20 กุมภาพันธ์ 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่ห้าเหรียญ(FIVE OF PENTACLES)

ไพ่ห้าเหรียญ(FIVE OF PENTACLES)
          จากภาพหน้าไพ่ห้าเหรียญ(FIVE OF PENTACLES) บุคคลทั้งสองที่เผชิญกับความหนาว หิว เหนื่อย ป่วย และยากจน แสดงถึงความยากไร้ไม่มีในปัจจัยพื้นฐานของชีวิต สิ่งเหล่านี้เสมือนปีศาจที่คอยหลอกหลอนคนจำนวนมากบนโลกใบนี้ แม้ปัจจุบันหลายคนอาจจะไม่รู้สึกหรือเจอประสบการณ์เช่นนี้ แต่เราก็ยังตระหนักถึงความทุกข์ทรมาน เมื่อเราไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการหรือกระทำในสิ่งที่ปรารถนาได้
          ในการอ่านหรือตีความไพ่ห้าเหรียญ(FIVE OF PENTACLES) จะแสดงถึงความขาดในสิ่งที่หลากหลาย อย่างแรกคือเรื่องสุขภาพที่ไม่ค่อยจะดีนัก ทำให้ยากและท้าทายในการรับมือชีวิตในขณะที่ไม่มีพลังและความแข็งแกร่งในกายตน ไพ่ใบนี้แสดงให้เห็นถึงการละเลยต่อการดูแลร่างกาย อันจะเป็นปัญหาทางกายภาพต่อไป
          ไพ่ใบนี้ยังบอกสภาพความหวังและเศรษฐภาวะที่ย่ำแย่ ชีวิตดำเนินไปด้วยความยากลำบากเมื่อขาดเงินและงานที่ดี การดิ้นรนต่อสู้กับปัญหาเพื่อให้เรื่องราวต่างๆยุติลงไป เมื่อเริ่มที่จะสะดวกสบายขึ้นบ้างแล้ว ก็ยังอดคิดไม่ได้ถึงความปลอดภัยและมั่นคงของชีวิตว่าจะมีอยู่อีกนานแค่ไหน และโชคร้ายจะย่างกรายเข้ามาเมื่อใด
          ไพ่ห้าเหรียญ(FIVE OF PENTACLES) บ่งบอกถึงการถูกปฏิเสธและไม่เป็นที่ยอมรับ มนุษย์เป็นสัตว์สังคมย่อมเกิดความเจ็บปวดเมื่อไม่ได้รับการยอมรับและต้องออกจากสังคมนั้นไป ความจริงแล้วจำเป็นต้องมีการรวมตัว ความเป็นอยู่ที่ดี การสนับสนุนเกื้อกูลซึ่งกันและกัน แต่การถูกปฏิเสธนี้ย่อมทำให้เกิดความลำบากทางกายภาพอีกเช่นกัน
          ไพ่ห้าเหรียญ(FIVE OF PENTACLES) แสดงให้เห็นถึงการขาดจุดมุ่งหมายหรือวัตถุประสงค์ของชีวิต ความสำเร็จแม้อยู่ใกล้มือแต่กลับต้องเผชิญกับความล้มเหลว ฉะนั้นจึงมีจิตวิญญาณที่ต้องการความสมบูรณ์แบบในทุกๆสิ่งและต้องการแสวงหามาให้ได้ทุกวิถีทาง เมื่อใดที่ประสบกับความยากลำบาก พึงตระหนักว่ามันจะเป็นไปในลักษณะชั่วคราว ให้มองหาศูนย์กลางของจิตวิญญาณแห่งตน เพื่อเป็นที่พักพิงทางใจ แล้วต่อสู้เพื่อให้เรื่องราวที่เลวร้ายนั้นผ่านพ้นไปด้วยดี

ช่วงเวลาที่หนักหน่วง
การรีบเร่งทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์,การสูญเสียงานหรือรายได้,รู้สึกไม่ปลอดภัย,การก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก,ขาดสิ่งที่ต้องการ,การต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ผ่านพ้นหรือจบลงด้วยดี
ปัญหาทางสุขภาพ
ความรู้สึกเหนื่อยและอ่อนเพลีย,การไม่ค่อยใส่ใจดูแลตนเอง,การละเลยต่อความต้องการของร่างกาย,ความรู้สึกเหมือนคนชายขอบ ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร,การทรมานร่างกายของตน,ความต้องการทางการแพทย์
การปฏิเสธ
ขาดการสนับสนุนที่ดี,การเผชิญหน้ากับเหตุฉุกเฉิน,อยู่ในสถานะหรือตำแหน่งที่ไม่เป็นที่นิยม,ถูกตัดความสัมพันธ์ คว่ำบาตร,การถูกแยกออก ผลักไสไล่ส่ง,ยืนอยู่คนเดียวตามลำพัง,ได้รับความรังเกียจ ความไม่พอใจ

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Strength – แข็งแรง เข้มแข็ง แข็งแกร่ง
Temperance – สุขภาพดี
Sun – พละกำลัง ร่างกายที่แข็งแกร่ง
Six of Wands – เสียงไชโยโห่ร้องดีใจ การกล่าวขวัญรับรู้
Seven of Pentacles – บรรลุวัตถุประสงค์
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Tower – ช่วงเวลาที่หนักหน่วง ยากลำบาก
Ten of Wands – การดิ้นรนเพื่อให้จบไป ช่วงเวลาลำบาก
Five of Cups – ปฏิเสธ ขาดการสนับสนุน ไม่ได้รับความเห็นชอบ
Three of Swords – ปฏิเสธ แตกแยก ขาดการสนับสนุน

ธีรพร  เพชรกำแพง

20 กุมภาพันธ์ 2559