30 มกราคม 2558

สิ่งละอัน..วันละน้อย (30 มกราคม 2558)

29-31 มกราคม 2558 ปรากฏการณ์ฟ้าที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ ดาวพุธถูกกลบแสง หรือที่เรียกว่าพุธดับ (ดาวดับ=combust) เริ่มที่ราศีมกร
ดาวดับ ทางโหราศาสตร์คือดาวที่มีองศาเท่ากันหรือใกล้เคียงกับอาทิตย์ หรือที่เรียกว่าอาทิตย์บังแสง ทำให้ดาวนั้นเสียคุณสมบัติไป
กรณีพุธดับนี้ความหมายทางการพยากรณ์มีมากมายหลากหลายฝอยพยากรณ์ แต่ในที่นี้ขอใช้คำประสาตามความเข้าใจของตนเองว่า “เสียอาการ” เพราะดาวพุธหมายถึงการแสดงออก เจรจาสื่อสาร ทำความเข้าใจ ทั้งที่เป็นวัจนภาษาและอวัจนภาษา ฉะนั้นจะเห็นว่าความหมายจากคำจำกัดความนี้ก็กินความครอบคลุมพอที่จะอนุมานจากรูปดวงชะตาได้ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนรู้ทางโหราศาสตร์แบบมีความเข้าใจมากกว่าความจำแบบนกแก้วนกขุนทอง
คำว่า “เสียอาการ” นี้ หากมองทางปัญหาทางด้านการพูดแสดงว่าการสื่อสารในช่วงนี้ไม่ดี มีปัญหาเกี่ยวกับการเจรจาที่อาจผิดพลาดขาดความเข้าใจ หากมองการแสดงออกทางกายที่ไม่ปกติก็จะหมายถึงความเจ็บป่วยทางกายก็ย่อมได้ หากมองพุธเป็นเรื่องเอกสารก็แสดงว่าจะต้องมีความขัดข้องประการใดแน่นอน อย่างนี้เป็นต้น ในที่นี้ก็จะขอยกความหมาย “พุธดับ” มาแสดงไว้พอที่จะจับหลักคิดทำความเข้าใจได้พอสังเขปดังนี้
หากเป็นเรื่องสติปัญญา จะหมายถึงความเฉลียวฉลาดแบบกระล่อนแกมโกง โกหกเจ้าเล่ห์เจ้ากล มารยา
หากเป็นเรื่องการงานการดำเนินชีวิต มักจะเป็นไปทางมักได้มักง่ายเลาะลัดขั้นตอนหรืออาจจะไม่สุจริตทุกบริบท หน้าที่การงานมีปัญหาและอุปสรรค
ในด้านการติดต่อสัมพันธ์ มักจะสูญเสียสัมพันธภาพอันดี หรือบางทีเสียเอกลักษณ์จนคนอื่นไม่ต้องการที่จะปฏิสัมพันธ์ด้วย
ในส่วนโรคภัยไข้เจ็บที่เกี่ยวกับพุธ เช่น ระบบทางเดินหายใจ-ทางเดินอาหาร ปาก ฟัน หากเป็นก็จะมีโอกาสเป็นหนักหรือเรื้อรังได้
พอมองพุธเป็น “อัธยาศัย” บางตำราบอกว่าเมื่อพุธดับนี่ทำให้เจ้าชะตาถึงกับเป็นคน “ใฝ่ต่ำ” ไปเลยก็มี ทั้งนี้ก็อย่างที่บอกว่าจะต้องพิจารณาจากบริบทในดวงชะตานั้นอีกทีหนึ่งด้วย

ธีรพร  เพชรกำแพง

๓๐ มกราคม ๒๕๕๘