5 เมษายน 2558

ตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตาพื้นฐาน ตอน การอ่านเรือนสัมพันธ์ประสมดาวลอย 4

การอ่านเรือนสัมพันธ์ประสมดาวลอย ๔

ในการพิจารณาดวงชะตาด้วยระบบเรือนสัมพันธ์นั้น เรื่องราวต่างๆของความเป็นชีวิตย่อมมีความเกี่ยวข้องต่อเนื่องกันไป เมื่อจะหยิบจับเรื่องใดขึ้นมาพิจารณา ให้ดูขอบเขตเรื่องราวนั้นว่าเข้ากับความหมายของเรือนใดที่จะพิจารณาเป็นสำคัญ เพราะเมื่อใช้ระบบเรือนสิ่งแรกที่ต้องคำนึงคือความหมายเรื่องราวนั้นเข้ากับเรือนใด ก็นำเรือนนั้นมาพิจารณา ความสัมพันธ์ทางความหมายย่อมเป็นไปโดยเจ้าเรือนเป็นตัวการสำคัญ การโยงใยของดาวทั้งหมดมีรูปแบบที่สัมผัสสัมพันธ์ถึงกันได้ ด้วยเรือนนั้นอยู่บนฐานของความเป็นราศีที่มีปัจจัยให้พิจารณาในความเป็นราศี ธาตุ ประเภท เจ้าการหรือเกษตรราศี ซึ่งล้วนมีความเกี่ยวข้องโยงใยที่จะต้องจับมาวิเคราะห์ร่วมด้วยเสมอ
ครั้งนี้เราจะมาพิจารณาเรือน “ลาภะ” อันเป็นเรือนที่ ๑๑ นับมาจากลัคนา ให้ความหมายถึงความหวังความสำเร็จ โชคลาภ ความเจริญรุ่งเรือง ความอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นอีกเรือนหนึ่งซึ่งสามารถใช้พิจารณาประเด็นสถานะการเงินของเจ้าชะตาได้ ซึ่งในที่นี้เราจะว่ากันด้วยเรื่องสถานะทางการเงินของเจ้าชะตา โดยการพิจารณาจากดาวลอยที่มาสถิตสัมพันธ์กับเรือนลาภะเป็นสำคัญ
กฎเกณฑ์การพยากรณ์ที่จะลืมเสียไม่ได้ในทุกครั้ง และต้องซ้ำย้ำทวนเพื่อให้เกิดความจดจำชำนาญในการวิเคราะห์ดวงชะตาอย่างเป็นระบบ ในที่นี้คือการพิจารณา “ดาวลอย” สัมพันธ์กับเรือนชะตา จึงจำเป็นต้องทราบว่าดาวลอยนั้นคือดาวที่มาสถิตราศีอื่นอันมิใช่เรือนเกษตรราศีของตน จะต้องพิจารณาว่าดาวนั้นมาจากเรือนใด ทำหน้าที่อย่างไรในดวงชะตา โดยพิจารณาความเป็น “เจ้าเรือน” ที่จะนำพาเรื่องราวต่างๆมาเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเรือนที่เราประสงค์จะวิเคราะห์ ชั้นต่อมาให้พิจารณาถึงตำแหน่งความเป็นอยู่ของดาวว่าเป็นอย่างไร เช่น มีตำแหน่งมาตรฐานใด ธาตุดาวอยู่ในราศีธาตุที่เป็นคุณเป็นโทษ ความสัมพันธ์ระหว่างดาวลอยกับดาวเจ้าเรือนนั้นดีร้ายต่อกันอย่างไร และเพื่อให้รู้ผลต่อเนื่องไปอีกจะต้องติดตามพิจารณาว่าดาวเจ้าเรือนนั้นไปสถิตยังที่ใดเรือนใด เป็นการสอบความหมายขยายผลให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น


