13 กุมภาพันธ์ 2559

สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว : อาทิตย์และพุธ

สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว : อาทิตย์และพุธ
          การศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ปราชญ์จากการเรียนรู้ วินิจฉัยความคิดของตนเอง รู้จักการแยกแยะ รูปแบบความคิด การซึมซับความรู้สึกนึกคิด ความคิดเกี่ยวกับตนเอง ความคิดที่หลอมรวมเข้ากับตัวตน ชอบที่จะสร้างแนวความคิด มีเรื่องที่ต้องคิดที่เกี่ยวข้องกับตนเองและบุคคลอื่น ความคิดและการกระทำถูกหล่อหลอมรวมกัน ประสาทการทำงานทางด้านความคิด ความเป็นอยู่ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสาร นักพูด วิธีการสื่อสาร ขั้นตอนในการสื่อสาร การตระหนักถึงความคิดของตนเอง การแสดงออกที่ทำให้ทราบอย่างชัดเจน การสื่อสารภายในตนเอง การเรียนรู้ การทำให้ทราบว่าต้องการอะไร การบ่งบอกวัตถุประสงค์ การแสดงความรู้สึกภายใน การแสดงออกถึงความเป็นตัวตน การพูดในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับตนและคนอื่น
          การสำรวจ ตรวจทาน สืบค้น การเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่ดีกว่า การเจรจาต่อรอง การสร้างความเข้าใจที่ชัดเจน ความร่าเริง มีชีวิตชีวา มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นตัวของตัวเอง มีทักษะการสื่อสารที่ดี ถ่ายทอดแสดงออกอย่างเหมาะสม การเขียน การพูด การเรียน การสอน การฟัง การพัฒนาทักษะรับรู้/แสดงออกในการเจริญเติบโต นักเขียน ครู อาจารย์ นักถ่ายทอด การรับประกัน การทำให้คำพูดดูมีน้ำหนัก ความน่าเชื่อถือ สายตาสั้น การมองผ่านอดีต เรื่องใกล้ตัว การยึดติดกับความคิดของตนเอง ความคิดที่อาจจะผิดหรือถูก การตัดสินความคิด การพูด และการกระทำ มุมมองที่ท้าทาย อัตตาและความคิดที่ก่อตัวขึ้น การตั้งเป้าหมาย กระทำตามวัตถุประสงค์ การแสดงออกเชิงตัวตน ความปราดเปรียว การรู้สำนึกมีหัวทางด้านการศึกษา การทักทายปราศรัย ความคล่องแคล่ว ว่องไว ความกระปรี้กระเปร่า การท่องเที่ยวเดินทาง การกระทำที่รวดเร็ว รับความคิดง่าย นักประพันธ์ การทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ บุคลิกภาพภายนอก โรคเกี่ยวกับระบบประสาท ผู้พิพากษา ทนาย นักกฎหมาย คิดการใหญ่/คิดการไกล การเคลื่อนไหวทางอิริยาบถ ความสำเร็จทางด้านวิทยาการ วิชาการ การเป็นนักปฏิบัติ ความเป็นอยู่อย่างผู้มีปัญญา วัยเด็ก
          การยืนยัน การปลูกฝังนิสัย การมีสติ การตระหนักถึงสิ่งที่คิดและทำ การพัฒนาสติ การพูดอย่างต่อเนื่อง การพูดคนเดียว ทำความเข้าใจด้วยตนเอง ผู้บรรยาย การระบายออกซึ่งความคิด/อารมณ์และความรู้สึก การเขียนอัตชีวประวัติ ผลงานทางด้านการเขียนและการพูด หัวคิดเร็ว สมองไว ช่างสังเกต การนำเสนอ การย้อนฟังความคิดจากคนอื่น การใช้ชีวิตที่ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ความเชื่อมโยง สัมพันธ์ เกี่ยวข้อง ญาติมิตร บริวาร นักปราชญ์ ผู้รู้ ผู้ทรงภูมิ ผู้เชี่ยวชาญ นักค้นคว้า วิจัย วิทยาศาสตร์ ศาสตร์แห่งการสอนและถ่ายทอด ยึดมั่นในตนเอง ความอยากรู้อยากเห็น อยากทดลอง อยากสัมผัส การไม่ยอมแยกจากกัน
          ความต้องการเป็นที่สนใจ วัตถุประสงค์ทั่วไป ความต้องการที่ไม่จำเพาะเจาะจง การสื่อสารผ่านภาษาพูดและภาษาท่าทาง วัจนภาษาและอวัจนภาษา นักแสดง การลอกเลียนแบบ การแสดงตามบทบาท คนที่ชอบการแก้ไขปัญหา เรื่องเล่า พนักงานขาย พ่อค้า นักร้อง นักโฆษณา นักประชาสัมพันธ์ นักข่าว นักสื่อสารมวลชน การขนส่ง นักภาษาศาสตร์ คนขับรถ การเดินทาง ความสัมพันธ์ของพี่น้อง ญาติทางบิดา เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับบิดา

ธีรพร  เพชรกำแพง
13 กุมภาพันธ์ 2559


หมายเหตุ : คำว่า “สาระสัมพันธ์แห่งดวงดาว” คือความสัมพันธ์ทางความหมายของดวงดาวที่มีต่อกันในหลากหลายแง่มุม โดยยังไม่ได้แยกแยะออกไปว่าส่วนใดอยู่ในแง่มุมที่ดีหรือร้าย ซึ่งจะต้องนำไปวิเคราะห์ตามหลักการด้วยทัศนสัมพันธ์(มุมดาวสัมพันธ์) หรือหลักการใช้ระบบเรือน เป็นต้น จึงจะได้ความหมายที่ชัดเจนเฉพาะเจาะจงตรงตามประเด็นที่ต้องการ ในระดับนี้ต้องการให้ทราบความหมายอย่างหลากหลายเพื่อการจดจำและสามารถคิดต่อยอดความรู้ได้เอง ตามแนวทางที่แสดงเป็นตัวอย่างไว้นี้