9 มีนาคม 2558

ตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตาพื้นฐาน ตอน ความหมายเรือนสัมพันธ์เรื่องราวพอสังเขป

ตัวอย่างการพยากรณ์ดวงชะตาพื้นฐาน
ตอน ความหมายเรือนสัมพันธ์เรื่องราวพอสังเขป
          ในการศึกษาโหราศาสตร์ระบบเรือนชะตาหรืออาจจะเรียกว่าเรือนสัมพันธ์นั้น จะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจับประเด็นความหมายของเรือน เข้าเกี่ยวข้องกับเรื่องราวที่เราต้องการจะทราบ ยกตัวอย่างการจะดูเรื่องสุขภาพก็ต้องพิจารณาว่ามีเรือนใดที่เกี่ยวข้องบ้าง เช่น ตนุ คือดูตัวตนร่างกายความเข้มแข็งของเจ้าชะตา ดูเรือนอริและมรณะซึ่งมีความหมายเกี่ยวกับความเจ็บไข้ได้ป่วย หรือดูเรือนวินาสเกี่ยวกับเหตุร้ายซ่อนเร้นต่างๆ เป็นต้น
          อย่างนี้เราจะเห็นว่าดวงชะตาในเรื่องหนึ่ง ย่อมมีปัจจัยต่างๆเกี่ยวข้องอยู่ด้วยเสมอ มิใช่แสดงความหมายเฉพาะโดดๆแต่เพียงอย่างเดียว เป็นเรื่องของ “พหุปัจจัย” ที่จะต้องหยิบยกเข้ามาพิจารณาร่วมด้วยเสมอ และเพื่อให้ท่านผู้สนใจศึกษาได้พิจารณาเรือนสัมพันธ์เรื่องราวได้พอสังเขป จึงขอนำเอาความหมายของเรือนมานำเสนอให้ท่านได้ทราบและเข้าใจพอเป็นแนวทางในการพิจารณาดวงชะตาด้วยระบบนี้ต่อไป
๑.ตนุ หมายถึง การปรากฏขึ้นแห่งตัวตน เจตนา บุคลิกที่สังเกตเห็นได้จากภายนอก บทบาทการแสดงออก (วาสนา ชีวิตความเป็นไป จิตใจ ความรู้สึกนึกคิด)
๒.กดุมภะ หมายถึง ทรัพย์สิน เงินทอง รายได้ วัตถุ ทรัพยากร การแสวงหา สั่งสมสะสม การจัดการทางการเงิน บริหารหลักฐานทรัพย์สินเศรษฐกิจที่มีส่วนตน
๓.สหัสชะ หมายถึง เพื่อน  มิตรภาพ พี่น้อง มนุษยสัมพันธ์ การลงทุนร่วมกัน การทำงานเป็นกลุ่มคณะ การสื่อสาร แลกเปลี่ยน ปฏิกิริยาที่มีต่อสังคมแวดล้อม ความสัมพันธ์ในชีวิต การเดินทางทั่วไป การพึ่งพาอาศัย(สหายุตภาวะ)
๔.พันธุ หมายถึง บ้าน ที่อยู่อาศัย ทรัพย์ใหญ่ ความมั่นคง รากฐาน ครอบครัว ญาติ เผ่าพงษ์วงศ์พันธุ์ พื้นฐานครอบครัว(สิ่งที่ได้รับ)
๕.ปุตตะ หมายถึง คนรักใคร่ บุตร  สิ่งที่เกิดจากความหลง ความเสน่หา ความรัก ความสนุกสนาน ความสุข ความยินดี ความต้องการ การลงทุน ความจำเป็น สิ่งที่สนใจ ความสัมพันธ์
๖.อริ หมายถึง โรคภัย  ความไม่ปลอดภัย  อุบัติเหตุ สุขภาพ ความเดือดร้อนทางกายหรือทางใจ อุปสรรค ความไม่ราบรื่น การงาน หน้าที่ ความรับผิดชอบ ความขัดแย้ง เหตุผลในทางออกของปัญหา ความมานะเพียรสติปัญญาในเชิงแก้ไขวิกฤต