          จากรูปดวงจะเห็นว่าเรือนลาภะ คือ ราศี พฤษภ เป็น ลาภะ ให้ภาพความหมายว่า “การใช้มาตรฐานด้านเวลาและความมั่นคงให้ได้ผลประโยชน์แบบเดิม ไม่พยายามพลิกแพลงเพราะกังวลความสั่นคลอน” แสดงว่าเจ้าชะตาปรารถนาความมั่นคงทางด้านสถานะทางการเงินของชีวิต แต่จะมีความเป็นไปอย่างไรนั้นต้องพิจารณาจากองค์ประกอบขั้นตอนตามกฎเกณฑ์ที่กล่าวถึงนั้นอย่างเป็นลำดับขั้นตอนไป
          ก.ดาว ๕ เป็นดาวลอยมาสถิตเรือนลาภะ เป็นเกษตรราศีธนูและมีน อันเป็นเจ้าเรือนอริและศุภะ ความหมายของอริ-ศุภะ คือ ความยุ่งยากเดือดร้อนในการดำเนินชีวิตตามครรลองที่เป็นอยู่ตามบริบทต่างๆ หรือการต่อสู้กับอุปสรรคเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในที่นี้ประสมความหมายรวมอริ-ศุภะ แบบไม่แยกพิจารณา เพื่อให้กระชับเป็นความหมายเดียว แต่หากประสงค์พิจารณาละเอียดลงไปก็สามารถแยกประเด็นพิจารณาตามความหมายการเป็นเจ้าเรือนของดาว ๕ ได้(ในความที่ดาว ๕ เป็นเจ้าเรือนศุภะด้วยย่อมมีผลคุณด้านดีตามความหมาย ศุภะ-ลาภะ คือ เป้าหมายครรลองชีวิตนั้นย่อมมีความสำเร็จอยู่ด้วย)
          ข.ดาว ๕ นั้นเป็นดาวธาตุดิน เมื่อมาอยู่ในราศีพฤษภซึ่งเป็นธาตุดินเหมือนกันย่อมมีความส่งเสริมกันดี และเกษตรราศีคือดาว ๖ ก็มีลักษณะของความเป็นมิตรต่อกันกับดาว ๕ ฉะนั้นดาว ๕ จึงทำหน้าที่แสดงความหมายได้อย่างราบรื่นเต็มที่ทั้งดีและร้าย
          ในชั้นนี้จึงได้ภาพความหมายที่ดาว ๕ มาก่อความยุ่งยากในเรือนลาภะให้ต้องต่อสู้ดิ้นรนต่ออุปสรรคต่างๆ(อริ) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามครรลองการดำเนินชีวิต(ศุภะ)
          ค.ดาว ๘ เป็นดาวลอยมาสถิตเรือนลาภะ เป็นเกษตรราศีกุมภ์ อันเป็นเจ้าเรือนมรณะ ที่มีความหมายถึงการสูญเสีย ความเสียหาย ความยุ่งยากจากอุปสรรค ฉะนั้นดาว ๘ จึงเป็นดาวลอยอีกดาวหนึ่งที่มาสร้างความเดือดร้อนให้กับเรือนลาภะ
          ง.ดาว ๘ นั้นเป็นดาวธาตุลม มาสถิตในราศีธาตุดินคือพฤษภ ซึ่งไม่ได้จัดว่ามีความส่งเสริมกัน ภาพความหมายย่อมเสริมกับความติดขัด และเกษตรเจ้าราศีคือดาว ๖ เองก็มิได้แสดงผลสัมพันธ์อันดีกับดาว ๘  ประกอบกับดาว ๘ มีสภาพมาตรฐานเป็นนิจ จึงทำให้ผลเสียของดาว ๘ มีความซ้ำซ้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก
