18 มกราคม 2558

สิ่งละอัน..วันละน้อย (8 มกราคม 2558)

ท่านเกรียงถามฉันว่าการเขียนโปรแกรมโหราศาสตร์นั้นยากไหม? หากจะกล่าวกันตามความเป็นจริงแล้วถือว่ายากเอาการอยู่ เพราะคนที่จะมาเขียนโปรแกรมทางโหราศาสตร์ได้ ก็จำเป็นที่จะต้องมีต้นทุนเฉพาะตัวสูงมาก คือ
๑. ต้นทุนทางด้านความรู้ทางโหราศาสตร์ภาคพยากรณ์ที่จะต้องมีความเข้าใจลึกซึ้ง แล้วจึงจะถ่ายทอดรูปแบบความต้องการของผู้ใช้งานนั้นออกมาด้วย ตรงนี้ก็จะเข้าต้นทุนความรู้ทางโหราศาสตร์ภาคคำนวณตามคตินิยมที่เขาใช้กันในปัจจุบัน(สายนะ นิรายะ สุริยยาตร สากล ยูเรเนียน)
๒. ต้นทุนความรู้ทางการเขียนโปรแกรม ตั้งแต่ตัวโปรแกรมที่ต้องลงทุนสรรหามา ตำราคู่มือสอนการใช้ให้เข้าใจ ส่วนเสริมต่างๆที่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเกือบจะทั้งหมด เพราะไม่มีเผยแพร่เป็นสาธารณะ
๓. ต้นทุนทางด้านบุคคล คือ ตัวฉันเองที่จะต้องบริหารทรัพยากรความเป็นไปของชีวิต โดยเฉพาะเรื่อง "เวลา" ที่จะไม่นำเอาเวลาราชการมาใช้เขียนโปรแกรม และเรื่องรายจ่ายที่เกี่ยวข้องจิปาถะ
ที่กล่าวแค่ ๓ ต้นทุนนี้ก็ถือว่าอักโขเอาการทีเดียว ถึงคิดได้ว่าที่เขาทำขายกันทำไมต้องขายแพงๆ เพราะต้นทุนมันมากอย่างนี้นี่เอง ซึ่งเรื่องนี้ฉันก็เข้าใจท่านเหล่านั้นอยู่ จึงเสนอตนมาเป็นเพียวตัวเลือกแก่ท่านที่สนใจ หากจะเลือกสิ่งที่ดีกว่าฉันขึ้นไปก็ถือว่าสมควร เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของท่านต่อไป
สิ่งที่จะทำในปี ๕๘ นี้ ตั้งมั่นตั้งใจไว้หลายอย่าง แต่ก็ต้องวางแผนงานและรวบรวมข้อมูลให้พร้อมเสียก่อน ส่วนงานปลีกย่อเล็กๆนั้นก็จะมีปรากฏต่อสายตาให้ท่านได้ทัศนากันอยู่เรื่อยๆครับ

(ภาพประกอบ ของขวัญที่ท่านชนะส่งมาให้ฉัน เพื่อเป็นกำลังใจได้สรรงานทางด้านโหราศาสตร์เผยแพร่ต่อไป ในกลุ่มเรานี้มีท่านชนะท่านเดียวที่เคยพบฉันตัวเป็น ได้มีโอกาสสนทนาธรรมและประเด็นทางโหราศาสตร์พอได้สาระสบายใจอยู่บ้าง)