10 เมษายน 2558

หาวันเถลิงศกและวันสงกรานต์ด้วยโมดูลสุริยยาตร บน excel

หาวันเถลิงศกและวันสงกรานต์ด้วยโมดูลสุริยยาตร บน excel

          การหาวันที่เถลิงศกด้วยโปรแกรมโมดูลสุริยยาตร บน excel นั้น ทำได้ไม่ยาก เพียงเรียกใช้ฟังก์ชั่นที่ชื่อว่า daysok ก็จะได้ค่าวันที่แบบมีจุดทศนิยมที่เราจะต้องนำมาขยายเป็นเวลาชั่วโมง นาที วินาที ของวันเถลิงศกนั้นต่อไป

          ในปี 2558 นี้ เมื่อใช้ฟังก์ชั่น =daysok(1,2558) แล้ว จะได้ค่าวันที่เถลิงศกเป็นค่าแบบมีจุดทศนิยม คือ 16.765 หมายความว่าในปี 2558 นี้ วันเถลิงศกตรงกับวันที่ 16 เมษายน 2558 ส่วนเวลาเถลิงศกนั้นจะต้องขยายจากทศนิยมจากวันที่ตามผลคำนวณคือ
          1.ทศนิยม x 24 เป็นชั่วโมง
                    0.765 x 24 = 18.36
          2.ทศนิยมที่เหลือ x 60 เป็นนาที
                   0.36 x 60 = 21.6
          2.ทศนิยมที่เหลือ x 60 เป็นวินาที
                   0.6 x 60 = 36
          สรุปว่าเถลิงศกวันที่ 16 เมษายน 2558 เวลา 18 นาฬิกา 21 นาที 36 วินาที (มัธยมประเทศไทย)
          ส่วนวันสงกรานต์นั้นจะอยู่ห่างก่อนหน้าวันเถลิงศก 2.165 วัน(1732 กัมมัช) หรือคิดเป็น 2 วัน 3 ชั่วโมง 57 นาที 36 วินาที โดยวันสงกรานต์ที่ได้จะบอกชื่อนางสงกรานต์ประจำปี และเวลาสงกรานต์จะเป็นเวลาที่นางสงกรานต์เสด็จ และบอกอิริยาบถของนางสงกรานต์ อันจะมีคำพยากรณ์สงกรานต์ในปีนั้นๆ
          1.นำวันที่เถลิงศก ลบ 2.165
                   16.765 - 2.165 = 14.6 (วันมหาสงกรานต์ตรงกับวันที่ 14)
          2.ทศนิยม x 24 เป็นชั่วโมง
                    0.6 x 24 = 14.4
          3.ทศนิยมที่เหลือ x 60 เป็นนาที
                   0.4 x 60 = 24
          4.ทศนิยมที่เหลือ x 60 เป็นวินาที
                   0.0 x 60 = 0
          สรุปว่าสงกรานต์วันที่ 14 เมษายน 2558 เวลา 14 นาฬิกา 24 นาที 00 วินาที (มัธยมประเทศไทย) ซึ่งวันมหาสงกรานต์ปีนี้เป็นวารอังคาร มีนามนางสงกรานต์และฝอยพยากรณ์ดังนี้
          ถ้าวันอังคารเป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกบัวหลวง อาภรณ์แก้วโมรา ภักษาหารโลหิต พระหัตถ์ขวาทรงตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายทรงธนู เสด็จมาบนหลังวราหะ (หมู)
          คำทำนาย : ถ้าวันอังคารเป็นวันมหาสงกรานต์ โจรผู้ร้ายจะชุกชุม จะเกิดการเจ็บไข้ร้ายแรง แต่ถ้าวันอังคารเป็นวันเนา ผลหมากรากไม้จะแพง ถ้าวันอังคารเป็นวันเถลิงศก ข้าราชการทุกหมู่เหล่าจะมีความสุข มีชัยชนะแก่ศัตรูหมู่พาล
          ส่วนอิริยาบถนางสงกรานต์แต่ละปีนั้นให้พิจารณาจากเวลาสงกรานต์ หรือที่เรียกว่าเวลานางสงกรานต์เสด็จ คือ    
          ถ้าเป็นเวลารุ่งสางถึงเที่ยง (6:00 น. - 11:59 น.) นางสงกรานต์ยืนมา
          ถ้าเป็นเวลาเที่ยงถึงเย็น (12:00 น. - 17:59 น.) นางสงกรานต์นั่งมา
          ถ้าเป็นเวลาค่ำถึงเที่ยงคืน (18:00 น. - 23:59 น.) นางสงกรานต์นอนลืมตามา
          ถ้าเป็นเวลาเที่ยงคืนถึงเช้ามืด (00:00 น. - 05:59 น.) นางสงกรานต์นอนหลับตามา
          ฉะนั้นในปี 2558 นี้ เวลาสงกรานต์คือ 14 นาฬิกา 24 นาที 00 วินาที อิริยาบถนางสงกรานต์ขณะเสด็จมาจึงเป็นอิริยาบถ “นั่ง” ประทับมาบนสัตว์เทพพาหนะ
          และไม่ว่าจะเป็นปีใดต่อไปในอนาคต ก็สามารถใช้โมดูลสุริยยาตรในการช่วยคำนวณหาวันที่เถลิงศกและวันสงกรานต์ พร้อมด้วยเวลาที่สามารถขยายเป็น ชั่วโมง นาที วินาที ได้อย่างสะดวก และเพื่อให้ทราบถึงนามนางสงกรานต์ประจำวารของแต่ละปี จึงขอนำมาลงไว้ที่นี้ด้วย จักได้เป็นข้อมูลประกอบการคำนวณตามความประสงค์ต่อไป

