20 กันยายน 2556

บ่นความโหราศาสตร์ ตอน รำพึงรำพัน...พระเสาร์

รำพึงรำพัน...พระเสาร์
          พระเสาร์ หรือองค์ศนิเทพ อันได้รับสมญาเป็นเทวราชแห่งความมืด ประธานแห่งบาปเคราะห์อันทรงพลานุภาพในการให้คุณให้โทษแก่ดวงชะตา เมื่อพระเสาร์ให้ผลคุณนั้นอานิสงส์ย่อมมีความหนักแน่นมั่นคงสมกับที่เป็นดาวใหญ่ การดำเนินชีวิตที่มุ่งมั่นนั้นจะมีความอุดมสมบูรณ์ เกิดภูมิปัญญา ชื่อเสียง จิตวิญญาณแห่งความมุ่งกระทำ ประกอบกับความอดทน ซื่อสัตย์ และอำนาจแห่งความน่าเชื่อถือเกรงขาม รับรู้ถึงความบริสุทธิ์ยุติธรรม ความรู้สึกถูกผิดจากจิตสำนึกภายใน รวามไปถึงความสามารถในการกระทำสิ่งที่บุคคลอื่นทำได้ยากยิ่ง นี้คือผลคุณอานิสงส์ที่เสาร์ช่วยผลักดันให้เป็นไป
          อีกส่วนหนึ่ง พระเสาร์จอมเทวราชด้านมืด นี้ ยังให้โทษเคราะห์ที่หนักหน่วงชนิดคืบคลานเข้ามาอย่างเนิ่นช้าแต่แผลงพลานุภาพผลอยู่ยืนยาวมีผลกระทบในด้านเสียอย่างค่อยเป็นค่อยไปและดูเหมือนจะหนักทุกข์เฉพาะหน้าขึ้นเรื่อยๆ พระเทวราชแห่งความมืดนี้ จะนำมาซึ่งความทุกข์ อุปสรรค สิ่งกีดขวางความสำเร็จ ความแตกแยก โศกเศร้า สูญเสีย ความล่าช้าเนิ่นนาน อึดอัดขัดขวาง ความหวังที่ตั้งตารอผล และการทำลายจนสิ้นไป นั้นคืออำนาจด้านร้ายด้านลบที่คนทั้งหลายไม่อยากประสบพบเจอในชีวิตของตน
          ดวงชะตาได้สร้างสมดุลแห่งธรรมชาติมาดีแล้ว ชีวิตย่อมมีทุกข์และสุขคละเคล้ากันไป การจะหลบเลี่ยงความทุกข์และเผชิญต่อความสุขอย่างเดียวนั้นคงเป็นไปไม่ได้ หากแต่ต้องยอมรับนับถือกฎของความเป็นธรรมดาแห่งชีวิตนี้ว่าสุขทุกข์เป็นโลกธรรม ๘ ที่หลีกเลี่ยงไม่พ้น ขึ้นอยู่กับการเรียนรู้ที่จะปรับประยุกต์ความเป็นไปของตนให้ผ่านพ้นสิ่งเหล่านี้ไปได้อย่างไร

ธีรพร  เพชรกำแพง

๒๑ กันยายน ๒๕๕๖