23 ธันวาคม 2555

การนับอายุ ๓ วิธี


การนับอายุ ๓ วิธี
การนับอายุนั้นมีวิธีนับ ๓ วิธี

๑. อายุไทย คืออายุที่นับตามปีนักษัตร ซึ่งได้แก่ปีชวด ปีฉลู เป็นต้น โดยกำหนดว่าคนที่เกิดปีชวดจะเกิดต้นปีหรือปลายปีก็ตาม จะถือว่าคนนั้นมีอายุได้ ๑ ปี และเมื่อขึ้นปีฉลูก็จะถือว่าเป็นปีที่ ๒ แม้ว่าถ้านับวันและเดือนอย่างแท้จริงแล้ว จะยังไม่ถึง ๒ ปีก็ตาม
ผู้ที่เกิดในวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๐๐ ตรงกับ วันอังคาร ขึ้น ๑ ค่ำ เดือนยี่ (๒) ปีวอก นับอายุไทยได้ ๕๗ ปี อายุไทยของท่านครบ ๕๗ ปี เมื่อวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๕๕ ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือนห้า ปีมะโรง และจะมีอายุไทยครบ ๕๘ ปี ในวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๖ ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือนห้า ปีมะเส็ง

๒. อายุโหร คืออายุที่นับครบปีจริงๆ จะนับเป็นปีได้ก็ต่อเมื่อต้องครบปีอย่างแท้จริง เช่นคนเกิดเดือนอ้าย จะถือว่าอายุครบปีก็ต่อเมื่อถึงเดือนอ้ายอีกครั้ง
ผู้ที่เกิดในวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๐๐ ตรงกับ วันอังคาร ขึ้น ๑ ค่ำ เดือนยี่ (๒) ปีวอก นับอายุโหรได้ ๕๕ ปี อายุโหรของท่านครบ ๕๕ ปี เมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือนยี่ ปีเถาะ และจะมีอายุโหรครบ ๕๖ ปี ในวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๖ ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะเส็ง

๓. อายุชำระ คืออายุที่นับกันอย่างละเอียดจริงๆ ซึ่งเป็นการคิดอายุให้รู้ถึงปี เดือน วัน โดยคิดละเอียดลงไปว่าในวันปัจจุบันมีอายุได้กี่ปี กี่เดือน กี่วัน
ผู้ที่เกิดในวันที่ ๑ มกราคม ๒๕๐๐ ตรงกับ วันอังคาร ขึ้น ๑ ค่ำ เดือนยี่ (๒) ปีวอก นับอายุชำระได้ ๕๕ ปี ๑๑ เดือน ๑๐ วัน อายุชำระของท่านครบ ๕๕ ปีบริบูรณ์ เมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือนยี่ ปีเถาะ และจะมีอายุชำระครบ ๕๖ ปี ในวันที่ ๑๒ มกราคม ๒๕๕๖ ซึ่งตรงกับวันขึ้น ๑ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะเส็ง