6 ตุลาคม 2555

.."ยามโหรา..มาหาหนู"..โดย ฮิปโปตัวเล็ก (ตอนที่ ๕ วันอาทิตย์ ยาม ที่ ๕ เวลา ๑๒.๐๐ – ๑๓.๓๐ น.)


เป็นช่วงที่ความคิดความอ่านยังไม่แน่นอน เพราะหาความจริงจังในบริบทที่เกี่ยวข้องให้สำเร็จสู่เป้าหมายยังไม่ชัดเจน เกิดความเป็นอุปสรรคมากกว่าผลดีที่จะเกิดขึ้นตามมา จึงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องเยียวยารักษาใจ หาจังหวะเวลาโอกาสที่เหาะสมต่อไป

ความหมายการขับดาวเข้าธาตุราศี   

...ดวงยามนี้บ่งบอกถึงความตั้งใจ วิริยะอุตสาหะ ในการที่จำกระทำการใดๆให้เกิดความมั่นคงแก่ชีวิติเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลองผิดลองถูก การใช้อารมณ์ความหนักแน่นมุ่งมั่นที่จะกระทำ แต่การประสะสัมพันธ์กับบุคคลแวดล้อมยังไม่ลงตัวไปในทางที่ดีนัก จึงทำให้โอกาสความสำเร็จของเจ้าชะตามีน้อยตามไปด้วย

ความหมายการอ่านภาพความหมายหลักทางเรือนในประเด็นสำคัญ

ดวงการเงินระยะนี้เจ้าชะตามีรายได้รายรับ ลาภผล เข้ามาจากหน้าที่การงาน แต่ก็ต้องหมุนเวียนเปลี่ยนไปเพื่อเป็นการต่อยอดต่อทุนให้มีความก้าวหน้ามั่นคงขึ้นมาอีกในระดับหนึ่ง การแสวงหาสั่งสมการเงินรายได้ของเจ้าชะตามักมีความก้าวหน้าเป็นระยะ แต่รายจ่ายก็พอสมน้ำสมเนื้อกัน หากมีการแบ่งแยกสะสมไว้เป็นส่วนไม่ละลายมุ่งจับจ่ายไปอย่างเดียงจะสมารถสะสมเป็นเงินก้อนเงินเก็บได้ในภายหลัง

ดวงการงานของเจ้าชะตาในช่วงนี้มักมีความเปลี่ยนแปลงให้ต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ถึงจะมีผู้หลักผู้ใหญ่ให้ความช่วยเหลือ แต่ก็เหมือนลดระดับความเด่นทางความรู้ความสามารถของตนเองลงไปมาก แต่ก็ยังได้รับความร่วมไม้ร่วมมือสนับสนุนเสริมส่งเข้าช่วยจากมิตรสหายในสายงานเป็นอย่างดี

ดวงความรักของคนที่มีคู่แล้วต้องระวังการเป็นไม้เบื่อไม้เมาค่อนขอดกันทางด้านปัญหาการเงินและการใช้ชีวิตคู่ร่วมกันสักระยะ แต่ในภายหลังก็จะสามารถคลี่คลายลงไปได้ ทำให้เกิดความรักความเข้าใจเช่นเดิม มักมีเรื่องต้องเดินเดินทางในระยะใกล้อยู่เนืองๆ จนบางครั้งขาดความประสะสัมพันธ์เจรจากันในทางที่ดี จึงควรหาโอกาสพูดคุยในเชิงที่ดีด้วยกันทั้งสองฝ่าย จะทำให้ความรักดำเนินไปได้ด้วยดี ส่วนคนโสดมักมีโอกาสได้พบคนที่ชอบใจผ่านทางแวดวงสังคมที่ตนเข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น ที่ทำงาน สถานศึกษา ชมรม สมาคม ฯลฯ เป็นดวงคนโสดที่มุ่งแสวงหาคู่ครองความรักโดยตรง ในระยะแรกอาจต้องแสดงความจริงใจทางด้านน้ำใจเล็กๆน้อยๆ(ข้าวของ เงินทอง ของที่ระลึก ความช่วยเหลือ) แล้วหลังจากนั้นมิตรภาพจะก่อกำเนิดเกิดฟักตัวขึ้นเป็นความรักระยะยาวได้ในอนาคต

ความหมายการอ่านภาพความหมายแบบองค์รวมเพื่อใช้ขยายในประเด็นสำคัญ

ช่วงนี้จะเป็นปัญหากับบุคคลเพศชายที่จะเข้ามาสร้างความยุ่งยาก เสียหาย ทำให้เสียชื่อเสียงเสื่อมเกียรติ การเที่ยวนำเรื่องราวไม่ดีไม่ว่าจะเป็นจริงหรือไม่เป็นจริงของเจ้าชะตาไปใส่ร้ายป้ายสีให้เกิดผลเสียหายตามมาภายหลัง อีกนัยหนึ่งหมายถึงการเข้าบุคคลเพศชายเพื่อให้ได้รับความอุปถัมภ์ช่วยเหลือมักเป็นเรื่องยากจากการไว้ยศไว้ท่าของเขา

