25 ธันวาคม 2558

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ฤๅษี(HERMIT)

ไพ่ฤๅษี(HERMIT)
          ฤๅษีแบบดั้งเดิมนั้นจะมีเอกลักษณ์ที่เป็นบุคลิกลักษณะสำคัญ เช่น การมีหนวดเครา เครื่องนุ่งห่มคร่ำคร่า อาการแสดงออกที่เงียบสงบ ขรึม สุขุม อันเป็นการแสดงออกถึงความเป็นผู้ถอนตัวออกจากภาวะโลกวิสัยที่เป็นอยู่ ซึ่งไพ่ฤๅษี(HERMIT)มีคุณสมบัติในเรื่องเหล่านี้อยู่อย่างมากหลายด้าน ที่จะแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนไปในสภาวะอารมณ์ที่อยากจะรับเอากระแสสังคมโลก เปลี่ยนแปลงกลายเป็นผู้ที่ละออกจากกระแสนั้นเสียมากกว่า กลับมาให้ความสำคัญกับโลกภายในคือจิตใจที่ต้องการความเงียบสงบและสันโดษ
          เมื่อถึงจุดหนึ่งของชีวิต ภาพแห่งความปรารถนาที่ต้องการคำตอบที่ชัดเจน มักปรากฏขึ้นให้ได้สัมผัสในมโนสำนึกส่วนลึก โดยรู้สึกว่าต้องการเข้าถึงความจริงที่ลึกซึ้ง ถูกต้อง ชัดเจน และพร้อมที่จะค้นหาสิ่งเหล่านี้ด้วยตนเอง ในภาวะที่ต้องทำด้วยความโดดเดี่ยวเพราะคำตอบไม่ได้อยู่ที่โลกภายนอก แต่แท้ที่จริงแล้วกลับอยู่ภายในตนเอง ไพ่ฤๅษี(HERMIT) เน้นย้ำให้เราเข้าถึงความพอเพียงและความเป็นปราชญ์อย่างแท้จริง ที่มีอาการแห่งธาตุรู้อย่างสงบงาม สัญลักษณ์นักพรตโบราณที่มีขี้ไต้โคมไฟในมือ หมายถึงการค้นหาความจริงที่ซื่อสัตย์ ไม่ลำเอียงเข้าข้างฝ่ายใดแม้แต่ตนเอง ความพอเพียง สงบ สันโดษ จึงเป็นทางออกสำคัญของไพ่ใบนี้
          ในการอ่านหรือตีความ ไพ่ฤๅษี(HERMIT) จะแสดงออกให้เห็นถึงภาวะความจำเป็นที่จะต้องอยู่คนเดียวบ้าง เป็นช่วงเวลาที่เหตุรบกวนต่างๆจะต้องถูกทำให้เบาบางลง หรือสละละออกจากความวุ่นวายนั้น เป็นระยะเวลาของการสร้างพลังจากภายในด้วยการอยู่คนเดียวอย่างสงบ แล้วจะค้นพบทางออกหนทางสว่างในการกระทำที่ถูกต้องมีความสมดุลต่อการดำเนินชีวิตมากขึ้น ด้วยความที่ประสบกับเหตุการณ์ที่หลากหลาย จนต้องหาหนทางสันโดษให้พบความพอเพียง จึงเป็นประสบการณ์สั่งสมไว้เพื่อที่จะสั่งสอน ชี้ แนะ หรือแนะนำแนวทางให้กับคนอื่นได้ ไพ่ฤๅษี(HERMIT)เป็นไพ่ที่บ่งถึงการแสวงหาความรู้ทุกชนิด เพื่อทำความเข้าใจ และตอบโจทย์นำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างลงตัว สมกับคุณค่าของความเป็นผู้รู้ผู้มีประสบการณ์ มีความรู้จริงในแทบทุกสถานการณ์ของชีวิตที่ปรากฏ ซึ่งสิ่งที่ได้จากการศึกษาเรียนรู้ไพ่ฤๅษี(HERMIT)นี้ จะทำให้เราพบกับความจริงในทุกๆด้านของชีวิต พร้อมด้วยการหยุดเพื่อระงับความวุ่นวาย แล้วนำหนทางที่ค้นพบนั้นมาใช้ในการแก้ไขปัญหาหรือดำเนินชีวิตประจำวันให้มีความราบรื่น เรียบง่าย สงบงาม

ความครุ่นคิด
คิดมาก มีความคิดหลากหลายแง่มุม,มุ่งเน้นไปที่ความคิดภายในจิตใจ,การรับรู้ความรู้สึกน้อยลง,การได้อยู่เงียบๆกับตนเอง,การค้นหาคำตอบภายในตนเอง,ความจำเป็นอย่างยิ่งในการพยายามทำความเข้าใจ
การค้นหา
การแสวงหาความเข้าใจให้มากขึ้น,การมองหาบางสิ่งบางอย่าง,ความต้องการคุณค่าแห่งความจริง,การแสวงหา/ค้นหาส่วนบุคคล,ความต้องการที่มากขึ้นในการค้นหาสิ่งที่ต้องการ,ความปรารถนาในทิศทาง/หนทางใหม่
คำแนะนำ
การเป็นผู้ให้คำปรึกษาที่ดี,ยอมรับและเรียนรู้อย่างชาญฉลาด,คุณสมบัติของความเป็นผู้รู้ ครู ผู้ถ่ายทอด,เป็นบุคคลที่เชื่อถือได้,การได้รับความช่วยเหลือ
ความสันโดษ
ความต้องการอยู่คนเดียว,ความปรารถนาต่างๆเบาบางหรือหยุดนิ่ง,การสละตนเองออกจากโลกภายนอก,สร้างประสบการณ์แห่งความพอเพียง การถือสันโดษ,ไม่ประสงค์ให้ใครรบกวน,การอยู่ในโลกส่วนตัวของตนเอง

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Lovers – ความปรารถนาทางโลกียวิสัย เพศรส กามารมณ์
World – การมีส่วนร่วมกับคนทั้งหลาย
Two of Cups – การติดต่อสัมพันธ์กัน
Three of Cups – การอยู่ในกลุ่ม ชุมชน สังคม
Nine of Cups – ความสุขในโลกียวิสัย รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัสอันเป็นที่ปรารถนา
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
High Priestess – การมุ่งมองเข้าสู่ภายใน การถอนตัวจากภาวะทางโลก
Four of Cups – การเก็บตัว
Eight of Cups – การพยายามค้นหาความหมายที่ลึกซึ้ง
Four of Swords – ความใคร่ครวญด้วยอาการสงบ
Seven of Swords – ความโดดเดี่ยว ห่างไกลจากผู้อื่น

ธีรพร  เพชรกำแพง

25 ธันวาคม 2558