19 มีนาคม 2558

ตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตาพื้นฐาน ตอน การอ่านเรือนสัมพันธ์จากดาวลอย

การอ่านเรือนสัมพันธ์จากดาวลอย
          ในครั้งก่อนได้มีโอกาสแสดงการอ่านดวงชะตาแบบการอ่านดาวลอยในเรือน และการอ่านแบบเรือนสัมพันธ์ ซึ่งทั้งสองเรื่องจะมีส่วนที่ต้องพิจารณาคือ “ดาว” ในความที่ดาวนั้นเป็นดาวในเรือนราศี และความที่ดาวนั้นเป็น “เจ้าเรือน” โดยได้แสดงลำดับขั้นตอนการพิจารณาทั้งสองอย่างนั้นไว้ให้เห็นภาพการหาความหมายทางการพยากรณ์อย่างชัดเจนแล้ว ในครั้งนี้เราจะนำเรื่องนี้มาผนวกรวมเป็นการพิจารณาดวงชะตาในรูปแบบเดียวกัน โดยพิจารณาในเรื่องของ “ปัตนิ” ดังต่อไปนี้

          ลำดับแรกให้พิจารณาเรือนปัตนิอันมีความหมายเกี่ยวข้องกับเรื่อง “คู่ครอง คนรักความรัก  หุ้นส่วน คู่คดี ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คนในครอบครัว ผู้มีส่วนร่วม ฝ่ายตรงข้ามที่เกี่ยวข้อง ถ่วงให้สมดุล มิตรภาพแห่งพันธะ” โดยที่ราศีพิจิกเป็นเรือนปัตนิ หมายถึง “ความกระตือรือร้นจากภายในที่อยากให้คนอื่นรับรู้ในการมีส่วนร่วม/คบหาของตน” และเมื่อพิจารณา “ดาวในราศี” ร่วมด้วยจะเห็นว่าดาว ๕ ๐ สถิตในราศีพิจิก ซึ่งมีความหมายดังต่อไปนี้
           ดาว ๕ สถิตราศีพิจิก ความว่า การได้รับโชคลาภแบบประหลาด คือคาดคะเนอย่างหนึ่งกลับได้อีกอย่างหนึ่ง แต่ก็เป็นที่พึงใจ ท่านเก่าๆว่ามักมีดีมีเสีย พอได้สาระประโยชน์แล้วตัดสินใจผิดให้โทษภายหลัง (ความแปลกแห่งโชคลาภและผลที่ได้รับไม่แน่นอน)
          ดาว ๐ สถิตราศีพิจิก ความว่า เจ้าชะตาเป็นคนเด็ดเดี่ยว ใจแข็ง อดทน บางครั้งดื้อรั้นหวั่นไหวเอาแน่นอนอะไรไม่ได้  มีแรงมุมานะจากภายใน ความแปลกแหวกแนวในความลึกลับอำพราง
          ความหมายเหล่านี้เป็นข้อมูลเบื้องแรกที่จะทำให้เราได้นำไปใช้ประกอบการพิจารณาภาพความหมายที่เกี่ยวข้องในระบบเรือนสัมพันธ์ต่อไป
          ก.ดาว ๕ เป็นเกษตรราศีธนู เจ้าเรือนมรณะ ความหมายของมรณะคือ เสื่อมสิ้นไป ตาย พรากจาก มีตำหนิ และเป็นเกษตรราศีมีน เจ้าเรือนลาภะ ความหมายของเรือนลาภะ คือ ลาภผล รายได้ ความราบรื่น และเมื่อ ๕ มาสถิตเรือนปัตนิ ย่อมนำเอาภาพความหมายของมรณะและลาภะมาสร้างเหตุปัจจัยความหมายในเรือนปัตนิเป็นความหมายว่า การพลัดพรากจากความรักหรือการได้พบบุคคลที่มีตำหนิทางด้านชีวิตรักมาก่อน(มรณะ) ทำให้เจ้าชะตามีความราบรื่น และมีลาภผลรายได้เพราะเหตุนี้(ลาภะ) เกี่ยวกับเรื่องราวการใช้ชีวิตคู่เป็นครอบครัวของเจ้าชะตา(ปัตนิ) ซึ่งความหมายตรงนี้ยังไม่ระบุชัดลงไปว่าดีเสียอย่างไร จำเป็นต้องพิจารณาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมต่อไปอีก
          ข.ตามพิจารณาดาว ๓ ที่ทำหน้าที่เป็นเจ้าเรือนปัตนิที่ดาว ๕ สถิตอยู่นั้น ไปสถิตเรือนลาภะราศีมีน อันเป็นเรือนเกษตรของ ๕ เป็นการสลับเรือนเกษตร หมายถึงการมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันและมีความเกื้อหนุนกันทางด้านฐานะการเงินความเป็นอยู่ของครอบครัว ในที่นี้ดาว ๓ ร่วมกับดาว ๖ อันเป็นตนุลัคน์ เป็นดาวคู่มิตรต่อกัน และด้วยคุณภาพดาว ๖ ที่เป็นอุจจึงให้ผลในด้านการสนับสนุนส่งเสริมกันและกันอย่างแรงกล้า
          ค.ดาว ๕ เป็นดาวธาตุดิน สถิตราศีพิจิกอันเป็นราศีธาตุน้ำ ถือว่าธาตุระหว่างดาว ๕ และราศีพิจิกที่ตนไปอาศัยไม่ขัดแย้งกัน