นามนางสงกรานต์ประจำวาร
ถ้าวันอาทิตย์เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม ทุงษะเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกทับทิม อาภรณ์แก้วปัทมราช ภักษาหารอุทุมพร (ผลมะเดื่อ) พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงสังข์ เสด็จมาบนหลังครุฑ
คำทำนาย : ถ้าวันอาทิตย์เป็นวันมหาสงกรานต์ ปีนั้นพืชพันธุ์ธัญญาหารไม่สู้จะงอกงามนัก ถ้าวันอาทิตย์เป็นวันเนา ข้าวจะตายฝอย คนต่างด้าวจะเข้าเมืองมาก ท้าวพระยาจะร้อนใจ ถ้าวันอาทิตย์เป็นวันเถลิงศก พระมหากษัตริย์จะมีพระบรมเดชานุภาพ ปราบศัตรูได้ทั่วทุกทิศ
ถ้าวันจันทร์เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม โคราคะเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกปีบ อาภรณ์แก้วมุกดา ภักษาหารเตลัง (น้ำมัน) พระหัตถ์ขวาทรงขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า เสด็จมาบนหลังพยัคฆ์ (เสือ)
คำทำนาย : ถ้าวันจันทร์เป็นวันมหาสงกรานต์ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ตลอดจนคุณหญิง คุณนายทั้งหลายจะเรืองอำนาจ ถ้าวันจันทร์เป็นวันเนา มักเกิดความไข้ต่างๆ และเกลือจะแพง นางพญาจะร้อนใจ ถ้าวันจันทร์เป็นวันเถลิงศก พระราชินีและท้าวนางฝ่ายในจะมีความสุขสำราญ
ถ้าวันอังคารเป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม รากษสเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกบัวหลวง อาภรณ์แก้วโมรา ภักษาหารโลหิต พระหัตถ์ขวาทรงตรีศูล พระหัตถ์ซ้ายทรงธนู เสด็จมาบนหลังวราหะ (หมู)
คำทำนาย : ถ้าวันอังคารเป็นวันมหาสงกรานต์ โจรผู้ร้ายจะชุกชุม จะเกิดการเจ็บไข้ร้ายแรง แต่ถ้าวันอังคารเป็นวันเนา ผลหมากรากไม้จะแพง ถ้าวันอังคารเป็นวันเถลิงศก ข้าราชการทุกหมู่เหล่าจะมีความสุข มีชัยชนะแก่ศัตรูหมู่พาล
ถ้าวันพุธเป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม มณฑาเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกจำปา อาภรณ์แก้วไพฑูรย์ ภักษาหารนมเนย พระหัตถ์ขวาทรงเข็ม พระหัตถ์ซ้ายทรงไม้เท้า เสด็จมาบนหลังคัทรภะ (ลา)
คำทำนาย : ถ้าวันพุธเป็นวันมหาสงกรานต์ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่จะได้รับการยกย่องจากต่างประเทศ ถ้าวันพุธเป็นวันเนา ข้าวปลาอาหารจะแพง แม่หม้ายจะพลัดที่อยู่ ถ้าวันพุธเป็นวันเถลิงศก บรรดานักปราชญ์ราชบัณฑิตจะมีความสุขสำราญ
