6 กันยายน 2556

บ่นความโหราศาสตร์ เรื่อง ชันษาลัคนาจร

...การใช้ชันษาลัคนาจรต่างๆนี้ มีอยู่มากมติหลายวิธีการ ตามแต่ท่านจะรับถ่ายทอดกันมาอย่างไร ซึ่งก็ถือว่ามาจากแม่บทการพิจารณาดวงจรจากห้วงเวลาที่กำหนดรอบของธรรมชาติทั้งสิ้น
..."วิธีการ"ที่ว่านี้ เป็นเพียงเครื่องประกอบที่ท่านใช้ในการตรวจดวงชะตาอย่างหนึ่ง อย่างเช่น กรณีที่เราจะพยากรณ์แบบพิจารณาโครงสร้างของดวงแล้ว ยังไม่เห็นผลพยากรณ์ว่าจะดีหรือร้าย เราจึงจะหยิบเรื่องการใช้ชันษาลัคนาจรขึ้นมาขัด คล้ายกับการขัดดวงด้วยทักษา
...ด้วย "ชันษาลัคนาจร" นั้นจัดว่าเป็น "ระบบ" ของโหราศาสตร์ไทยอย่างหนึ่ง ท่านจึงสงเคราะห์รวมเป็นการอ่านดวงจร เพราะตระหนักว่าห้วงเวลาที่เป็นรอบของธรรมชาตินั้นมีความพ้องต้องกันเป็นอันดีกับชีวิต จึงนำมาใช้ด้วยเป็นขั้นระบบขึ้นมาแล้ว หากมองมาแต่พื้นฐาน..จะเห็นว่าไม่เป็นเนื้อเดียวกันมาแต่เดิม
...ความจริงเรื่องกฏเกณฑ์ทางโหราศาสตร์ไทยแบบโบราณ ท่านจะสอนไว้ก่อนโดยยังไม่ได้อธิบาย จนกระทั่งได้ศึกษาเรียนรู้จนเข้าใจแล้วจึงจะอธิบาย ดังนั้น คนรุ่นหลังเมื่อได้แต่คัดลอกศึกษามา ก็อาจจะไม่เข้าใจหรือเข้าใจผิดไปได้ โดยเข้าใจหมายรวมเอาสิ่งที่เกิดขึ้นทีหลังว่าเป็นเนื้อเดียวกันอย่างที่เกริ่น

...อย่างเรื่อง "ถั่วงอก ถั่วเขียว" ก็เป็นห้วงเวลาธรรมชาติที่กำหนดรอบความเป็นไปต่างๆของชีวิตด้วยเช่นกัน (เรื่องถั่วงอกถั่วเขียวนี่เป็นบทพื้นฐานยันขั้นระบบฯและประยุกต์ฯเลยทีเดียว)
https://www.facebook.com/profile.php?id=100001133960989