4 กุมภาพันธ์ 2558

ตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตาพื้นฐาน ตอน พิจารณาระบบเรือนชะตา ๒

ตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตาพื้นฐาน

ตอน พิจารณาระบบเรือนชะตา ๒
          ดวงนี้จะเห็นว่าดาวตนุลัคน์ คือ ๒ สถิตร่วมกับดาวหลายดวงในราศี อาจทำให้มองว่าเป็นการพิจารณายาก แต่เมื่อเราใช้ระบบเรือนสัมพันธ์เข้ามาช่วยจับวิเคราะห์ พร้อมด้วยพื้นฐานในหลักการเรื่องดาว ราศี เรือน ที่ได้ศึกษามาระดับหนึ่ง ก็ย่อมที่จะสามารถทำให้เราแยกแยะประเด็นเรื่องราวต่างๆที่สนใจตามความหมายของเรือนนั้นได้โดยไม่ยาก
          ลำดับแรกนี้พิจารณาที่ตนุลัคน์คือดาว ๒ สถิตเรือนปุตตะเจ้าชะตามีเรื่องของการลงทุนขยับขยายความเป็นอยู่เดิมให้มีความเจริญก้าวหน้า(๒-ปุตตะ) โดยความพยายามประคับประคองรักษาสถานะ(๒) ให้ดำเนินพ้นวิกฤตต่างๆในชีวิตไปได้(๒-นิจ) โดยได้รับความสนับสนุน/อุปถัมภ์/ช่วยเหลือจากญาติพี่น้องหรือมิตรสหาย(๒-๔ คู่มิตร,๔ สหัสชะ-ปุตตะ) มักเกิดอุปสรรคเสียหายต่อการขยับขยายการดำเนินชีวิตนั้น(๔ วินาส-ปุตตะ)อันเป็นแรงผลักดันให้เจ้าชะตาต้องมีความพยายามมากขึ้น ซึ่งความมั่นคงในชีวิตความเป็นอยู่นั้นเกิดมีขึ้นได้(๔ ๖ คู่ธาตุน้ำ) แต่ต้องอาศัยการสั่งสมจากความพร่องที่เป็นอยู่(๖ ประ) และการพึ่งพาอาศัยจากครอบครัวเดิม(๖ พันธุ-ปุตตะ) ความสำเร็จในสิ่งที่ประสงค์จึงเกิดมีขึ้นมาได้(๖ ลาภะ-ปุตตะ) ทำให้การประคับประคอง(๒)ชีวิตแต่ละช่วงค่อยๆมีความสมดุล(๖)ตามลำดับอย่างช้าๆและมีอุปสรรคเพื่อความพัฒนาผ่านเข้ามาให้แก้ไขในแต่ละช่วงนั้นเสมอ(๒ นิจ,๖ ประ) ส่วนดาวสถิตเรือนที่มิได้เป็นเจ้าเรือนสัมพันธ์คือ ๙ และ ๐ ซึ่งให้ภาพความหมายประกอบถึงความขึ้นๆลงๆของชีวิต ความไม่แน่นอน(๙) มักมีเหตุแบบฉับพลันปัจจุบันทันด่วนให้ต้องเผชิญเสมอ(๐) ตาม ๓ เจ้าเรือนปุตตะสถิตพันธุ เจ้าชะตามีความมุมานะ(๓)ในการขยับขยายความเป็นอยู่(ปุตตะ)ให้มีความมั่นคงเป็นหลักเป็นฐานขึ้นมาได้(พันธุ) จากสถานะเดิมที่มีความพร่องอยู่มาก(๓ ประ)
          พิจารณาเรื่องความรักคู่ครองของเจ้าชะตาจากดาว ๗ เจ้าเรือนปัตนิมาสถิตเรือนพันธุ คู่ครองของเจ้าชะตามีความมั่นคงและหลักฐานฐานะความเป็นอยู่ดี(๗ อุจ,ปัตนิ-พันธุ) ซึ่งจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการขยับขยายความเป็นอยู่ของเจ้าชะตา(๗-ปัตนิ ร่วม ๓-ปุตตะ) ซึ่งคงจะเป็นไปในช่วงเวลาหนึ่งแล้วมีอันต้องแตกแยกเลิกร้างห่างเหินกันไป(๓ ๗ ดาวคู่แตกหัก) ข้อสังเกตที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ๘ เจ้าเรือนมรณะมาสถิตลาภะ ทำให้เจ้าชะตามักได้ลาภผลที่เกิดจากความเสียหายหรือมรดก(มรณะ-ลาภะ) แต่ลาภผลที่ว่าก็ยังไม่เพียงพอที่จะเป็นประโยชน์อะไรมากมายนัก(๘ นิจ)
          ข้อเท็จจริง : เจ้าชะตาเพศหญิง ปัจจุบันผ่านการมีคู่มาแล้ว ๔ ครั้ง โดยคู่แต่ละคนก็มาร่วมสร้างฐานะความเป็นอยู่ของเจ้าชะตาให้ดีขึ้น แต่ก็มีเหตุให้ต้องเลิกรากันไปเมื่ออยู่กันไปสักช่วงเวลาหนึ่ง

ธีรพร  เพชรกำแพง
๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘
หมายเหตุ : หยิบยกเฉพาะแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่จะพิจารณาเท่านั้น อาจไม่ละเอียดทั้งหมด