          ถ้าวันพฤหัสบดีเป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม กิริณีเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกมณฑา อาภรณ์แก้วมรกต ภักษาหารถั่วงา พระหัตถ์ขวาทรงขอช้าง พระหัตถ์ซ้ายทรงปืน เสด็จมาบนหลังคชสาร (ช้าง)
                   คำทำนาย : ถ้าวันพฤหัสบดีเป็นวันมหาสงกรานต์ ผู้น้อยจะแพ้ผู้เป็นใหญ่ และเจ้านาย ถ้าวันพฤหัสบดีเป็นวันเนา ผลไม้จะแพง ราชตระกูลจะมีความร้อนใจ ถ้าวันพฤหัสบดีเป็นวันเถลิงศก สมณชีพราหมณ์จะปฏิบัติกรณียกิจอันดีงาม
           ถ้าวันศุกร์เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม กิมิทาเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกจงกลนี อาภรณ์แก้วบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ พระหัตถ์ขวาทรงขรรค์ พระหัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จมาบนหลังมหิงสา (ควาย)
                   คำทำนาย : ถ้าวันศุกร์เป็นวันมหาสงกรานต์ พืชพันธุ์ธัญญาหารจะอุดมสมบูรณ์ ฝนชุก พายุพัดแรง ผู้คนจะเป็นโรคตาและเจ็บไข้กันมาก ถ้าวันศุกร์เป็นวันเนา พริกจะแพง แร้งกาจะเป็นโรค สัตว์ป่าจะเป็นอันตราย แม่หม้ายจะมีลาภ ถ้าวันศุกร์เป็นวันเถลิงศก พ่อค้าคหบดีจะทำมาค้าขึ้น มีผลกำไรมาก
                   ถ้าวันเสาร์เป็นวันมหาสงกรานต์ นางสงกรานต์นาม มโหธรเทวี ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทรายพระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จมาบนหลังมยุรา (นกยูง)
                   คำทำนาย : ถ้าวันเสาร์เป็นวันมหาสงกรานต์ โจรผู้ร้ายจะชุกชุม จะเกิดการเจ็บไข้ร้ายแรง ถ้าวันเสาร์เป็นวันเนา ข้าวปลาจะแพง ข้าวจะได้น้อย ผลไม้จะแพง น้ำน้อย จะเกิดเพลิงกลางเมือง ขุนนางจะต้องโทษ ถ้าวันเสาร์เป็นวันเถลิงศก บรรดาทหารทั้งปวงจะมีชัยชนะแก่ข้าศึกศัตรู

          คำทำนายเกี่ยวกับอิริยาบถของนางสงกรานต์
          1.ถ้านางสงกรานต์ ยืนมา จะเกิดความเดือดร้อนเจ็บไข้
          2.ถ้านางสงกรานต์ นั่งมา จะเกิดความเจ็บไข้ ผู้คนล้มตายและเกิดเหตุเภทภัยต่าง ๆ
          3.ถ้านางสงกรานต์นอนลืมตา ประชาชนจะอยู่เย็นเป็นสุข
          4.ถ้านางสงกรานต์นอนหลับตาพระมหากษัตริย์จะเจริญรุ่งเรืองดี

ธีรพร  เพชรกำแพง
11 เมษายน 2558

หมายเหตุ : โมดูลสุริยยาตร บน excel http://www.mediafire.com/download/t8fs8apw4djn2g1/โมดูสุริยยาตร_บน_excel.rar