18 กุมภาพันธ์ 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่สี่เหรียญ(FOUR OF PENTACLES)

ไพ่สี่เหรียญ(FOUR OF PENTACLES)
ไพ่สี่เหรียญ(FOUR OF PENTACLES) แสดงออกถึงจุดยืนในความเป็นเจ้าของ การมีส่วนร่วมในการรับและเก็บรักษาทรัพย์สินเงินทองวัตถุภัณฑ์ต่างๆ อาจมีปัญหาเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์การถือครองและความอิจฉาริษยา ไพ่ใบนี้บ่งบอกถึงการปกป้อง ดูแล รักษา แต่จะไม่เรียกร้องซึ่งสิทธิ นอกจากนี้ยังหมายถึงคนที่ต้องการความเป็นอิสระในการกำหนดชีวิตตนเอง
ไพ่สี่เหรียญ(FOUR OF PENTACLES) ยังหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากการปิดกั้น กีดกัน หรือกดดัน ดังภาพหน้าไพ่ที่มีชายคนหนึ่งนั่งสงบนิ่งทั้งทางวาจาและการเคลื่อนไหว โดยฝ่ายตรงข้ามคือบุคคลที่รักษาฐานอำนาจเก่าหรือผลประโยชน์ที่ตนเคยได้ บางครั้งปัญหาก็มาจากตนเอง เพราะการต่อต้านไม่อยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆขึ้น ต้องการรักษาสถานภาพเดิมให้คงอยู่ไว้ มักมีความยึดติดแม้จะรู้ว่าไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด
ไพ่สี่เหรียญ(FOUR OF PENTACLES) ทำให้เราตระหนักถึงการควบคุมในสิ่งต่างๆที่เป็นไปโดยยาก การครอบครอง และการไม่พึงต้องการให้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากเหตุใดเกิดเป็นปัญหาขึ้นมา คำตอบหรือแนวทางแก้ไขมักอยู่ในตัวของปัญหานั้น การอ่านไพ่ใบนี้จึงเน้นไปที่การควบคุมและจัดการกับสถานการณ์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตเป็นส่วนใหญ่

การครอบครอง
การรักษาสิ่งที่ตนเองมี,ได้รับส่วนแบ่ง การแบ่งปัน,การได้มาซึ่งวัตถุสิ่งของ,ความอยากได้อยากมี ความโลภ,ความตระหนี่ ขี้เหนียว,การแสดงออกถึงความเป็นเจ้าของ,ความประหยัด อดออม มัธยัสถ์
การควบคุม
ต้องการให้ทุกอย่างอยู่ในความดูแลของตน,การปฏิเสธความอ่อนแอ,การกำกับ ควบคุม,การปฏิบัติตามความต้องการ,ยืนยันที่จะทำตามทิศทางของตนเอง,รูปแบบที่ดูภูมิฐาน มั่นคง,ข้อจำกัดและกฎระเบียบ,ปฏิบัติตามคำสั่ง
ปิดกั้นการเปลี่ยนแปลง
การรักษาสภาพที่เป็นอยู่,ความต้องการให้ทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม,ปฏิเสธที่จะมองหาวิธีการใหม่ๆ,ความหยุดนิ่ง ซบเซา,ปิดกั้นการพัฒนาใหม่ๆ,การถือครองจากอดีตถึงปัจจุบัน ไม่ยอมเปลี่ยนมือ,ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงตามกระแส

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Fool – ความคล่องตัว หุนหันพลันแล่น
Empress – เปิดใจ ความฟุ่มเฟือย
Wheel of Fortune – การเคลื่อนไปตามกระแส มีการเปลี่ยนแปลง
Hanged Man – ปล่อยทุกอย่างให้เป็นไป ไร้การควบคุม

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Emperor – การควบคุม ระเบียบ แบบแผน
Chariot – การควบคุม
Two of Swords – การปิดกั้น ขัดขวาง
Ten of Pentacles – ชอบในสภาพที่เป็นอยู่ อนุรักษ์นิยม
ธีรพร  เพชรกำแพง
19 กุมภาพันธ์ 2559