สภาพจิตใจอารมณ์ของเจ้าชะตามักมีความกระวนกระวายใจ สับสนอลหม่าน กับการตัดสินใจที่ไม่แน่นอน ไร้ซึ่งระเบียบแบบแผนการใช้ชีวิตที่ต้องมุ่งหน้ากระทำไปก่อนหรือไม่ก็หยุดอยู่กับที่ ขึ้นๆลงๆ เอาแน่เอานอนไม่ได้ เกิดความคลุมเครือไม่ชัดเจนในชีวิต ซ้ำตนเองยังต้องมีภาระความรับผิดชอบในการดำเนินชีวิตในครอบครัวหลายอย่าง จึงทำให้อยู่ในสภาวะที่ตึงเครียด ควรพักผ่อนอารมณ์ ความคิด หันเข้าพึ่งสติปัญญาในธรรมเพื่อหาทางออกทางสบใจก่อนสักพักเป็นดี

เป็นช่วงที่เจ้าชะตาแสวงหาในเรื่องของความสอดคล้องสมดุลให้กับคนเอง เช่น เงินทอง ทรัพย์สิน รายได้ โชคลาภ ความรักคนรักคู่ครอง แต่ยังเป็นอุปสรรคขัดข้องไม่เป็นไปตามใจหมาย แก้ไขได้โดยการเอาใจใส่เรื่อในการต่างที่กล่าวเหล่านั้นให้มากขึ้นกว่าเดิม รู้จักการปรับสภาพชีวิตความเป็นอยู่ การกระทำที่จริงจังในการมุ่งแสวงหาสะสมนี้จะบังเกิดผลหนักหน่วงในเบื้องแรกและจะให้ผลมั่นคงในช่วงปลาย จึงควรให้เจ้าชะตาอย่าละความพยายามในภาวะที่ท้อแท้ท้อถอย

การพยายามขับเคลื่อนขยับขยายสภาพความเป็นอยู่ วิสัยทัศน์ เพื่อให้ไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมาย ด้วยการใช้กำลังความคิดสติปัญญาความสามารถอย่างเต็มที่ด้วยความมั่นคงและอดทนในการปฏิบัติที่อาจริงเอาจัง , การพยายามใช้เหตุผล การเจรจาต่อรอง การสื่อสารแสดงออก ผลักดันโน้มน้าวบุคคลให้เกิดความคล้อยตามและให้ความอุปถัมภ์ช่วยเหลือในเชิงประโยชน์สัมพันธ์ซึ่งกันและกันอันจะเป็นผลในทางชัดเจนขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม , การติดต่อสัมพันธ์กับหมู่คณะ ญาติพี่น้อง มักเป็นเรื่องกระอักกระอ่วนใจด้วยกันทั้งสองฝ่ายเพราะไม่เขาช่วยเราเราก็ต้องช่วยเขา ระวังจักเป็นในลักษณะเตี้ยอุ้มค่อมคือต่างคนก็ต่างแย่ ฉะนั้นมวลหมู่ญาติมิตรจึงยังไม่เป็นที่พึ่งพาเท่าใดนักในยามนี้ ,การมุ่งกระทำการใดที่ต้องใช้แรงกายแรงใจผลักดันขับเคลื่อนความสำเร็จให้เกิดมั่นคงในภายหลัง อีกนัยคือการกระทำที่ผิดพลาดเสียหายนำมาซึ่งปัญหาให้ต้องแก้ไขอีกด้วย

ปัญหา ความยุ่งยาก อุปสรรคขัดข้องในเรื่องเดิมๆ ทำให้ไม่เป็นที่พอใจ เกิดความทุกข์จากการรอคอย การกระทำบางอย่างก็ไม่ได้อย่างใจเพราะอยู่ในขอบเขตที่จำกัดโดยเฉพาะในเรื่องการเงินการทอง ที่ต้องสูญเสียไปโดยไม่ใช่เหตุอันสมควร และอีกนานกว่าจะหากลับมาได้เท่าเดิม ทางออกของปัญหานี้คือต้องใช้เวลาเป็นเครื่องรักษาประคับประคองไปสักระยะหนึ่งก่อน แล้วมองหาจังหวะเวลาที่ดีเพื่อสรรสร้างโอกาสที่เหมาะสมต่อไป

ให้ความหมายภาพหลักดวงยาม โดย ธีรพร เพชรกำแพง (๓ มิ.ย. ๕๕)