4 กุมภาพันธ์ 2558

วิสัชนา..ประสาฮิปโป ตอน กุม กับ ตรีโกณ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร

ถาม : กุม กับตรีโกณนี่ความหมายจะเหมือนกันไหมครับ เพราะในดวงราศีจักร ศุกร์เนปจูนตรีโกณกัน แต่พอมองในนวางค์ ซึ่งจะเป็นเชิงมุมกลับกุมกันในนวางค์

ตอบ : กุม กับ ตรีโกณ ความหมายต่างกันครับ
กุมนั้นหากเป็นดาวศุภเคราะห์ด้วยกันให้ถือว่าให้ผลดี หากเป็นดาวบาปเคราะห์ย่อมให้ผลร้าย หากเป็นดาวบาปเคราะห์และศุภเคราะห์ย่อมมีส่วนดีร้ายให้พิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้อง อย่าง ราศี ธาตุ เรือน เหล่านี้เข้าร่วมด้วยครับ
ส่วนการ ตรีโกณ คือการร่วมธาตุเดียวกัน เป็นทัศนะสัมพันธ์ที่ดีและให้คุณ ไม่ว่าจะเป็นบาปเคราะห์-ศุภเคราะห์ หรือดาวที่เป็นกลางๆก็ตาม ย่อมถือว่าให้คุณ ให้ผลทางสะดวกราบรื่น ประสบความสำเร็จ อุปสรรคน้อยลง เจริญก้าวหน้าดี เป็นช่วงที่มีโอกาสอันดีเข้ามา
ส่วนดาวที่ว่าตรีโกณกันทางราศีแล้วไปกุมกันในนวางค์ไม่น่าจะถูกต้องเพราะคนละราศีย่อมคนละลูกนวางค์กัน เพียงแต่โปรแกรมแสดงรูปปัจจัยให้รู้ว่าเป็นลูกนางค์ใด ที่มีเจ้านวางค์ครองตามราศีแม่ธาตุไล่เรียงไป 9 ราศีเท่านั้น การจะกุมกันได้นั้นต้องอยู่ราศีเดียวกัน เรียกว่ากุมกันในระดับราศี อยู่ในตรียางค์เดียวกันเรียกว่ากุมกันในระดับตรียางค์ อยู่ในลูกนวางค์เดียวกันเรียกว่ากุมกันในระดับนวางค์ ตลอดจนกุมกันสนิทองศาเรียกว่ากุมกันจริง อย่างนี้เป็นต้น
ยกตัวอย่างวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 11.45 น. มีทัศนะสัมพันธ์คือ ๒ กุม ๕ จากรูปเราจะเห็นว่า ๒ กับ ๕ อยู่ราศีเดียวกันคือราศีกรกฎ อยู่ตรียางค์เดียวกันคือ ตติยตรียางค์ ๕ มีน อยู่นวางค์เดียวกันคือ อัฐมนวางค์ ๘ กุมภ์ และมีมหาสมผุสระดับลิบดาเป็น 6944 ลิบดาเหมือนกัน เมื่อนำมาลบกันแล้วได้ 0 คือกุมกันสนิทองศาอย่างแท้จริงครับ

ธีรพร  เพชรกำแพง

๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