10 กุมภาพันธ์ 2559

มหัศจรรย์ไพ่ยิปซี : ไพ่สองเหรียญ(TWO OF PENTACLES)

ไพ่สองเหรียญ(TWO OF PENTACLES)
          ในภาพหน้าไพ่สองเหรียญ(TWO OF PENTACLES) เราจะเห็นชายหนุ่มคนหนึ่งแสดงออกด้วยกิริยาคล้ายการเต้นระบำหรือการเล่นมายากล เป็นอาการที่ดูไม่เรียบร้อย เครื่องหมายอนันต์(infinity)ที่ล้อมรอบทั้งสองเหรียญนั้นแสดงถึงความไม่มีขอบเขต อันเป็นการชี้ให้เห็นถึงความสามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างไม่จำกัด และในพื้นหลังเราจะเห็นภาพเรือโต้คลื่นได้อย่างง่ายดาย แสดงถึงความไม่หวั่นไหวต่อการเผชิญปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ
          ในการอ่านหรือตีความหมายไพ่สองเหรียญ(TWO OF PENTACLES) จะทำให้ตระหนักถึงสภาพของสิ่งที่ประสบพบเจออยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเราย่อมเผชิญกับสิ่งเหล่านี้ด้วยความเคยชินทั้งสองด้าน ไม่ว่าจะเป็นความสุขหรือความทุกข์ก็ตาม ไพ่ใบนี้จะทดสอบความเชื่อมั่นของตนเอง ในสิ่งที่ต้องกระทำเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายที่ได้รับเอาเรื่องต่างๆเหล่านั้นเข้ามา จึงนับเป็นเรื่องของการท้าทายความสามารถในการเผชิญและจัดการกับเรื่องราวต่างๆเหล่านั้นด้วย
          ไพ่สองเหรียญ(TWO OF PENTACLES) บ่งบอกแสดงให้ทราบถึงความยืดหยุ่น การยักย้ายถ่ายเท ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้อย่างเป็นอิสระ การทราบว่าเมื่อใดควรจะอ่อนน้อมยอมรับและเมื่อใดควรจะเข้มแข็งแสดงจุดยืนของตนเอง ไพ่ใบนี้ยังเป็นตัวแทนของความสนุกสนาน เสียงหัวเราะ ความมุ่งมั่นตั้งใจ หากกำลังรู้สึกหดหู่หรือเศร้าใจ เมื่อไพ่ใบนี้ปรากฏขึ้นย่อมเป็นสัญญาณถึงความมีชีวิตชีวา ทำให้เกิดความคลายกังวลไปได้มาก รวมไปถึงความเพลิดเพลินในสิ่งที่กระทำอย่างสบายใจอีกด้วย

การแสดงออก
การทำทุกอย่างให้เกิดความสมดุล,การจัดการกับวัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย,การเลือกคนที่จะกระทำการ/ทำงานร่วมกัน,สร้างความมั่นใจว่าการกระทำนั้นมีความครอบคลุมไม่ตกหล่น,พลังงานแห่งความต้องการจำนวนมาก,การก้าวไปข้างหน้าอย่างราบรื่น,เน้นทุกด้านเพื่อความเท่าเทียมกัน
ความยืดหยุ่น
การปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว,ความรู้สึกเป็นอิสระ การลองหาวิธีการใหม่ๆ,มีความคล่องตัว,ยอมรับการเปลี่ยนแปลง,เปิดใจเพื่อการพัฒนา,มองการณ์ไกล เห็นทิศทางความเป็นไปได้,ความท้าทายในการปฏิบัติ,เปลี่ยนความคิดหรือทิศทางการกระทำได้ง่าย
ความสนุกสนาน
การกระทำในสิ่งที่ตนเองชอบหรือมีความถนัด,การเผชิญชีวิตในโลกภายนอกด้วยมุมมองที่เปลี่ยนไป,การใช้เวลามุ่งกระทำในกิจที่ตนเองรักหรือมีความสนใจพิเศษ,มีความตั้งใจสูง มุ่งมั่นกระทำ,ความสบายใจในการทำงาน,มีอารมณ์ขันในทุกสถานการณ์,การพักผ่อนหรือท่องเที่ยวเดินทางเพื่อความสบายใจ

ไพ่ที่มีลักษณะตรงกันข้าม
Hierophant - การทำแบบแผนที่มีมา ความเคร่งครัดในระเบียบที่วางไว้
Five of Wands - ไม่ทำตามวัตถุประสงค์ การงานหยุดชะงัก
Four of Swords - การพักผ่อน ต้องการความเงียบสงบ กิจกรรมเล็กๆน้อย
Six of Swords - ความรู้สึกเฉยเมย ขาดความกระตือรือร้น

ไพ่ที่มีลักษณะคล้อยตาม
Temperance - ความสมดุล การผสมผสานที่เหมาะสม ความลงตัว
Four of Wands - ความสนุกสนาน ตื่นเต้น สังสรรค์

ธีรพร  เพชรกำแพง

11 กุมภาพันธ์ 2559