22 กุมภาพันธ์ 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่หกเหรียญ(SIX OF PENTACLES)

ไพ่หกเหรียญ(SIX OF PENTACLES)
          ไพ่หกเหรียญ(SIX OF PENTACLES) เป็นไพ่ที่ยากแก่การอธิบาย เพราะเป็นไพ่ที่มีอิทธิพลความหมายของไพ่ห้าเหรียญ(FIVE OF PENTACLES) และไพ่สิบเหรียญ(TEN OF PENTACLES) แสดงออกทั้งสภาพความพร่องยากจนและความมั่งคั่งมั่งมีอยู่ในไพ่ใบเดียวกัน
          จากภาพหน้าไพ่จะเห็นบุรุษผู้โยนเหรียญให้กับขอทานผู้ร้องขอด้านข้าง โดยที่ผู้ให้นั้นถือเครื่องชั่งน้ำหนักแสดงความยุติธรรม ในการตัดสินใจว่าผู้ใดควรจะได้รับหรือไม่อย่างไร ในภาพนี้เราจึงเห็นความหมายทั้งสองด้าน คือ การให้และการรับ เป็นความชัดเจนในเรื่องของความมีและไม่มี บ่งบอกถึงการดำเนินชีวิตที่ไม่ง่าย วิธีการต่างๆเป็นไปอย่างรวดเร็วที่จะทำให้ชะตาชีวิตเปลี่ยนแปลงไป
          ในการอ่านหรือตีความไพ่หกเหรียญ(SIX OF PENTACLES) จะต้องมองลงไปที่เบื้องลึกของปัญหาจริงๆ นั่นคือเรื่องของทรัพยากรและสาระสำคัญที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ความรู้ พลังงาน และความรัก การมองเห็นตนเองในด้านใดด้านหนึ่ง เช่น นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จดีแต่อีกวันหนึ่งเกิดล้มละลาย ความเผด็จการที่ต้องอาศัยความอ่อนแอ ครูที่เรียนรู้จากนักเรียนของตน พ่อแม่ที่ควบคุมลูกโดยการให้เงิน เป็นต้น
          ใจความสำคัญของไพ่หกเหรียญ(SIX OF PENTACLES) คือ ความมีและไม่มี ความชัดเจนทางด้านความหมายที่ไพ่จะส่งสัญญาณออกมานั้น ขึ้นกับสถานการณ์ที่แวดล้อม เหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ต้องเผชิญ จึงจะบ่งบอกลงไปได้อีกว่าในสถานการณ์หรือเหตุการณ์นั้นๆ จะเป็นไปในลักษณะใดตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

ทรัพยากร
การให้/การรับ,การดูแลเอาใจใส่/การได้รับการดูแล,ผู้ให้การสนับสนุน/ผู้รับการสนับสนุน, ,ผู้ให้การส่งเสริม/ผู้รับการส่งเสริม,ผู้เสนอ/ผู้สนอง,การได้รับ/การไม่ได้รับ
ความรู้
ขั้นตอนการสอน,การเรียนรู้,การมอบให้/การได้รับข้อมูล,ผู้ปรึกษาและผู้ให้คำปรึกษา,การเสนอ/การแนะนำ,การแสดง/การแสดงต่อเนื่อง,การทราบ/ไม่ทราบในความลับ
พลังงาน
การเป็นผู้นำ/การเป็นผู้ตาม,อำนาจเหนือกว่า/ยอมจำนน,มีหน้าที่และอำนาจ/การแสดงความเคารพ,เข้าไปเกี่ยวข้อง/ปฏิเสธในความปรารถนานั้น,บีบบังคับ/ถูกข่มขู่,การทำและการพูด/การรับฟัง

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้ามและคล้อยตาม
Empress – ความอุดมสมบูรณ์ ความสะดวกสบายทางกายภาพ
World – ความมั่งคั่ง บรรลุตามวัตถุประสงค์
Ten Wands – ดิ้นรนเพื่อให้ผ่านพ้นไป ช่วงเวลาแห่งความลำบาก
Five Pentacles – สิ่งที่ขาด ความไม่มี
Seven Pentacles – วัตถุนิยม ความมี
Ten Pentacles – ความมั่งคั่ง ความมี
หมายเหตุ : ไพ่หกเหรียญ(SIX OF PENTACLES) แสดงผลความหมายทั้งสองด้าน ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้ามและคล้อยตามนั้นจึงขึ้นอยู่กับสถานการณ์ประกอบเป็นสำคัญ

ธีรพร  เพชรกำแพง

22 กุมภาพันธ์ 2559