30 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ความยุติธรรม(JUSTICE)

ไพ่ความยุติธรรม(JUSTICE)
          ไพ่ความยุติธรรม(JUSTICE)หรือบ้างก็เรียกว่าไพ่ตุลาการ ไพ่ผู้พิพากษา เป็นภาพของสตรีผู้ถือเครื่องชั่งไว้ในมือ อันแสดงถึงความเสมอภาคและความเป็นธรรม พร้อมด้วยดาบอันบ่งถึงการต้องตัดสินใจลงไปในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ไพ่ใบนี้แสดงให้เห็นถึงความเป็นธรรมในชีวิต แม้ว่าชีวิตจะมีความผันผวนปรวนแปรอย่างไร ไพ่ใบนี้จะชี้ถึงจุดที่มีความสมดุลของชีวิตนั้น ไพ่ใบนี้มีความหมายคล้ายคลึงกับไพ่จักรพรรดิ(Emperor)ในเรื่องของความยุติธรรม อำนาจปกครอง และกฎหมาย โดยไพ่จักรพรรดิ(Emperor)จะเน้นไปในเรื่องโครงสร้าง ส่วนไพ่ความยุติธรรม(JUSTICE)จะเน้นในเรื่องของผลกระทบ
          ไพ่ความยุติธรรม(JUSTICE) จะให้ความจริงจังเสมือนบรรยากาศในห้องพิจารณาคดี มีบริบทในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย มีการตัดสินตามขั้นตอนตามกระบวนการยุติธรรม อันบ่งบอกถึงการแสดงผลแห่งวาระกรรมที่จะต้องตัดสินว่าสมควรจะเป็นไปในทิศทางใด โดยแนวโน้มนั้นจะยึดหลักของความเป็นธรรมและความจริงอย่างตรงไปตรงมา
          ในการอ่านหรือตีความ ไพ่ความยุติธรรม(JUSTICE) มักจะปรากฏขึ้นเมื่อมีเรื่องที่สร้างความกังวลเกี่ยวกับการกระทำที่ถูกต้อง เป็นการเสริมความมั่นใจในการกล้าเผชิญกับสิ่งที่ต้องตัดสินใจ โดยยึดเอาประสบการณ์เบื้องหลังที่ผิดพลาดผ่านมาเป็นเครื่องชี้วัดการกระทำในครั้งนี้ ประกอบกับเหตุผลปัจจุบันและเงื่อนไขทางเวลาที่เรื่องจะค่อยๆดำเนินไปด้วย
          ไพ่ความยุติธรรม(JUSTICE) ส่งสัญญาณถึงเรื่องที่ต้องกระทำ ความรับผิดชอบและการยอมรับเมื่อเวลาแห่งการตัดสินใจนั้นมาถึง ความผิดพลาดในอดีตจะเป็นครูคนสำคัญที่คอยสอนให้เดินทางถูกอยู่เสมอ ภาพตราชั่งเสมือนการชั่งน้ำหนักความถูกผิดเพื่อที่จะตัดสินใจกระทำในสิ่งที่ถูกต้องมากที่สุดต่อไป

ความยุติธรรม
ยืนยันในความถูกต้องเป็นธรรม,การกระทำตามหลักจริยธรรม,การมีส่วนร่วมในเรื่องเกี่ยวกับกฎหมาย,การกระทำด้วยความซื่อสัตย์สุจริต,การแสวงหาความเท่าเทียมกัน,มีความเป็นธรรม,พยายามทำในสิ่งที่ถูกต้อง
ความรับผิดชอบ
การชดใช้ในสิ่งที่ตกค้าง,มีความรับผิดชอบ,ยอมรับความจริง,การเข้าไปมีส่วนร่วม,การจัดการกับสถานการณ์ได้ดี,มุ่งมั่นกระทำในสิ่งที่ต้องการ
การตัดสินใจ
การวิเคราะห์แยกแยะปัญหาต่างๆ,การตั้งเป้าหมายที่แน่นอนในอนาคต,มีความสมดุลสอดคล้องทางเหตุผล,การตัดสินใจกระทำในสิ่งที่ถูกต้อง,มีความตระหนักรู้ในเหตุการณ์ต่างๆ
ผลกระทบ
ยอมรับสภาพในสิ่งที่กระทำ,เลือกวิธีในการจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ,ตระหนักรู้ถึงผลของการกระทำ,มีความรู้สึกอยู่เสมอว่าต้องทำสิ่งใด,สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวเพื่อหาข้อสรุปได้

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Two of Swords – หลีกเลี่ยงความจริง
Five of Swords – ไม่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
Seven of Swords – เลี่ยงความรับผิดชอบ
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Emperor – ความยุติธรรม ระเบียบ ประเด็นทางกฎหมาย
Judgement – การตัดสินใจ การยอมรับเรื่องที่ผ่านมา
Ten of Wands – ความรับผิดชอบในภาระต่างๆ
Nine of Swords – การยอมรับในความผิดพลาด
Seven of Pentacles – การประเมินตนเอง การตัดสินใจที่แน่นอน

ธีรพร  เพชรกำแพง

31 ธันวาคม 2558