9 ตุลาคม 2555

บททำนองเสนาะมาตรฐานดาว ตอน เกษตร (ทำนองเห่ครุฑราชเหยียบกรวด)

 
         เกษตราอาทิตย์สถิตสิงห์ ปัญญายิ่งยศถาจะหาไหน ทั้งรูปงามนามดีศรีวิไล จะมีชัยชนะแก่ศัตรูในหมู่พาล ทายว่าดีมีทรัพย์นับเป็นหนึ่ง จะขังขึงโตใหญ่แผ่ไพศาล มีช้างม้าข้าไทที่ใช้การ ทั้งวงศ์วารญาติมิตรสนิทดี
         เกษตรจันทร์นั้นหนอกรกฎ จะมียศศักดิ์เลิศประเสริฐศรี โภคทรัพย์คับคั่งจะมั่งมี อีกถิ่นที่เรือกสวนล้วนไร่นา มีคนรักพักพาได้อาศัย ไม่มีใครจงจิตริษยา รูปก็ดีมีสุขทุกทิวา ญาติกามากมายเป็นก่ายกอง
         เกษตรอังคารฐานที่อยู่พิจิตร อีกสถิตเมษมีราศีสอง มียศศักดิ์หนักหนาหัวหน้ากอง ทั้งเงินทองบริบูรณ์เพิ่มพูนมา อีกปัญญาพาทีก็ดีล้น ศัตรูบ่นเกรงอำนาจวาสนา จะขึ้นชื่อลือเลื่องเปรื่องปรีชา เป็นใหญ่กว่าคนทั้งหลายสบายใจ
         เกษตรพุธดุจเนาเมถุนกันย์ ช่างจำนรรจ์แจ่มแจ้งแถลงไข โคลงกาพย์ฉันท์นั้นเล่าก็เข้าใจ ปัญญาไวช่างคิดประดิษฐ์ดี ทรัพย์โภคามาสู่ไม่รู้ขาด เฉลียวฉลาดไม่มีทุกข์เป็นสุขขี มิตรสหายพี่น้องปรองดองดี มีไมตรีรักกันไม่ฉันทา
          เกษตรพฤหัสจำกัดถิ่น ธนูมีนรู้คัมภีร์ดีหนักหนา เฉลียวฉลาดชาติกวีมีปรีชา ท้าวพระยามักนิยมชมทุกคน มีโภคาปรากฏทั้งยศศักดิ์ เจนประจักษ์สารพัดไม่ขัดสน เจรจาพาทีมีมงคล ทุกตำบลบูชาเป็นอาจารย์
          เกษตรศุกร์พฤษภสมทบตุล จะมีบุญยศศักดิ์เป็นหลักฐาน ทั้งข้าวเกลือเหลือล้นพ้นประมาณ มีถิ่นฐานบ้านนาและลาโค เป็นที่พึ่งญาติกาได้อาศัย โดยน้ำใจอารีดีอักโข มีความสุขเย็นใจอันใหญ่โต ไม่เซโวอาภัพอับประมาณ
          เกษตรเสาร์เนามังกรไม่ร้อนจิต กำเริบฤทธิ์เป็นพระยาใจกล้าหาญ แม้อาสาเจ้านายคงได้การ ได้ประทานลาภยศปรากฏจริง มีโภคาข้าคนไม่จนยาก เมียก็มากเจ้าชู้เชิงผู้หญิง ปัจจามิตรเกรงอำนาจไม่อาจชิง เพื่อนฝูงยิ่งโรคห่างถอยค่อยบรรเทา
          เกษตรราหูอยู่กุมภะ จักชนะสงครามไม่คร้ามเขา มักดื้อด้านดุดันรั้นไม่เบา แต่ผมเผ้าค่อนข้างบางห่างโรคี ชอบรื่นเริงเชิงทหารในการรบ ศัตรูหลบตัวปลีกเลี่ยงหลีกหนี คนอาศัยพึ่งพาบารมี เชื้อปักษีราหูทายดูเอย