28 มีนาคม 2558

มาตรฐานพระเคราะห์ ตอน ดาวมหาจักร

ดาวมหาจักร

          มหา แปลว่า ยิ่งใหญ่
          จักร แปลว่า วงล้อ
          มหาจักร จึงหมายถึงวงล้อที่นำไปสู่ความยิ่งใหญ่ หรือการเคลื่อนที่ไปสู่ความยิ่งใหญ่ ครูบาอาจารย์โหรท่านยกย่องดาวในตำแหน่งมหาจักรว่าเป็นพระเคราะห์ที่ให้คุณแรง พลิกแพลง ผกผัน กลับสถานการณ์ร้ายให้กลายเป็นดี ปรากฏในดวงชะตาใด เจ้าชะตานั้นจักต้องเป็นผู้มีความสามารถอาจหาญเอาตัวรอดพ้นอุปสรรคโพยภัยได้เป็นแท้ สมกับคำประพันธ์ท่านมีมาว่า
                    มหาจักรฟักตัวขึ้นเป็นใหญ่          กว่าจะได้ต้องบุกบั่นฟันโฉงเฉง
          ช่างผาดโผนหนักหนาน่ายำเกรง             ยศยิ่งเพรงจึ่งมีให้ดีใจ
          โดยตำแหน่งมาตรฐานดาวมหาจักรท่านประพันธ์เป็นโคลงสี่สุภาพเพื่อการจดจำง่ายไว้ดังนี้
                    ภุมม์กันย์จันทร์เมษแม้น  ราศี
          พฤษภสถิตเสารี                     อยู่ไซร้
          พุธสิงห์โดยมี                         ศุกร์อยู่ ธนูนา
          กาลีกุมลัคน์ให้                       กลับฟื้น ผลคุณ
          โดยที่ลักษณะของดาวมหาจักรนี้นิยมกันว่าดี ถึงกับสรรเสริญว่าแม้เป็นดาวกาลีกุมลัคน์ยังยกย่องว่าดีไม่มีเสีย และยังมีบทสรรเสริญเป็นพิเศษถึงดาวมหาจักร ๓ ดวง คือ อาทิตย์ พฤหัสบดี และราหู เป็นคำโคลงประพันธ์ไว้อย่างน่าสนใจอีกว่า
                    อสุรินทร์มกรนี้   โดยหมาย 
ครูพิจิกบรรยาย            บอกแจ้ง
          กรกฎรวิทาย               พูนเพิ่ม ผลนา
อริให้คุณแจ้ง               กลับร้ายกลายดี
ความว่า เมื่อดาวราหูได้ตำแหน่งมหาจักรในราศีมกร ดาวพฤหัสบดีในราศีพิจิก และดาวอาทิตย์ในราศีกรกฎ ต่อให้มีอริร้ายศัตรูมากล้ำกรายก็ไม่สามารถทำอันตรายได้ และย่อมแพ้ภัยตนเองกลับไป ตำแหน่งมาตรฐานทางมหาจักรนี้ท่านว่าหากกุมลัคนาด้วยไซร้ย่อมให้คุณเต็มที่

ความหมายดาวพระเคราะห์มหาจักร
อาทิตย์เป็นมหาจักรในราศีกรกฎ ความว่า จะมียศศักดิ์เกรียงไกร จะเป็นใหญ่กว่าคนทั้งหลาย มีชื่อเสียงโด่งดัง แคล่วคล่องว่องไว
จันทร์เป็นมหาจักรในราศีเมษ ความว่า มีเสน่ห์เป็นที่รักแก่คนทั้งหลาย จะได้คู่ครองที่ดี มีความสุขบริบูรณ์ในความเป็นอยู่ สมองฉับไว แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ทุกสถานการณ์
อังคารเป็นมหาจักรราศีกันย์ ความว่า มีบุญวาสนา เลิศด้วยปัญญา กำลังความสามารถอาจหาญดี เป็นผู้มุมานะตั้งตนเป็นใหญ่ ใจคอกว้างขวาง ชอบบากบั่นเอาชนะอุปสรรค
พุธเป็นมหาจักรในราศีสิงห์ ความว่า เจรจาพาทีเป็นที่พอใจรักใคร่ของชนทั้งหลาย มีวาทศิลป์เป็นเลิศ มีจิตละเอียดอ่อนทำการพินิจพิเคราะห์ได้ดี จะบริบูรณ์ด้วยทรัพย์และบริวาร
พฤหัสบดีเป็นมหาจักรในราศีพิจิก ความว่า มีสติปัญญารอบรู้สรรพวิทยาต่างๆ เป็นปราชญ์ผู้สามารถ เป็นที่เคารพนับถือแก่คนทั้งหลาย มีความสุขสมบูรณ์เจริญรุ่งเรืองด้วยโภคทรัพย์ มีชื่อเสียงเกียรติยศ คงแก่เรียน ปัญญาไว
ศุกร์เป็นมหาจักรในราศีธนู ความว่า มีความสมบูรณ์พูนสุขในทรัพย์สินและบริวารมาก เก่งกาจกวีศิลปะดนตรีทั้งหลาย ทำมาค้าขายจักประสบความสำเร็จรุ่งเรือง มากด้วยคนรักเสน่หา
เสาร์เป็นมหาจักรในราศีพฤษภ ความว่า มีใจคอกล้าหาเด็ดเดี่ยว ศัตรูเกรงกลัวไม่กล้ากล้ำกราย รับราชการจักได้เป็นใหญ่ มีความอดทนอาจหาญเผชิญงานใหญ่สำเร็จ มีทรัพย์สินที่ดินมั่นคง
ราหูเป็นมหาจักรในราศีมกร ความว่า จะเป็นผู้ปราศจากอุปสรรค มีชัยชนะเหนือศัตรู บริบูรณ์เพิ่มพูนด้วยทรัพย์สมบัติและบริวาร จิตใจนักเลง มีความรู้เข้าขั้น เป็นผู้มักทำงานในด้านเสี่ยงๆได้ดี

ธีรพร  เพชรกำแพง
28 มีนาคม 2558

(มูลเหตุการณ์เขียนเรื่องนี้ ด้วยปรารภดวงตัวเองมีดาวมหาจักร คือ ๑ และ ๔ ในดวงชะตา จึงส่งผลคุณสะสมเรื่อยมาให้ได้ดีระดับหนึ่งในชีวิตความเป็นอยู่จากลูกชาวนามาเป็นข้าราชการ เลยคิดบรรยายเรื่องราวดาวมหาจักรพระเคราะห์ทุกดวงไว้พร้อมกันนี้เลย)