          ภาพความหมายที่ได้ตรงนี้คือ มรณะ-ลาภะ ความว่า ลาภผลนั้นเกิดความเสียหาย การได้มาซึ่งสถานะการเงินมีความยุ่งยาก มักมีอุปสรรคความเดือดร้อนทางด้านทรัพย์สินเงินทอง
          จ.พิจารณาดาว ๖ เจ้าเรือนลาภะ ไปสถิตยังเรือนตนุ เรื่องราวความหมายของเรือนลาภะที่เราอ่านได้จากดาวลอยมาสถิตเรือน จึงติดตามมาถึงเรือนตนุ คือตนเองย่อมได้รับความเดือดร้อนนั้นโดยตรง ดาว ๖ มีตำแหน่งมาตรฐานเป็นราชาโชค สถิตในราศีธาตุน้ำอันเป็นธาตุเดียวกับตนที่ส่งเสริมกัน และดาว ๒ ก็เอื้อความหมายในทางที่ดีแก่ดาว ๖ ถือว่ามีความส่งเสริมกันอยู่ เพราะฉะนั้นปัญหาสถานะทางการเงินที่มาจากเรือนลาภะนั้นก็ไม่ได้สิ้นไร้ไม้ตอกกันเสียทีเดียวนัก ยังมีหนทางแก้ไขให้รอดพ้น หรือความส่งเสริมช่วยเหลือจากบุคคลอื่นให้สามารถผ่านพ้นไปได้
          สรุปภาพความหมายจากการพิจารณาดาวลอยสถิตเรือนลาภะในที่นี้ได้ว่า เจ้าชะตามักประสบกับปัญหาการเงินในครรลองการดำเนินชีวิตตามบริบทต่างๆ ทั้งการดิ้นรนขวนขวายเพื่อให้ได้มา และเหตุที่ทำให้ต้องสูญเสียทรัพย์สินเงินทองนั้นอยู่เรื่อยๆ กระนั้นเจ้าชะตาก็ยังพอมีความสามารถหรือหนทางที่พอจะฝ่าฟันอุปสรรคเพื่อแสวงหาพยุงรักษาไว้ซึ่งสถานะทางการเงินของเจ้าชะตาให้พ้นวิกฤตอยู่รอดได้ด้วยตนเองและความสนับสนุนช่วยเหลือจากผู้อื่น
          ข้อเท็จจริงของดวงชะตานี้ เป็นผู้หญิงที่ต่อสู้ชีวิตด้วยความลำบาก มีอาชีพทางเกษตรกรรมทำนาไร่ซึ่งก็ไม่ได้มีมากอะไร เงินไม่พอใช้ก็รับซื้อของเก่าควบคู่ไปด้วย เล่าว่าทั้งชีวิตทำงานลำบากมาตั้งแต่เด็กจนแก่ตัวมาก็ยังต้องทำอยู่อย่างนั้น และสถานะการเงินไม่เคยมีความสะดวกสบายใจที่จะใช้สอยเลย ต้องหามาใช้ไปมีเหตุให้ต้องหมุนเวียนเงินคือเป็นหนี้และต้องขวนขวายหาหนทางใช้หนี้ พอไม่มีก็หามาใหม่วนๆซ้ำๆอยู่อย่างนั้น  มีลูกต้องเป็นภาระรับผิดชอบส่งเสียเล่าเรียนจนจบทุกคน แม้จบแล้วลูกมีปัญหาการเงินก็ยังต้องหาเงินกู้หนี้ยืมสินมาช่วยลูกของตน และส่วนใหญ่แล้วตนก็ต้องรับผิดชอบใช้หนี้นั้นด้วยตนเองเกือบทั้งสิ้น แต่ก็ยังดีที่ว่าเจ้าหนี้ให้ความอนุเคราะห์ทางการเงินที่จะหยิบยืมกู้มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาทางสถานะทางการเงิน เพราะเห็นในความลำบากของเจ้าชะตา และเจ้าชะตาเองก็ตรงเวลาในเรื่องของการใช้หนี้สินนั้นด้วย

ธีรพร  เพชรกำแพง
6 เมษายน 2558