24 กุมภาพันธ์ 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่เจ็ดเหรียญ(SEVEN OF PENTACLES)

ไพ่เจ็ดเหรียญ(SEVEN OF PENTACLES)
จากภาพหน้าไพ่เจ็ดเหรียญ(SEVEN OF PENTACLES) เราจะเห็นชายผู้ทำงานหนักมานาน ยืนอยู่ท่ามกลางพืชผลที่ผลิดอกออกใบ เป็นผลิตผลที่ถึงเวลาพร้อมในการเก็บเกี่ยว โดยหยุดพักเพื่อชื่นชมฝีมือและวิธีการที่ให้ผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจของตนเอง
ไพ่เจ็ดเหรียญ(SEVEN OF PENTACLES) เป็นไพ่ที่อยู่นอกกาลเวลา เพราะหลังจากช่วงที่ต้องทำในสิ่งที่รีบร้อนหนักหน่วงมาสักระยะ ก็ถึงเวลาที่ต้องหยุดดูความเป็นไปของการกระทำนั้น ซึ่งในที่นี้คือผลสำเร็จที่เกิดขึ้นตามมา เสมือนการหยุดเลือกดูผลิตผลที่เกิดจากความพยายามที่ผ่านมาของตนเอง และมีความสุขไปกับสิ่งเหล่านั้น
ไพ่ใบนี้ยังหมายถึงการประเมินผล สะท้อนภาพในสิ่งที่เรากระทำลงไป ว่าเราได้รับผลตามที่เราต้องการหรือไม่ ปัญหาอุปสรรคต่างๆควรดำเนินการแก้ไขอย่างไร หรือจะพัฒนาต่อยอดในผลที่เกิดขึ้นนั้นให้มีความเจริญงอกงามมากยิ่งขึ้นไปอีก ในการอ่านไพ่ใบนี้จะเห็นว่ามีการใช้เวลาเพื่อหยุดมองดูสถานการณ์ความเป็นไป ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกว่าจะดำเนินเรื่องราวต่อไปตามเป้าหมายที่กำหนดอย่างไร

การประเมิน
การประเมินสถานการณ์,สิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความคืบหน้า,การทบทวนสิ่งที่เคยทำมา,หยุดเพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงาน,สร้างความแน่ใจว่ายังอยู่ในสถานการณ์,การหาตำแหน่งจุดยืนของตนเอง,มีแผนสำรอง
ผลตอบแทน
การบรรลุผลในที่สุด/เห็นผลในสิ่งที่ทำ,ความเพลิดเพลินในผลผลิตแรก,ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน,ได้รับสิ่งตอบแทน/ผลที่คุ้มค่า,สิ่งที่เพิ่มขึ้นมากจากเดิมได้อีก,สำเร็จตามความประสงค์
เปลี่ยนแปลงทิศทาง
การให้น้ำหนักหรือเหตุผลที่แตกต่าง,การคิดหาทางเลือก,ความคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง,เริ่มต้นแผนงานใหม่,การพิจารณาทางเลือกในชีวิต,ภาวะที่ต้องตัดสินใจ

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Wheel of Fortune – เคลื่อนไหว การกระทำ
Eight of Wands – การกระทำอย่างรวดเร็ว
Five of Pentacles – ขาดผลตอบแทน ยากลำบาก
ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Empress – ผลตอบแทนทางวัตถุ
Justice – การประเมิน การตัดสินใจ
Judgement – จุดที่ต้องตัดสินใจ
Four of Swords – พักผ่อน คิดในสิ่งที่มากขึ้น

ธีรพร  เพชรกำแพง

25 กุมภาพันธ์ 2559