้ค่าเสมือนไก่ได้พลอย ไม่รู้ค่ายังเขี่ยไปเขี่ยมาให้เสียของเข้าอีก ครูบาอาจารย์ท่านจึงต้องพิจารณานิสัยใจคอของศิษย์ที่จะรับไว้อย่างถี่ถ้วน หรือไม่ก็ถ่ายทอดเป็นความรู้ของคนในตระกูลเป็นส่วนใหญ่
ผู้ที่ไม่เคยเห็นเนื้อแท้โหราศาสตร์ไทย ย่อมเสมือนประชาชาชนผู้รอรับกระบวนเสด็จของพระราชา เมื่อเห็นเหล่าทหารเสนาอำมาตย์แต่งกายประดับเต็มยศเดินนำหน้ากระบวนมา ก็จะมีความเข้าใจผิดว่าทหารเสนาอำมาตย์นั้นเป็นพระราชาไปได้ อย่างนี้เป็นต้น
ความฝักใฝ่ในการหาความรู้ของผู้ศึกษาโหราศาสตร์นั้นเป็นเรื่องดี และควรกระทำในการที่จะพัฒนาตนเป็นนักโหราศาสตร์ในวันข้างหน้า แต่จำเป็นอยู่เองที่ท่านผู้ศึกษาจะต้องมีความชาญฉลาด ในการวิเคราะห์แยกแยะโหราศาสตร์เนื้อแท้ในแต่ละระบบ กับโหราศาสตร์ลูกประสม เพื่อความใจในแนวคิด หลักวิชา กฎเกณฑ์ของระบบนั้นๆอย่างถูกต้องและได้ผลดีจากการใช้ระบบโหราศาสตร์นั้นต่อไป

ธีรพร  เพชรกำแพง
๕/๕/๕๗