          ง.ดาว ๕ มีความสัมพันธ์กับดาว ๓ เจ้าเรือนที่ดาว ๕ สถิตในฐานะเป็น “คู่ศัตรู” มีความขัดแย้งเรรวนรบกวนกับเจ้าเรือน หมายความว่า ๕ คือ ความเดือดร้อนเสียหาย(มรณะ) และความราบรื่นในลาภผลรายได้(ลาภะ) เป็นความขัดแย้งที่ไม่ราบรื่น(๕ ๓ คู่ศัตรู) จำเป็นต้องแก้ไขในปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น(๕ เป็นเจ้าเรือนมรณะ-ลาภะ)
          จ.ดาวที่มีความสัมพันธ์ถึงด้วยการลอยอยู่ในเรือนปัตนิร่วมกับดาว ๕ ในที่นี้คือดาว ๐ ซึ่งดาวนี้มิได้มีความเป็นเจ้าเรือนใดๆ จึงไม่ได้นำเอาความหมายเรือนใดมาสัมพันธ์ด้วย เพียงแต่นำความหมายของดาว ๐ มาสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับเรือนปัตนิในทางเสริมแรง โดยที่ดาว ๐ จะหมายถึงความผิดแผกแปลก ความฉับพลันทันที คาดเดาได้ยาก และดาว ๐ สถิตในเรือนปัตนิมีความหมายว่า “มักพบเจอความรักแบบไม่คาดคิดมาก่อน”
          เมื่อพิจารณาความหมายองค์รวมเฉพาะส่วนดาวลอยในเรือนปัตนิตามนี้แล้ว พอจะได้ภาพความหมายของเจ้าชะตาเกี่ยวกับเรื่องราวความรักได้ว่า เจ้าชะตาจะต้องประสบกับความผิดหวังในความรักอย่างมาก โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมักไม่คาดคิดมาก่อน เป็นปัญหาที่ประสบอยู่แบบโลดโผน(๕ มหาจักร)คือเปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยและมักรุนแรงเข้าทุกขณะ(มี ๐ เสริม) นี่คือความหมายของดาว ๕ ในฐานที่สำแดงเป็นเจ้าเรือนมรณะมาให้ผล และเมื่อเจ้าชะตาได้ประสบพบเจอกับความรักผิดพลาดเสียหายอย่างนั้นแล้ว ทำให้มีโอกาสได้ประสบพบเจอความรักแบบไม่คาดคิดในรูปแบบที่แปลกไป(๐-ปัตนิ) คือมีโอกาสได้พบกับบุคคลที่มีลักษณะของความเป็นตำหนิในชีวิตรัก ผ่านการมีความรักมาก่อน และเป็นผู้ที่มีฐานะความเป็นอยู่ดี มีอัธยาศัยความเป็นผู้ใหญ่อย่างดาว ๕ ซึ่งดูจะมีอายุมากกว่าเจ้าชะตา และอาจจะดูต่างวัยกันมากเพราะมีดาว ๐ เสริมในเรื่องความแผกแตกต่างเรื่องนี้ประสมอยู่ด้วย โดยที่คู่ครองที่ประสบพบเจอในลักษณะที่ว่ามานี้จะมาช่วยส่งเสริมสนับสนุนความเป็นอยู่ในด้านต่างๆให้กับเจ้าชะตาได้มีความราบรื่นขึ้น(๕ ลาภะ) และเมื่อติดตามดาว ๓ เจ้าเรือนปัตนิไปสถิตเรือนลาภะร่วมกับดาว ๖ ตนุลัคน์ ทำให้เจ้าชะตาและคนรักนี้มีความเสริมส่งสนับสนุนกันดุจมิตรอันดีที่เกื้อกูลต่อก่อน(๓ ๖ คู่มิตร) พร้อมด้วยสามารถจะสร้างฐานะความเป็นอยู่ให้มั่นคงเป็นปึกแผ่นขึ้นได้(๖ อุจ) แม้จะมีปัญหาต่อกันในด้านความคิดความอ่านไม่ตรงกันเพราะช่วงวัย(๕ ๓ แสดงความเป็นศัตรูอยู่บ้าง) แต่ความเป็นมิตรเกื้อกูลของดาว ๓ ๖ นั้นจะเป็นตัวเชื่อมประสานให้มีความเข้าใจซึ่งกันและกันอย่างลงตัว
          ข้อเท็จจริงของเจ้าชะตาดวงนี้มีปัญหาผิดพลาดทางความรักหลายครั้ง และได้พบเจอแม่ม่ายที่มีอายุต่างกว่าตนมากหลายปีมาชอบเจ้าชะตา ออกจะรุ่นราวคราวแม่ และเจ้าชะตาตัดสินใจคบหาและแต่งงานอยู่กินกันออกหน้าออกตา โดยที่เจ้าชะตานั้นก็มีหลักฐานฐานะความเป็นอยู่ที่มั่นคงอยู่แล้ว เพราะทำงานในส่วนงานราชการ ฝ่ายคู่ครองนั้นมีฐานะทางบ้านในระดับดี มีที่ดินทางการเกษตรทั้งที่ทำเองและปล่อยเช่าเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญความเป็นอยู่ของทั้งคู่นั้นดูแลกันดีดุจมิตรสหายที่รักใคร่เกื้อกูล เจ้าชะตาเป็นฝ่ายออกหน้าในกิจการงานต่างๆ ส่วนคู่ครองนั้นเป็นศรีภรรยามีความเป็นแม่บ้านแม่เรือน บริหารจัดการดูแลเรื่องการเงินและเรื่องในบ้านให้เจ้าชะตาเป็นอย่างดี จึงนับว่าเป็นความแปลกแหวกแนวตามความหมายสัมพันธ์ของดาวลอยในเรือนชะตา ตรงตามที่เราอ่านภาพความหมายออกมาจากระบบเรือนสัมพันธ์ตามลำดับขั้นตอนนี้อย่างชัดเจน

ธีรพร  เพชรกำแพง
19 มีนาคม 2558