12 มกราคม 2558

องคลาภ ปัจจัยแห่งโชคลาภในดวงชะตา

องคลาภ
ปัจจัยแห่งโชคลาภในดวงชะตา

          ในครั้งนี้จะได้กล่าวถึงปัจจัยแห่งโชคลาภ(Part of Fortune) ที่ได้มีบัญญัติไว้ในชื่อที่เรียกว่า “องคลาภ” ปรากฏในหนังสือพยากรณ์สารของสมาคมโหรแห่งประเทศไทยในยุคต้นๆ และนาวาเอกหม่อมเจ้าเจริญสุข โสภาคย์ เกษมสันต์ ได้นำมาใช้ ในระยะแรกนักศึกษาและผู้สนใจอาจจะยังไม่ได้ให้ความสำคัญที่จะนำมาใช้ หรืออาจจะเป็นเพราะไม่ทราบที่มาที่ไปและผลดีในทางพยากรณ์ จึงไม่ได้มีการใช้ให้พบเห็นกันชินตานัก จึงขอนำเรื่องราวของ “องคลาภ” นี้มาเล่าสู่กันฟังพอสังเขปบันเทิงใจในการศึกษาโหราศาสตร์ต่อไป
          ปัจจัยแห่งโชคลาภที่เรียกว่า “องคลาภ” นี้ มีวิธีการหาหรือวางตำแหน่งในดวงชะตาดังสูตรที่ว่า “ให้ตั้งสมผุสของลัคนา บวก สมผุสจันทร์ และ ลบด้วยสมผุสอาทิตย์ ลัพธ์สุดท้ายเป็นสมผุสขององคลาภ”
          ขอยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัด ซึ่งเราจะต้องมีข้อมูลสมผุสของปัจจัย ๓ อย่าง คือ ลัคนา อาทิตย์ และจันทร์ ของดวงชะตาที่เราประสงค์ต้องการจะทราบ โดยในที่นี้จะขอนำเอาการใช้โมดูลสุริยยาตร บน excel ที่ผู้เขียนได้พัฒนาไว้มาหาสมผุสปัจจัยดังกล่าว เพื่อความสะดวกและเห็นภาพที่มาที่ไปขององคลาภอย่างชัดเจน

          ตัวอย่าง เจ้าชะตากำเนิด ๑๕ มิถุนายน ๒๕๒๐ เวลา ๑๕.๐๐ น. กรุงเทพมหานคร เมื่อนำข้อมูลเข้าโมดูลสุริยยาตร บน excel แล้วจะได้สมผุสปัจจัยสุทธิถึงระดับลิปดา ดังนี้

