10 พฤศจิกายน 2555

ทักษาพยากรณ์วารกำเนิด ตอน คนที่เกิดวันพุธ



4.คนที่เกิดวันพุธ

สำนวนเดิมท่านว่า
พระ ๔ เป็นบริวาร มีลูกเมียข้าคนนำลาภผลมาให้
พระ ๗ เป็นอายุ มีอายุไม่ใคร่ยืน เกิดโรคาพยาธิมาก
พระ ๕ เป็นเดชมีเดชเหมือนพระโพธิสัตว์ ใจบุญสุนทาน
พระ ๘ เป็นศรี ทรัพย์น้อยทำได้ไว้มิคง มักจับจ่าย ขึ้งโกรธ มักทำอันใดแต่พอตัว
พระ ๖ เป็นมูละ มีรูปงาม
พระ ๑ เป็นอุตสาหะ มีใจเร็ว มีทรัพย์ข้าวของมาก
พระ ๒ เป็นมนตรี มีลูกเมียข้าไทย่อมนำทรัพย์มาสู่ตน
พระ ๓ เป็นกาลี อาภัพมิตรสหาย เพื่อนฝูงมักเป็นศัตรูต่อตน

สำนวนการตีความของ ธีรพร  เพชรกำแพง
พระ ๔ เป็นบริวาร การใช้ปฏิภาณไหวพริบ,ทักษะการพูดสื่อสารแสดงออกกับบุคคลใกล้ตัว การแสดงเจตนาต่อผู้แวดล้อม
พระ ๗ เป็นอายุ การใช้ชีวิตตามรูปแบบ,แบบแผน,มาตรฐานที่ตนเองวางไว้อย่างเคร่งครัด การดำเนินชีวิตที่เป็นขั้นเป็นตอน
พระ ๕ เป็นเดช ใช้ความสามารถเชิงเหตุผลที่ต้องได้ประโยชน์ต่อยอดเพื่อขยับขยายความพัฒนาต่อไป
พระ ๘ เป็นศรี ความสำเร็จจากความสามารถรอบตัว เป็นที่นิยมในกลุ่มคณะ รู้จักเชื่อมโยงเครือข่ายปรับประยุกต์ให้ผลสำเร็จนั้นเพิ่มพูนขยายมากขึ้น
พระ ๖ เป็นมูละ การมองพื้นฐานความเป็นชีวิตแล้วประเมินคุณค่าเพื่อสร้างสิ่งที่ดีกว่าขึ้นเรื่อยๆ การตัดสินใจเลือกในสิ่งที่นิยมชมชอบมากกว่าเหตุผล
พระ ๑ เป็นอุตสาหะ ความเพียรพยายาม มุ่งมั่น กระตือรือร้นในการงาน ยึดมั่นเชื่อมั่นในความคิดการกระทำของตนเอง
พระ ๒ เป็นมนตรี การได้รับความสนับสนุนเพราะเป็นที่ไว้วางใจในความมั่นคงไม่ผันแปร จริงใจต่อมิตรภาพ
พระ ๓ เป็นกาลี เกียจคร้าน ขาดความรับผิดชอบในหน้าที่ บุ่มบ่ามไม่เป็นเรื่อง หาเรื่องเดือดร้อนใส่ตัว กระทำสิ่งใดไม่เป็นผล (เสียบริบทพื้นฐานทางด้านการกระทำ)

...สำหรับท่านที่ใช้ วันพุธกลางคืนเป็นวารราหู นั้น ในต้นตำราเดิมท่านมิได้กล่าวถึงสำนวนเดิมไว้ จึงใคร่ขอยกสำนวนของผู้เขียนไว้ เพราะเห็นมีผู้ประสงค์ใช้กันอยู่ ดังนี้...

สำนวนการตีความของ ธีรพร  เพชรกำแพง (กรณีใช้วันพุธกลางคืนเป็นวารราหู)
พระ ๘ เป็นบริวาร...การเชื่อมโยงตนเองเข้ากับผู้อื่นเพื่อกระทำการเป็นหมู่คณะ มีมิตรภาพ สามารถชักจูงและโน้มน้าวให้ผู้อื่นเชื่อถือ
พระ ๖ เป็นอายุ...การใช้ชีวิตเชิงตัดสินคุณค่าในสิ่งที่เข้ามากระทบทั้งวัตถุและจิตใจ มีทั้งความพึงใจและไม่พึงใจ
พระ ๑ เป็นเดช...มุ่งมั่นแสดงตนเป็นศูนย์กลางในการกระทำกิจต่างๆอย่างเด่นชัด
พระ ๒ เป็นศรี...ความสำเร็จอันมาจากความเชื่อมั่นในความคิดที่ถูกต้องและความปรารถนาที่แรงกล้า ราบรื่น สมบูรณ์พร้อม
พระ ๓ เป็นมูละ...การมุ่งสร้างการกระทำสั่งสมไว้เป็นผลสืบเนื่องเพื่อให้เกิดปัจจัยพื้นฐานต่างๆของชีวิตมาแต่เดิม
พระ ๔ เป็นอุตสาหะ...การใช้ความรู้ความสามารถและปฏิภาณไหวพริบประดุจพรสวรรค์ในการทำงาน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า สามารถควบคุมและมุ่งผลสำเร็จของงานได้อย่างลงตัว
พระ ๗ เป็นมนตรี...การได้รับความสนับสนุนเพราะมุ่งมั่นเอาจริงเอาจัง ไม่วางธุระ คิดพิจารณารอบคอบรอบด้าน ตรึกตรองหาเหตุผลประกอบ ซื่อสัตย์ เป็นที่ไว้วางใจในตัวตนเฉพาะตามเอกลักษณ์ การได้รับการสนับสนุนในระยะยาว
พระ ๕ เป็นกาลี...ขาดความยั้งคิด ไร้ซึ่งเหตุผล ควบคุมตนเองไม่ได้ อวดตัวอวดฉลาด ชั่วดีรู้หมดแต่อดทำไม่ได้ งมงายไร้สาระ พล่ามในสิ่งไม่เป็นแก่นสาร (เสียบริบทพื้นฐานทางด้านพัฒนาความก้าวหน้า)
หมายเหตุ : การพิจารณาสำนวนนี้วิเคราะห์จากเค้าโครงสร้างทางทักษาวิชาเดิม คือ ความหมายทาง ดาว ธาตุ เรือนทักษา ประยุกต์ให้เข้าระบบมัชฌิมาพยากรณ์ตามแบบฉบับสายวิชาของผู้เขียน


ธีรพร  เพชรกำแพง
พฤศจิกายน ๒๕๕๕