9 เมษายน 2558

แจกฟรี !!! ..โปรแกรมนิรายนะดาราคติ..

โปรแกรมนิรายนะดาราคติ
          นิรายนะดาราคติ เป็นโปรแกรมสำหรับตรวจหาทัศนสัมพันธ์ปัจจัยทางโหราศาสตร์ไทย(มุมดาว) ระบบการคำนวณดาราศาสตร์สากล ตัดค่าอายนางศแบบลาหิรี
แสดงสมผุสปัจจัยพระเคราะห์ (อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ มฤตยู เนปจูน พลูโต) ฉายาเคราะห์(ราหู เกตุสยาม)
แสดงรูปดาวแบบราศีจักร และจักรวิภาคในระดับกึ่งตรียางค์(5 องศา) เขตสีเหลืองคือตรียางค์พิษ
ส่วนแสดงรายละเอียดข้อมูลปัจจัยทางโหราศาสตร์ เช่น องศารวม ราศี องศา ลิปดา ตรียางค์ นวางค์ นักษัตรฤกษ์ ทัศนสัมพันธ์ปัจจัยของวันเวลานั้น ตามระยะวังกะที่ต้องการ (ค่าวังกะในที่นี้ใช้แบบกึ่งค่าวังกะ หรือค่าวังกะหาร 2)
ส่วนแสดงทัศนะรอบวัน ตั้งแต่เวลา 00.00 – 24.00 น. ตามค่าระยะวังกะที่ต้องการ หรือต้องการทัศนสัมพันธ์จริงให้ตั้งค่าวังกะส่วนนี้เป็น 0 และเพื่อให้การคำนวณเป็นไปโดยราบรื่นจึงแบ่งปุ่มการคำนวณเป็น 3 ปุ่ม ช่วงละ 8 ชั่วโมง (ลดการทำงานหนักทางการคำนวณของโปรแกรม) เมื่อกดปุ่มแล้วรอสัก 5-20 วินาที จะได้ผลคำนวณทัศนสัมพันธ์ในช่วงเวลานั้นออกมา
ส่วนแสดงทัศนะรอบเดือน แสดงทัศนสัมพันธ์รายวันทุกวันในรอบเดือน ช่วงเวลา 12.00 น. ตามค่าระยะวังกะตามส่วนระบุข้อมูลด้านบนของโปรแกรม เพื่อตรวจดูกว้างๆว่าในรอบวันมีทัศนสัมพันธ์ใดเกิดขึ้นบ้าง
แสดงพิกัดของสถานที่(จังหวัด)ตามต้องการ(ละติจูด,ลองจิจูด) เวลาพระอาทิตย์ขึ้นจริงตามพิกัดพื้นที่ ค่าอายนางศแบบลาหิรี ระยะวังกะที่ประสงค์
ทัศนสัมพันธ์ที่แสดงในแถบที่ 2 และ 3 มี 11 ทัศนสัมพันธ์ คือ กุม โยค จตุโกณ ตรีโกณ เล็ง กึ่งโยค กึ่งเกณฑ์ Quintile , Semi-Quintile , Biquintile , Inconjunct เพื่อความหลากหลายในการศึกษาวิเคราะห์
หมายเหตุ : หากคลิกที่ราศีเมษตรงราศีจักรวงในสุดจะเป็นการเพิ่มขนาดอักษร(ฟอนต์)รูปดาว และคลิกที่ราศีตุลตรงราศีจักรวงในสุดจะเป็นการลดขนาดอักษร(ฟอนต์)รูปดาว เพื่อเป็นการปรับขนาดรูปดาวให้มีความสวยงามพอดีตามต้องการ(ระวังการเพิ่มขนาดมากไปจะทำให้รูปดาวบางดวงตกขอบหายไป) และตรงดาวในจักรวิภาคหากนำเมาส์ไปวางจะแสดงชื่อดาว พร้อมด้วยตำแหน่งราศี องศา ลิปดา ของดาวนั้น
โปรแกรมนิรายนะดาราคติ พัฒนาโดย นายธีรพร  บุญวงษ์(เพชรกำแพง) รูปแบบแสดงผลสร้างตามหลักคิดที่เรียบง่าย สะดวกในการพัฒนาเบื้องต้น เหมาะสำหรับการเริ่มต้นศึกษาทัศนสัมพันธ์ปัจจัยทางโหราศาสตร์ไทย(นิรายนะวิธี)
ธีรพร  เพชรกำแพง

9 เมษายน 2558