          สมผุสอาทิตย์ ๓๖๓๑ (๐ มิถุน ๓๑)
          สมผุสจันทร์ ๒๘๒๓ (๑๗ พฤษภ ๓)
          สมผุสลัคนา ๑๑๓๑๖ (๘ ตุล ๓๖)
          เมื่อทราบสมผุสปัจจัยที่จะต้องนำมาใช้ในการหาองคลาภแล้ว ก็สามารถนำมาเข้าคำนวณตามสูตรดังนี้
          องคลาภ
= ลัคนา + จันทร์ – อาทิตย์
          องคลาภ
= ๑๑๓๑๖ + ๒๘๒๓ = ๑๔๑๓๙ – ๓๖๓๑ = ๑๐๕๐๘
          องคลาภ
= ๑๐๕๐๘ หาร ๑๘๐๐  ลัพธ์เป็นราศี = ๕ เศษ = ๑๕๐๘
          องคลาภ = ๑๕๐๘ หาร ๖๐  ลัพธ์เป็นองศา = ๒๕ เศษ = ๘ เป็นลิบดา
          องคลาภ
= ราศีกันย์(๕) ๒๕ องศา  ๘ ลิบดา (๒๕ กันย์ ๐๘)
          สรุปตามการคำนวณจากสูตรของการหาองคลาภด้วยตัวช่วยคือโมดูลสุริยยตร บน excel ได้ตำแหน่งปัจจัยองคลาภที่ราศีกันย์ ๒๕ องศา  ๘ ลิปดา เมื่อทราบดังนี้แล้วให้นับจากลัคนาไปเท่าเรือนที่องคลาภหมายอยู่ในราศีนั้น ว่าสถิตในเรือนใดประกอบด้วยคุณสมบัติสมญานามแห่งองคลาภ ที่ท่านกล่าวว่าให้คุณทางโชคลาภทรัพย์สินเงินทองรายได้ ทรัพย์ทั้งที่เคลื่อนที่ได้และเคลื่อนที่ไม่ได้ แตกต่างกันไปตามความหมายของเรือน ซึ่งยังเกี่ยวพันกับราศี เจ้าเรือน และโยคเกณฑ์ต่างๆได้เหมือนปัจจัยที่ใช้ในการพยากรณ์ตามปกตินั้นด้วย
          ความหมายแห่งองคลาภสถิตเรือน
          ๑.เรือนตนุ องคลาภเสริมสร้างโชคดีให้เป็นผู้สามารถสร้างฐานะตนเองด้วยลำแข้งลำขาและความพยายาม สารมารถตั้งต้นให้เด่นขึ้นดีขึ้นได้
          ๒.เรือนกดุมภะ องคลาภนี้แสดงว่ามีความรุ่งเรืองและร่ำรวย ต้องประกอบธุรกิจการงานจึงจะมั่งมีศรีสุข และที่น่าสนใจมากก็คือ องคลาภในเรือนนี้มักให้คุณเป็นพิเศษในด้านไมตรีจิตมิตรภาพ ซึ่งจะได้รับทั้งทรัพย์สินเงินทองของขาวเหลืองจากความสนิทเสน่หา
          ๓.เรือนสหัสชะ องคลาภส่งเสริมโชคดีในการติดต่อเดินทาง มักมีโชคลาภระหว่างเดินทางหรือมีข่าวดี ทั้งจะประสงผลดีในการปฏิบัติตามความเชื่อถือของศาสนาด้วย
          ๔.เรือนพันธุ องคลาภให้คุณมีโชคลาภร่ำรวยด้วยการสะสม มีรายได้ที่ดี ได้ลาภจากที่ดินที่อาศัย และผลดีทางพืชและแร่
          ๕.เรือนปุตตะ องคลาภส่งเสริมโชคลาภให้มีโชคดีและร่ำรวยเกี่ยวกับเด็กๆ ได้ลาภจากการเสี่ยงโชคการพนันขันต่อ และประสบผลดีในด้านการรื่นเริงบันเทิงใจและมหรศพด้วย
๖.เรือนอริ องคลาภนำโชคดีหรือผลดีมาให้โดยการให้บริการ ลงมือลงแรงทำ และมักจะประสบความร่ำรวยเนื่องมาจากบริกรผู้รับใช้และคนใช้หรือผู้น้อย ผู้ใต้ปกครอง
๗.เรือนปัตนิ องคลาภอำนวยโชคลาภ ได้ลาภ และร่ำรวยเนื่องจากการสมรส การแต่งงานเป็นแนวนำโชคที่ดี และความสำเร็จสมหวัง ตำแหน่งนี้ดีตลอดการร่วมมือร่วมงานร่วมทุนหุ้นส่วน
๘.เรือนมรณะ องคลาภมักให้คุณร่ำรวยด้วยการได้รับทรัพย์มรดก ได้ลาภของเก่าของมีค่า และได้ทรัพย์สินสิ่งของที่มีผู้ยกให้มอบให้
๙.เรือนศุภะ องคลาภส่งเสริมให้มีโชคลาภในการเดินทางไปต่างเมืองหรือต่างประเทศ จักประสบผลดี และความสำเร็จในกิจการเกี่ยวกับการสมาคมขนส่ง และการต่างประเทศ
๑๐.เรือนกัมมะ องคลาภให้ผลดีในกิจการงาน ประสบผลสำเร็จสมหวัง ได้รับเกียรติยศชื่อเสียง และเจริญรุ่งโรจน์ในธุรกิจและการประกอบอาชีพ
๑๑.เรือนลาภะ องคลาภเสริมสร้างโชคดีและความร่ำรวยความสำเร็จสมหวัง ที่เนื่องจากการคบค้าสมาคม เพื่อนฝูงมิตรสหายมักนำข่าวดีลาภผลมาให้
๑๒.เรือนวินาส องคลาภในตำแหน่งนี้อำนวยโชคดีไม่มากก็น้อย แม้จะถือกันว่าไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็ควรตระหนักด้วยว่าโชคลาภเป็นทุกขลาภ
          คงจะทำให้ท่านได้พอเห็นหนทางแห่งการหาและการใช้ตำแหน่งปัจจัยที่ได้รับสมญาว่าเป็น “องคลาภ” อันเป็นปัจจัยแห่งการพิจารณาโชคลาภในดวงชะตาได้เป็นอย่างดี ซึ่งในครั้งนี้ต้องขอขอบคุณข้อมูลความหมายองคลาภสถิตเรือนจากหนังสือ ตำราโหราศาสตร์ภาคพยากรณ์ ของสมาคมโหรแห่งประเทศไทยไว้ในโอกาสนี้ด้วย


ธีรพร  เพชรกำแพง
๑๒ มกราคม ๒๕๕๘