24 พฤศจิกายน 2558

ความหมายธาตุทั้งสี่

ความหมายธาตุทั้งสี่
ธาตุไฟ
ด้านดี เปิดเผย มีพลัง กระตือรือร้น สร้างแรงบันดาลใจ จินตนาการ เรียบง่าย มีชีวิตชีวา ความมุ่งมั่นสูง ตรงไปตรงมา ร่างกายมีความตื่นตัว กล้าหาญ อบอุ่น
ด้านลบ มุ่งกระทำมากเกินไปจนเกิดความเหนื่อยล้า กระสับกระส่าย ใจร้อน เห็นแก่ตัว ดื้อรั้น รีบร้อน ขาดดุลพินิจ หุนหันพลันแล่น ประมาท ฟุ่มเฟือย
ธาตุดิน
ด้านดี เป็นนักปฏิบัติ มีประสิทธิภาพ ระเบียบแบบแผน มีเหตุผล อดทน มีวินัย รักสงบ สันโดษ ทำงานหนักได้ดี ความคิดสร้างสรรค์ มั่นคง มีเสถียรภาพ เป็นที่เชื่อถือ มีสามัญสำนึกที่ดี
ด้านลบ เชื่องช้า อืดอาด ขาดวิสัยทัศน์ มีฉลาดแต่ขาดเฉลียว หัวโบราณ ยึดมั่นถือมั่นในความคิดของตนมากเกินไป ดื้อดึง ใจแคบ ปากแข็ง ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ตระหนี่ อนุรักษ์นิยม
ธาตุลม
ด้านดี ชัดเจน แจ่มแจ้ง มีจุดประสงค์หรือเป้าหมายที่แน่นอน ตรงไปตรงมา เด็ดเดี่ยว สุขุม มีทักษะความสามารถ ชำนาญสันทัด ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี ให้ความร่วมมือ มนุษยสัมพันธ์ดี
ด้านลบ เก็บกด ไม่แสดงความรู้สึกที่แท้จริง เห็นแก่ตัว ขาดความเห็นอกเห็นใจ เพ้อฝันในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ แยกตัวออกจากสังคม เก็บตัว ปรับตัวยาก จิตใจไม่อยู่กับร่องกับรอย กะล่อนปลิ้นปล้อน ตีหน้าตาย สมาธิสั้น
ธาตุน้ำ
ด้านดี มีอารมณ์ลึกซึ้ง เมตตา ขี้สงสาร เห็นอกเห็นใจ จริงจัง เอาใจใส่ สงบ มีสติ สมาธิดี ละเอียดอ่อน มีความคิดสร้างสรรค์ มีจิตน้อมควรแก่งาน มนุษยสัมพันธ์ดี เห็นแก่คนอื่นเป็นสำคัญ
ด้านลบ อารมณ์ที่ไม่มั่นคง ขาดความแน่นอน โลเล ขี้อาย ขี้ขลาด ขาดความเชื่อมั่น หวั่นไหวมากผิดปกติ แกล้งทำเป็นไม่รับรู้ มักง่าย กลับกลอก พยาบาท หงุดหงิด เกิดโทสะง่าย ซึมเศร้า หดหู่ เป็นกังวล วิตกจริต

ธีรพร  เพชรกำแพง

24 พฤศจิกายน 2558