26 มกราคม 2558

ตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตาพื้นฐาน ตอน พิจารณาระบบเรือนชะตา ๑

ตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตาพื้นฐาน

ตอน พิจารณาระบบเรือนชะตา ๑


          ลำดับแรกพิจารณาไปที่ดาวตนุลัคน์ คือ ๕ สถิตราศีมกร เจ้าชะตาจะดำเนินชีวิตไปอย่างมีโครงสร้างระเบียบแบบแผนของตนเอง(๕-มกร) ซึ่งก็จำต้องลองผิดลองถูกหรือเรียนรู้จากประสบการณ์ที่ผิดพลาดของตนเอง(๕-นิจ) เป็นบุคคลที่คิดขยับขยาย(๕)รายรับรายได้สถานะความเป็นอยู่(ตนุลัคน์สถิตลาภะ) จากหน้าที่การงานของตนที่กระทำอยู่(๕-กัมมะ) โดยเป็นงานที่ต้องใช้สติปัญญาความรู้ความสามารถในการแก้ไขปัญหาเป็นลำดับไป(๕-กัมมะ-นิจ)
          เจ้าชะตามักมีปัญหาทางด้านการเงิน(๘ สถิตกดุมภะ) เกี่ยวกับภาระหนี้สิน(๘-วินาส-กดุมภะ) ที่จำเป็นต้องหามามากเพราะใช้จ่ายมากเพราะความจำเป็นหลากหลายชัดเจนบ้างไม่ชัดเจนบ้าง(๘-เมษ) ๓ เจ้าเรือนกดุมภะสถิตเรือนอริ ความต่อสู้แข็งขยันเพื่อให้ได้มาซึ่งรายรับรายได้เงินทอง(๓-สิงห์) โดยต้องเผชิญอุปสรรคความเหน็ดเหนื่อยหรือภาระปัญหาในงาน(๓-กดุมภะ-อริ) และลาภผลรายได้มักเกิดความเสีย ได้มาใช้ไป ได้แบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะ ๗ เจ้าเรือนลาภะไปสถิตเรือนมรณะ มักดีในลักษณะของการได้รับมรดก ผลประโยชน์ตอบแทนจากความเสียหาย(ลาภะ-มรณะ) เกี่ยวบ้าน อสังหาริมทรัพย์ ที่ดิน(๗)
          คู่ครองของเจ้าชะตามักเป็นคู่แบบเกื้อกูลพึ่งพากันได้(๒-๔ คู่มิตร) เป็นคู่ที่มีความมั่นคงแสดงออกอย่างเสมอต้นเสมอปลาย(๔ เจ้าเรือนปัตนิเป็นเกษตร) เจรจาหารือปรึกษากันเหมือนเพื่อนคู่คิดดูแลซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี(๒ เจ้าเรือนปุตตะ คู่มิตรกับ ๔ สถิตกันย์) คู่ครองมักดูแลเอาใจใส่(๒)ปฏิบัติบริการในเรื่องความเป็นอยู่(๒ ปุตตะ-ปัตนิ)ให้มีความราบรื่นในการแสดงออกอย่างสะดวกสบาย(๒-๔)
          นี้เป็นแนวทางการอ่านดวงชะตาพื้นฐานในระบบเรือนชะตาสัมพันธ์ในขั้นต้น โดยเป็นพื้นฐานการอ่านดาว เจ้าเรือน และเรือนสัมพันธ์ ให้ได้ภาพความหมายออกมาจากปัจจัยต่างๆอย่างมีความผสมกลมกลืนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ที่เรียกว่าการอ่านดวงแบบ “เสริมกัน” ในโอกาสต่อไปจะได้หยิบยกมานำเสนออยู่เรื่อยๆ เพราะตระหนักว่าเป็นแนวทางสำคัญสำหรับผู้ศึกษาเบื้องต้น ควรจะมีตัวอย่างในการอ่านดวงชะตาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนไว้ประกอบการเรียนรู้ต่อไป

ธีรพร  เพชรกำแพง
๒๗ มกราคม ๒๕๕๘
หมายเหตุ : หยิบยกเฉพาะแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่จะพิจารณาเท่านั้น อาจไม่ละเอียดทั้งหมด