17 มกราคม 2558

สิ่งละอัน..วันละน้อย (16 มกราคม 2558)


ถาม : ขอสอบถามหน่อยค่ะ การพยากรณ์ ดวงแบบสุริยยาตร ๑๐ ลักขณ์ ลาหิรี (นิรายนะ) มีความแตกต่างกันอย่างไรค่ะ เพราะเวลาผูกดวงแล้ว ลักขณาไม่ตรงกันเลย

ตอบ : สุริยยาตรวิธี และ นิรายนะวิธี นั้นเป็นเรื่องของปฏิทินดาวที่มาจากการคำนวณคนละแบบกันครับ สุริยยาตรเป็นตรับเก่าที่ไทยเราใช้ในการคำนวณหาตำแหน่งดาวมานาน มีปูมจากจุลศักราชแล้วคำนวณไปตามขั้นตอนก็จะได้ตำแหน่งดาวออกมา ส่วนนิรายนะวิธี หรือจะเรียกให้ถูกว่าเป็นการคำนวณหาตำแหน่งดาวทางดาราศาสตร์ปัจจุบัน ที่นิยมว่ามีความถูกต้องตรงกับตำแหน่งดาวบนท้องฟ้า แล้วมีการตัดค่าอายนางศตามแบบต่างๆ ซึ่งก็มีค่าอายนางศแบบ "ลาหิรี" ที่นิยมใช้และเรียกกันติดปากในบ้านเรานี้ด้วย ในทางพยากรณ์นั้นอาจจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของ "ขั้นตอน" การหาปัจจัยต่างๆ อย่างเช่นการหาลัคนาทางสุริยยาตรจะใช้แบบอันโตนาที ส่วนนิรายนะจะใช้แบบเวลานักษัตร หรือความเชื่อที่ว่าการใช้ทัศนสัมพันธ์เชิงมุมทางนิรายนะจะใช้ได้ผลดีกว่าสุริยยาตร เป็นต้น ซึงทั้งสองแบบนี้เราเรียกว่าเป็น "ระบบ" ทางโหราศาสตร์ ฉะนั้นจึงไม่สามารถนำมาปะปนเปรียบเทียบกันได้ เมื่อเข้าใจว่ามันคนละระบบในชั้นขั้นตอนวิธีการนี้ว่าเป็น "เหตุ" ก็จะไม่ต้องมาเถียงกันในชั้น "ผล" ว่าแบบไหนดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้จะเลือกใช้อย่างใด(เหตุ)แล้วได้รับผลดีอย่างไร(ผล) จึงยึดรูปแบบวิธีการอย่างนั้น ส่วนในชั้นพยากรณ์ก็จะมีรูปแบบการอ่านปัจจัยคล้ายๆกัน ถือว่าไม่แตกต่างกันมากในชั้นนี้
สิบลัคนา เป็นการสร้างปัจจัยต่อยอดความคิดจากตำแหน่งดาวปกติตาม และมีหลักวิชาในทางพยากรณ์ที่ระบุไว้เป็นการเฉพาะ ซึ่งผมเองไม่สันทัดที่จะนำมาบอกกล่าวให้กระจ่างได้ทั้งหมด ก็ขอให้ทราบเป็นเชิงนี้ว่าเป็น "รูปแบบเฉพาะ" ของโหราศาสตร์อีกอย่างหนึ่ง
เรื่องลัคนาไม่ตรงกันนั้น เนื่องจากความที่เป็นคนละแนวความคิด หลักคิด วิธีการคิด และลักษณะของการคำนวณที่ต่างกัน ตำแหน่งของลัคนาที่ได้จึงมีความต่างกัน ตั้งแต่ระดับลิบดา องศา หรือราศีไม่ตรงกันเลยก็เป็นได้ เพราะมูลเหตุตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ส่วนที่ว่าลัคนาใดจึงจะถูกต้อง ตรงนี้จะต้องใช้กระบวนวิธีทางโหราศาสตร์ที่เรียกว่าการ "สอบลัคนา" เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจครับ

เรื่องที่ท่านถามนี้เป็นเรื่องที่กว้างและมีรายละเอียดลึกทางโหราศาสตร์ จะอธิบายแบบม้วนเดียวจบคงไม่ได้ ผมจึงขมวดประเด็นให้ท่านเข้าใจและเห็นภาพกลางๆเพียงเท่านี้ หากประสงค์ในขั้นสูงขึ้นก็สามารถศึกษาจากตำราหรือสืบค้นข้อมูลตามอินเตอร์เน็ต ก็คงจะได้ความรู้เหล่านี้ในระดับที่สามารถทำความเข้าใจได้ครับ