๗.ปัตนิ หมายถึง เนื้อคู่ คู่ครอง คนรักความรัก  หุ้นส่วน คู่คดี ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย คนในครอบครัว ผู้มีส่วนร่วม ฝ่ายตรงข้ามที่เกี่ยวข้อง ถ่วงให้สมดุล มิตรภาพแห่งพันธะ
๘.มรณะ หมายถึง ความตาย เจ็บป่วย ลึกลับ ความเสื่อมสลาย ความสูญเสีย การลาจาก การพลัดพราก ความไกลห่าง ปัญหาที่ต้องยอมรับมากกว่าการหาทางออก ความยุ่งยากอุปสรรคข้อกีดกั้น มรดกตกทอด อุบัติเหตุ เหตุร้ายสูญเสีย
๙.ศุภะ หมายถึง เป้าหมาย ความสำเร็จ ทัศนะวิสัย การศึกษาด้านสูง ภูมิปัญญา การเดินทางไกล ผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้เกื้อหนุนอุปถัมภ์ ความเจริญ การไปสู่ที่ดีกว่าที่เดิม ความสุข ความอบอุ่น คุ้มครอง ประสบการณ์ สัมพันธ์ไมตรี ต่างถิ่นต่างแดน
๑๐.กัมมะ หมายถึง การกระทำ หน้าที่ ภารกิจ อาชีพ การงาน ความรับผิดชอบ ความสามารถ การศึกษาต่อยอดการกระทำ บทบาทแห่งการกระทำ ตำแหน่ง ยศ สถานะ การกระทำที่แสดงออกได้ชัด(ปัจจุบันกรรมต่อเนื่อง) สิ่งที่สร้างขึ้นใหม่
๑๑.ลาภะ หมายถึง การเงิน กำไร ผลประโยชน์ โชคลาภ ความสำเร็จ ความยินดี ความสมหวัง ความอุดมสมบูรณ์ ความคิดเชิงกว้างทางความเป็นจริง สังคมแวดล้อมใหญ่ มิตรภาพความสัมพันธ์ที่กว้างขวางขึ้น ปฏิกิริยาทางสังคม ทางออกทางรอดของปัญหา การอุปถัมภ์สนับสนุนพึ่งพา
๑๒.วินาส หมายถึง ความปิดบัง ความลับ เบื้องหลัง ซ่อนเร้น ความเสียหาย วิกฤต ความล้มเหลว สันโดษ โดดเดี่ยว ลำพัง อ่อนแอ ไกลโพ้น แรงผลักดัน การสิ้นสุด การเสียสละ อุทิศตน อุปัทวะเหตุเภทภัยหรือความเจ็บป่วย เหตุการณ์ไม่คาดคิด การหยุดเพื่อเริ่มต้น/สิ้นสุดสิ่งเก่าเข้าสู่สิ่งใหม่
ในครั้งนี้จะนำเสนอในเรื่องของความหมายเรือนโดยสังเขปอย่างเดียวก่อน เพื่อที่ท่านผู้ศึกษาจะได้ทราบว่าเวลาที่เราอ่านความสัมพันธ์ทางเรือนผนวกเป็นเรื่องราวตามดวงชะตานั้นมีที่ไปที่มาอย่างไร จะได้จับต้นชนปลายได้ถูก เพราะหลักใหญ่สำคัญของการพิจารณาดวงชะตานั้นจะต้อง “ตี” ความหมายของ ดาว ราศี เรือน ให้ “แตก” เสียก่อน ซึ่งในโอกาสต่อๆไปจะได้นำเอาเรื่องที่เห็นว่าเกี่ยวข้องมานำเสนอ พร้อมกับการวิเคราะห์กรณีตัวอย่างให้เกิดความรู้ความเข้าใจและใช้งานทางการพยากรณ์ได้คล่องตัวมากขึ้นต่อไป

ธีรพร  เพชรกำแพง

9 มีนาคม 2558